Barca - Real: Khi con tạo xoay vần

10:43 Thứ tư 11/02/2015

Barca, sau cú vấp trên sân của Sociedad, đã tăng tốc trở lại trên đường đua vô địch La Liga. Trong khi đó Real như cỗ máy cạn xăng, với hàng loạt trục trặc từ đầu năm 2015.

Barcelona - Kẻ hủy diệt hồi sinh

Sau cú vấp thất bại trên sân Anoeta của Sociedad, Barca đã thắng một mạch chín trận và ghi được tới 34 bàn trong thời gian trở lại phong độ đỉnh cao này. Mới nhất trong số đó là trận hủy diệt chủ nhà Bilbao với tỷ số 5-2.

HLV Luis Enrique cho rằng truyền thông có vẻ hơi quá khi gọi chuỗi trận vừa qua của Barca là sự hồi sinh, cũng giống như khi họ thổi phồng mối bất bòa ở CLB này. Nhưng các con số thống kê không biết nói dối. Sau cú sốc thua Sociedad của HLV David Moyes hôm 4/1, trận đấu mà cả Messi và Neymar đều chỉ vào sân từ ghế dự bị, Barca đã có những màn trình diễn bóng đá tấn công bốc lửa và hiệu quả. Trong số những nạn nhân của gã khổng lồ tỉnh giấc Barca, có Elche (chịu hai thảm bại 0-5 và 0-4 ở cuộc đấu tranh vé vào tứ kết Cup Nhà Vua), Atletico Madrid (1-3), Deportivo (0-4) và Elche (0-6 tại La Liga).

Messi thăng hoa rực rỡ, kéo theo đà hồi sinh mạnh mẽ của Barca. Ảnh: Internet.

Tiếp đó, trong cuộc đấu với đội đương kim vô địch Tây Ban Nha Atletico Madrid tại tứ kết Cup Nhà vua, Barca giành quyền đi tiếp bằng hai thắng lợi 1-0 trên sân nhà và 2-3 ở lượt về trên sân đối phương. Trong hai trận đấu mới nhất tại La Liga, họ tiếp tục giành trọn số điểm tối đa trước hai đối thủ khó chơi khác là Villarreal (3-2) và Bilbao (5-2), bằng lối chơi tốc độ cao và cho thấy rằng đây cũng là một đội bóng tuyệt vời khi triển khai phản công.

Với 34 bàn trong chín thắng lợi, đoàn quân của HLV Luis Enrique đạt hiệu suất ghi trung bình 3,8 bàn mỗi trận (trước đó con số trung bình của Barca chỉ là 2,8 bàn). Cũng trong giai đoạn này, họ chỉ chịu thủng lưới bảy bàn (tức trung bình chỉ 0,8 bàn mỗi trận).

Quan trọng hơn, các nhân vật chính trong mạch thắng giòn giã này cũng chính là những cầu thủ được người Barca mong đợi tỏa sáng nhất. Lionel Messi có mười lần lập công. Neymar góp chín bàn, trong khi Luis Suárez ghi ba bàn kể từ tháng 1/2015.

Real Madrid - Cỗ máy gặp trục trặc

2014 là một trong những năm thi đấu tốt nhất trong lịch sử của Real Madrid, khi họ hoàn tất giấc mơ 10 chức vô địch Cup C1/Champions League vào mùa hè và nâng danh hiệu World Cup dành cho CLB vào cuối năm. Nhưng một số kết quả tồi tệ đã tới với họ một cách thường xuyên trong năm 2015, khi thầy trò Ancelotti dường như đột ngột đánh mất bản sắc trong hơn tháng đầu tiên của năm mới - ghi được ít bàn hơn và chịu thủng lưới nhiều hơn.

Trong nửa đầu mùa giải hiện nay, Real thi đấu ấn tượng tại giải vô địch quốc gia, luôn giữ vững ngôi đầu bằng việc chỉ thua hai trận kể từ tháng 9/2014, khi gặp Atletico và Sociedad. Họ cũng mạnh mẽ vượt qua vòng bảng Champions League với thành tích toàn thắng cả sáu trận và ghi 16 bàn. Cũng trong thời gian này, họ đánh bại Sevilla để đoạt Siêu Cup châu Âu tại Cardiff.

Ronaldo là sự phản chiếu phong độ của Real. Sau khi bùng cháy dữ dội trong năm 2014, siêu sao này và Real lại lay lắt như ngọn nến trước gió kể từ đầu năm mới. Ảnh: Internet.

Những con số thống kê của Real tính từ đầu mùa giải hiện tại cho tới tháng 12/2014 thật ấn tượng. Họ giành được tới 24 thắng lợi ở mọi đấu trường, chỉ hòa một và thua ba. Thời gian đó, đội quân hùng mạnh này ghi được tới 94 bàn (tức trung bình 3,25 bàn mỗi trận), và chỉ chịu thủng lưới bình quân 0,68 bàn mỗi trận. Riêng tại La Liga, họ giành được trung bình tới 2,6 điểm mỗi trận.

Nhưng thành tích của họ trong những trận đấu chính thức của hơn một tháng đầu năm 2015 lại là câu chuyện khác hẳn, với các số liệu thống kê giảm mạnh. Họ có được năm chiến thắng, nhưng cũng thời gian này phải chịu một trận hòa và những thất bại cay đắng trước Atletico Madrid (ở cả La Liga lẫn Cup Nhà vua) và Valencia.

Số bàn trung bình của họ giảm gần một nửa, còn lại 1,88 bàn mỗi trận. Trong khi đó, đội bóng này chịu thủng lưới gần gấp đôi: 1,44 bàn mỗi trận. Số điểm trung bình mỗi trận của Real giành được ở La Liga đầu năm 2015 cũng giảm xuống còn 2,14, so với mức 2,6 điểm trước tháng 12/2014.

Hiện tại Real, với 54 điểm, chỉ nhiều hơn một điểm so với Barca, trong khi mùa giải còn đến 16 vòng đấu.

Xuân Lộc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục