Bản sắc của Man Utd đang bị phản bội

15:44 Thứ ba 08/10/2024

TinTheThao.com.vnManchester United dưới thời Erik ten Hag đang thi đấu trái ngược bản sắc quen thuộc của đội bóng.

Sau phút thứ 85, Andre Onana dường như đang câu giờ khi anh thực hiện một cú phát bóng lên. "Tấn công, tấn công, tấn công" - những người hâm mộ Manchester United hô vang và đó là khoảnh khắc tóm tắt sự tệ hại của thầy trò Erik ten Hag.

Một trận hòa trên sân khách với Aston Villa đang bay cao là kết quả đáng khen ngợi đối với một HLV đang đấu tranh để giữ công việc của mình. Nhưng với một mùa giải gây thất vọng của Man Utd cho đến nay, liệu nó có thực sự đủ tốt không?

Ten Hag bước vào tuần này, sau thất bại thảm 0-3 trên sân nhà trước Tottenham Hotspur, và biết rằng ông có lẽ phải mất hai trận để thuyết phục ban lãnh đạo tạm nghĩ việc “trảm tướng”. Ông không thắng trận nào, nhưng cũng không thua với trận hòa may mắn 3-3 gặp Porto tại Europa League vào thứ năm. Sau đó là một trận hòa không bàn thắng có tổ chức và khích lệ hơn nhiều ở Villa Park.

Hàng công của Man Utd thiếu hiệu quả.

Liệu Ten Hag có sống sót sau 2 trận đấu vừa rồi không? Sẽ có các cuộc họp trong những ngày tới liên quan đến những người ra phán quyết và cũng nên biết rằng Ratcliffe thích cách tiếp cận "theo quy trình" — tức là: cung cấp bằng chứng để hỗ trợ cho quyết định.

Bằng chứng đó không có vẻ tốt cho Ten Hag. Hãy xem số liệu thống kê: chỉ có một chiến thắng trong năm trận và chỉ có ba chiến thắng trong 11 trận trên mọi đấu trường. Họ đứng thứ 14 tại Premier League và chỉ có tám điểm sau bảy trận. Đó là tổng số điểm tệ nhất của Quỷ đỏ kể từ năm 1989. Họ đã kém top bốn sáu điểm và hơn nhóm xuống hạng năm điểm.

Nhưng điều đáng lên án nhất có lẽ là tổng số bàn thắng vì đây là Man Utd, vì truyền thống ghi bàn của họ, vì bản sắc tấn công và vì Sir Alex Ferguson dự khán tại Villa Park. 

Không bàn thắng nào được ghi trên sân khách. Hiện tại, Ten Hag tin tưởng Joshua Zirkzee, trong khi ông phải rút Marcus Rashford ra ngoài. Với Rasmus Hojlund và Alejandro Garnacho, họ có những cầu thủ tài năng nhưng không phải là sát thủ trước khung thành. Trong thời gian bù giờ, Garnacho thoát xuống cánh phải, với Bruno Fernandes không bị ai kèm nhưng nỗ lực tìm kiếm đồng đội của cầu thủ Argentina thực sự tệ hại. Zirkzee cũng không phải là sát thủ như vậy. Rashford cũng như Amad Diallo và chắc chắn là Antony càng không.

Hãy xem thêm số liệu thống kê: Man Utd đã không ghi bàn trong bốn trong năm trận gần nhất và ghi năm bàn trong bảy trận đấu Premier League 2024/25. Chỉ có Southampton, với bốn pha lập công, ghi ít bàn hơn. Đây là tổng số bàn thấp nhất của Man Utd sau bảy trận kể từ năm 1972.

Không chỉ mùa giải này xuất hiện vấn đề. Mùa giải trước, United ghi được 57 bàn trong 38 trận đấu Premier League. Tổng số bàn thắng của Manchester City là 96; Arsenal là 91. Brentford đứng thứ mười sáu chỉ ghi ít hơn Quỷ đỏ một bàn. Mùa giải trước nữa, đội chủ sân Old Trafford đứng thứ ba nhưng chỉ nổ súng 58 lần.

Còn nhiều số liệu thống kê khác. Man Utd của Ferguson ghi trung bình 2,01 bàn mỗi trận. Ngay cả khi Ten Hag không được so sánh với điều đó, thì chỉ có Ralf Rangnick, trong số 6 HLV dẫn dắt CLB thời hậu Ferguson, tạo ra thành tích tệ hơn so với 1,45 bàn mỗi trận của người Hà Lan. 

Zirkzee gây thất vọng.

Ten Hag cố gắng nhấn mạnh vào mặt tích cực và ca ngợi lần giữ sạch lưới thứ tư của CLB. Nhưng liệu đó có phải là điều đáng tự hào khi họ chỉ thắng được rất ít trận? Ông cũng thừa nhận rằng Man Utd cần ghi nhiều bàn hơn. Nhưng liệu quyết tâm phòng ngự có cản trở cơ hội của họ không? Có vẻ là vậy.

Trước Villa, Man Utd bắt đầu với Harry Maguire và Jonny Evans 36 tuổi – cầu thủ chơi tốt nhất trên sân – ở trung tâm hàng phòng ngự. Trên băng ghế dự bị là các bản hợp đồng trị giá 350 triệu bảng bao gồm Matthijs de Ligt – người chỉ vào sân sau khi Maguire bị thương – và Lisandro Martinez không được sử dụng.

Có lẽ Quỷ đỏ cảm thấy may mắn khi không thua. HLV Unai Emery thừa nhận kết quả là công bằng nhưng ông có nhiều lý do hơn để bào chữa và không kém phần quan trọng là số lượng ca chấn thương. Ngoài ra còn có chiến thắng tại Champions League đầy mệt mỏi – về mặt thể chất và tinh thần – trước Bayern Munich.

Man Utd cũng dự cúp châu Âu, chơi 24 giờ sau đó từ chuyến hành quân đến Bồ Đào Nha, nên đây là cuộc gặp gỡ của hai đội bóng mệt mỏi. Villa gần như đã giành chiến thắng trong thời gian bù giờ và bối cảnh chắc chắn sẽ sáng sủa hơn nhiều đối với thầy trò Ten Hag. 

Lữ Hoàng Phong | 15:44 08/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục