Bàn về lối chơi của Manchester City và Chelsea: Hãy mua theo cách của Wenger

08:39 Thứ hai 16/09/2013

Manuel Pellegrini và Jose Mourinho hẳn phải rất tiếc vì những đồng bảng của họ đang bị ném ra ngoài cửa sổ. Khi mà, đội hình đắt giá không thể phát huy được sức mạnh.

Manuel Pellegrini và Jose Mourinho hẳn phải rất tiếc vì những đồng bảng của họ đang bị ném ra ngoài cửa sổ, ít nhất là có thể nói như vậy ở vòng đấu thứ 4 này. Khi mà, đội hình đắt giá của Manchester City, của Chelsea không thể phát huy được sức mạnh trước các đối thủ yếu, theo đúng nghĩa đen của từ này.

Manuel Pellegrini và Jose Mourinho đang "đau đầu" vì các chiền binh chưa phát huy hiệu quả

Chiến thắng 2-0 của Tottenham trước Norwich cũng là một bằng chứng, rất rõ ràng cho sự hiệu quả trong việc… mua sắm. Với màn trình diễn tuyệt vời của tiền vệ tổ chức 21 tuổi người Đan Mạch, Christian Eriksen . Tuy nhiên, với từng đó tiền tiêu tốn vào thị trường chuyển nhượng (107 triệu bảng), người ta không nên nghe (hay nhìn vào) kết quả của thầy trò André Villas-Boas. Vì suy cho cùng, không phải đội bóng nào cũng có nhiều tiền hoặc có Gareth Bale mà bán. Thay vào đó, hãy lấy Wenger làm chuẩn, từ quyết định đưa Mesut Ozil về Emirates với mức phí chuyển nhượng kỷ lục (42 triệu bảng). Ở đây, khoan nói về việc Arsenal dám cắn răng bỏ ra một số tiền rất lớn (đến mức chưa có trong tiền lệ) mà hãy xem (hoặc thưởng thức) màn trình diễn tuyệt vời của Ozil.

Một đường kiến tạo cho Oliver Giroud ngay trong trận đấu đầu tiên sẽ không là gì nếu như không phải bàn thắng đó xuất phát từ một cú chạm bóng, chuyền bóng rất nhạy cảm… Nhạy cảm đến mức, người ta có cảm giác mọi động tác của Ozil đều thực hiện như thể anh ta là một nghệ sỹ ballet còn mặt sân Ánh sáng chẳng khác gì sân khấu dành riêng cho tiền vệ người Đức. Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì Ozil thể hiện ở trận đấu mà chính cựu cầu thủ của Real Madrid có thể sẽ tạo ra một trào lưu mới… Hay một bài học đắt giá dành cho Pellegrini, Mourinho cũng như nhiều người khác nữa, về sự tồn tại của một số 10 cổ điển, bằng xương bằng thịt. Chứ không phải trong câu chuyện hàng ngày họ đọc trên những trang báo (nhưng không bao giờ tin đó là sự thật).

Bản hợp đồng bom tấn Ozil đang phát huy hiệu quả cùng các Pháo thủ thành London

Cụ thể, Ozil làm được những gì cho Arsenal ngoài pha kiến tạo cho Giroud ? Chắc chắn sẽ có nhiều người đặt ra câu hỏi như vậy lúc này. Câu trả lời là rất nhiều, từ khả năng kết nối của tiền vệ người Đức với các đồng đội. Lấy ví dụ, số đường chuyền của Ozil cho Aaron Ramsey – cầu thủ lập một cú đúp vào lưới Sunderland là 24, cho Kieran Gibbs là 13… Trong đó, số đường chuyền thành công của tiền vệ người Đức lên đến 98% (71 trong số 79 đường chuyền), bao gồm 4 đường kiến tạo cơ hội nguy hiểm, 1 được Giroud chuyển hoá thành bàn thắng. Nếu so những con số này với Chelsea, Mourinho chắc phải xấu hổ lắm vì trong đội hình của HLV người Bồ Đào Nha, không có cầu thủ nào chuyền hơn 15 lần cho các đồng đội.

Tương tự, cầu thủ thi đấu trong vai trò hộ công của Chelsea (Joan Mata) chỉ thực hiện được 34 đường chuyền trong cả trận đấu, tức là nhiều hơn đúng 10 lần so với số lần Ozil chuyền bóng cho một mình Ramsey… Trong khi đó, tất cả các cầu thủ trong đội hình của Manchester City, kể cả Stevan Jovetic – cầu thủ chơi cao nhất, cũng không có số đường chuyền nhiều hơn 40 (xấp xỉ một nửa Ozil). Còn 2 cầu thủ có số lần chuyền bóng cho nhau nhiều hơn 15 lần (cao nhất so với các vị trí khác) lại là 2 cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ (Matija Nastasić và Javi Garcia chuyền bóng cho nhau 16 lần)…

Bảo sao chẳng không ghi được bàn thắng nào!
Phạm Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục