Balotelli là cục nợ? Đừng nghĩ thế!

07:48 Thứ ba 21/10/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mario Balotelli đang nhận quá nhiều chỉ trích sau những màn trình diễn kém thuyết phục trong màu áo của Liverpool. Balotelli chạm bóng rất nhiều nhưng bàn thắng là điều xa xỉ mà chân sút người Italia này đang mong muốn. AC Milan đã gọi Balotelli là “cục nợ” và đã rất vui mừng vì đã bán được anh còn Liverpool thì lại đang ngán ngẩm với “cục nợ” ấy. Có đáng để gọi cầu thủ lắm tài nhiều tật này là “cục nợ” không nhỉ?

Trước tiên, nên nhìn nhận Balotelli ở khía cạnh của một tài năng mà bóng đá Italia có được – chứ không phải sản sinh ra bởi cầu thủ này không có gốc gác hoàn toàn là Italia. Mức độ bình tĩnh trên sân bóng là điều mà người hâm mộ có thể thấy được ở cầu thủ da màu này, nhất là khi Balotelli thực hiện những trái penalty. Chỉ cho cả thủ môn đối phương biết trước hướng sút và sút đúng vào hướng ấy vừa cho thấy một thiên tài vừa cho thấy một sự ngổ ngáo đầy tính cách mà không cầu thủ nào có thể thực hiện tốt hơn.

Balotelli đang lạc lỏng, vô hình giữa các đồng đội mới ở Liverpool. Ảnh: Getty

Điều tiếp theo có thể nhận thấy ở con người Balotelli trên sân đấu – chỉ sân đấu thôi nhé. Đó là một cầu thủ có tốc độ và sức mạnh hiếm có. Cách Balotelli di chuyển trên nền tảng thể lực gần như hoàn hảo và cách mà cầu thủ này giữ trái bóng trong chân đã làm đối phương cảm thấy khó chịu, tất cả chỉ muốn phạm lỗi để ngăn chặn mà thôi. Khi bùng nổ và có phong độ tốt, Balotelli cũng không chịu kém cạnh bất kỳ cầu thủ nào ở khâu kiến tạo. Tuổi trẻ của Balotelli trên sân đấu đã có thể gói gọn ở những tóm tắt trên.

Vậy tại sao Balotelli lại trở nên ngổ ngáo và không còn là chính mình?

Trước hết là hoàn cảnh gia đình đã làm Balotelli trở nên như thế, bất cần tất cả, không coi ai ra gì từ đồng đội đến các HLV đã từng dẫn dắt anh. Mới đây, Balotelli đã gọi cựu HLV trưởng tuyển Italia là Prandelli như những thứ rác rưởi, không coi ông thầy này là một người đàn ông. Chi tiết đó cũng cho thấy cá tính quá mạnh của một chàng trai mới 24 tuổi này. Ngày còn ở Man City, Balotelli đã từng đánh nhau với HLV Mancini. Quá ngổ ngáo và không xem ai ra gì cả.

Thật ra, Balotelli cũng cần một nơi đối xử với anh như những con người. Khi đó, Balotelli mới trở nên đáng sợ trên sân bóng. Ảnh: Internet

Một vấn đề nữa cũng cần nên biết về Balotelli. Balotelli bị phân biệt đối xử rất tệ, thậm chí là bị phân biệt chủng tộc ngay tại Italia, nơi Balotelli đã chọn để khoác trên mình chiếc áo thiên thanh. Một nơi không coi anh ra gì thì thử hỏi, anh có mạnh dạn để cống hiến, để hết mình và vì màu cờ sắc áo? Chắc chắn là không. Đối xử với Balotelli thế nào thì cầu thủ này có thể đáp trả gần như thế để “trả thù”. Những lúc ấy, tính cách nửa trẻ con, nửa người lớn của Balotelli trỗi dậy một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Vậy tại sao những HLV như Mourinho hay Mancini cứ nhất mực giữ Balotelli trong đội hình dù quá biết rõ cầu thủ này? Đó là bởi họ coi trọng tài năng của Balotelli trên sân cỏ, họ coi anh như một trong những nhân tố có thể mang đến những bàn thắng, mang đến sự ngổ ngáo qua tính cách của anh vào trận đấu hay nói cách khác, những HLV ấy cần Balotelli để phá lối chơi của đối thủ. Những đội bóng mà Balotelli đã từng khoác áo cũng đã nhiều lần thành công với cách “dụng nhân” này nhưng rồi tính cách của Balotelli đã khiến không ai chịu nổi.

Trên một khía cạnh khác của một con người, Balotelli không đến nỗi bất trị như thế bởi trên thế giới bóng đá, có biết bao nhiêu cầu thủ bất trị khủng khiếp không kém nhưng rồi những cầu thủ ấy đều bị khuất phục bởi một con người, HLV trưởng, người thầy hiểu họ và giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của sự nghiệp, giúp họ là chính họ. Người ta từng ca ngợi HLV Mourinho thuần phục “voi rừng” Drogba để anh trở thành một người vĩ đại ở sân Stamford Bridge nhưng ông cũng không thành công với chính Balotelli.

Một cầu thủ cũng thuộc dạng ngổ ngáo và bất cần đời nhưng rất tài năng, Eric Cantona. Người đã trở nên bất tử tại sân Old Trafford dù thời gian khoác áo Man United không nhiều. Đó là bởi danh thủ người Pháp đã có vinh dự được gặp Sir Alex Ferguson, được chơi bóng dưới trướng của ông thầy người Scotland và được ông đối xử như một con người. Chắc ai cũng còn nhớ cú kungfu nổi tiếng của Eric Cantona đến nỗi ông bị cấm thi đấu trong một thời gian quá dài. Vậy mà khi trở lại, người được sân Old Trafford ấy gọi là “King” đã làm được những điều vĩ đại cùng các đồng đội, quả thật quá tuyệt vời.

Trở lại với Balotelli, vấn đề của cầu thủ này là chưa tìm được cho mình một người thầy đích thực, người có thể hiểu anh, cho anh những cơ hội, xem anh như một đứa con đúng nghĩa, dạy dỗ anh nên người và giúp anh vượt qua những khủng hoảng tinh thần. Người đó ở thế giới bóng đá hiện tại không có nhiều nhưng có thể gợi ý một cách mạnh dạn về cái tên Jurgen Klopp. Có rất nhiều cầu thủ ở Dortmund gọi HLV Jurgen Klopp là “cha” khi ông đã giúp họ trở nên tốt hơn, thi đấu hiệu quả hơn rất nhiều.

HLV Brendan Rodgers thì sao? Ông đang ra sức bảo vệ bản hợp đồng do chính ông đưa về, ông cũng tạo điều kiện cho Balotelli thi đấu nhưng tất cả là chưa đủ với cầu thủ này. Chỉ có ba cách với Balotelli. Một là “bỏ đói” Balotelli trên băng ghế dự bị. Hai là chờ Sturridge trở lại để hỗ trợ Balotelli để cầu thủ này đừng có cảm giác bị cô đơn trên hàng công.

Cuối cùng, hãy tâm sự, nói chuyện và khuyên nhủ Balotelli theo cách của những người thân, Brendan ạ. Đó là cách mà ông sẽ thấy, Balotelli mạnh mẽ đến thế nào, tàn nhẫn với từng phá dứt điểm ra sao. Pha bóng bỏ lỡ đến khó tin của Balotelli trong trận đấu với QPR không phải là một pha bóng vô trách nhiệm. Balotelli không cảm xúc trong chiến thắng của Liverpool cũng không phải vì anh thấy buồn hay chán nản. Balotelli đang cảm thấy bản thân quá lẻ loi và đơn độc ở Liverpool.

Balotelli cần một mái nhà đúng nghĩa, Balotelli cần hơi ấm tình thân. Khi ấy, đừng bảo Balotelli đừng ghi bàn và đừng chơi bùng nổ. Không kìm Balotelli được nữa đâu.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục