Bản quyền World Cup 2014 bị làm giá: Nhà đài “khiếp vía”

00:33 Thứ bảy 08/03/2014

Trước việc bản quyền truyền hình World Cup 2014 bị phía MP&Silva “làm giá”, các nhà đài tại Việt Nam hiện vẫn chưa thể đi đến những quyết định cuối cùng.

Sau khi để thua Tập đoàn truyền thông IMG của Mỹ trong cuộc đua giành quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, Tập đoàn truyền thông MP&Silva của Italia đã nhanh chóng chuyển hướng đầu tư và ngay lập tức sở hữu bản quyền truyền hình của VCK World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam.

Nhà đài vẫn thờ ơ về bản quyền truyền hình World Cup 2014

Nhằm gỡ gạc lại số tiền 7 triệu USD đã bỏ ra để đầu tư, phía MP&Silva đã không ngần ngại “hét giá” 10 triệu USD (210 tỷ đồng) cho những nhà đài nào tại Việt Nam muốn sở hữu bản quyền truyền hình của giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh này.

Như vậy, tính ra với tổng cộng 64 trận đấu tại World Cup 2014, mỗi trận khi được phát sóng các nhà đài sẽ phải bỏ ra ít nhất 156.000 USD, tương đương gần 3,3 tỉ đồng. Trong khi nền kinh tế vẫn đang chịu những tác động bởi suy thoái thì mức giá mà phía MP&Silva đưa ra là khó có thể chấp nhận. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến quá trình đàm phán giữa các nhà đài ở Việt Nam với phía MP&Silva nhằm mua lại bản quyền truyền hình World Cup 2014 với giá thấp hơn hiện vẫn đang gặp bế tắc.

Trước đó, MP&Silva từng đưa ra lời tuyên bố, nếu các nhà đài Việt Nam không chấp nhận mức giá họ đưa ra là 10 triệu USD, thì khán giả Việt Nam sẽ không có cơ hội xem World Cup 2014. Tuy vậy, theo nhận định của một số đơn vị truyền thông lớn trong nước, thì đó chỉ là chiêu “làm giá” của MP&Silva. Từ VTV, VTC cho đến một số đài quảng bá khác có hệ phủ sóng hẹp hơn đều khẳng định rằng, họ sẽ chỉ chấp nhận mua bản quyền để phục vụ khán giả khi cái giá ở mức chấp nhận được bằng không sẽ sẵn sàng “ngó lơ” World Cup.

Tuy vậy, một nguyên nhân khác cũng quan trọng không kém, khiến các đài không thực sự quá mặn mà với bản quyền truyền hình World Cup 2014 là ở khía cạnh độc quyền. Theo ông Lê Đình Cường, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam cho biết, FIFA đã có quy định yêu cầu tất cả quốc gia phải phát sóng World Cup 2014 trên đài quảng bá để phục vụ đông đảo công chúng.

Do đó, dù bất cứ đài truyền hình hay doanh nghiệp nào bỏ tiền mua bản quyền World Cup 2014 thay vì độc quyền để kiếm lời sẽ buộc phải chia sẻ và phát sóng trên hệ thống đài quảng bá. Nên bởi vậy, việc chưa có một đài nào dám đầu tư một số tiền lớn mà chưa chắc chắn đã sinh lời cũng là điều dễ hiểu.

Nhưng cho dù các nhà đài hiện vẫn im lặng, thì khán giả vẫn có quyền hy vọng. Thời gian từ nay cho tới khi World Cup 2014 chính thức diễn ra không còn nhiều, nên trong trường hợp xấu nhất xảy ra là không ai mua thì có lẽ phía MP&Silva sẽ buộc phải hạ giá bán, hay thậm chí buộc phải đẩy đi bằng mọi giá. Bởi trong bản hợp đồng đã ký kết giữa MP&Silva và FIFA cũng có điều khoản bắt buộc công ty này phải làm cho các trận đấu của World Cup được đến với rộng khắp người dân Việt Nam, bằng không sẽ bị phía FIFA phạt nặng vì vi phạm hợp đồng.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục