Bài toán chiến thuật trận derby Manchester

15:33 Thứ ba 25/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau trận El Clasico ở Tây Ban Nha, cả thế giới bóng đá lại đổ dồn sự chú ý về thành Manchester để chứng kiến một trong những trận derby khốc liệt nhất hành tinh. Người khổng lồ đang xuống dốc Manchester United sẽ tiếp đón đội hình toàn sao của người hàng xóm Manchester City trên sân Old Trafford, một trận đấu quyết định tương lai của hai vị huấn luyện viên ở hai đội.

Sau chiến thắng nghẹt thở trước Olympiakos ở Champions League và sau đó đánh bại West Ham, một đội bóng đang có phong độ khá cao, David Moyes và các học trò sẽ tìm mọi cách để duy trì mạch thắng và dành ba điểm ngay trên sân nhà. Trong khi đó, Manchester City của Manuel Pellegrini cũng quyết tâm giành chiến thắng ở trận derby để tiếp tục theo đuổi giấc mơ vô địch Premier League sau khi bị loại ở cả FA Cup và Champions League.

Hiện tại, nửa xanh thành Manchester đang đứng ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, kèm đội dẫn đầu Chelsea 6 điểm nhưng đá ít hơn 3 trận. Nếu giành chiến thắng trên sân Old Trafford đêm nay, cánh cửa vô địch của Manchester City sẽ rộng mở hơn bao giờ hết.

David Moyes đã quyết định sử dụng bộ ba này trong trận hành quân đến sân của West Ham hồi cuối tuần. Ảnh: Internet

David Moyes sẽ để Rooney, Mata và Kagawa chơi cùng nhau?

Với sự vắng mặt của Robin van Persie do chấn thương trong trận Olympiakos, David Moyes đã quyết định sử dụng bộ ba này trong trận hành quân đến sân của West Ham hồi cuối tuần. Kết quả là MU đã dành chiến thắng 2-0 bằng một lối đá tấn công đa dạng và khá đẹp mắt. Trong trận đấu đó, Wayne Rooney, Shinji Kagawa và Juan Mata đã chứng tỏ MU có thế chơi rất thanh thoát nếu họ muốn.

Với Marouane Fellaini chơi lùi sâu và tích cực hỗ trợ phòng ngự, bộ ba tấn công có thể thoải mái tìm cách ghi bàn vào lưới đối phương. Đây có thể là một chiến thuật được Moyes sử dụng trong trận đấu đêm nay, nhằm giữ chân Yaya Toure, không để cầu thủ này có cơ hội tham gia tấn công. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, với bản tính thực dụng của David Moyes, ông sẽ không sử dụng phương án này mà thay vào đó là đội hình 4-4-1-1 nhằm đảm bảo sự chắc chắn cho hàng thủ.

Nhưng thực tế đã chứng minh, nếu MU tiếp tục chơi với sơ đồ 4-4-2 hoặc bất kỳ biến thể nào của nó để chống lại MC, họ sẽ phải gặp thất bại. Tiền vệ David Silva của Man City mới đây đã phát biểu trên tờ The Telegraph về phong độ kém của của MU trong mùa giải này như sau: “Sir Alex Ferguson là một huyền thoại ở Manchester United nhưng ông vẫn có một số sai lầm và nó đã ảnh hưởng đến bây giờ. Nhưng đó là một phần của bóng đó, họ sẽ phải đối phó với nó”. Silva đã rất chính xác khi ám chỉ sơ đồ 4-4-2 đang tạo ra sự bế tắc cho MU và họ sẽ cần phải chứng tỏ rằng mình có thể tiếp tục đứng dậy sau thời đại của Sir Alex. Trận đấu đêm nay sẽ là cơ hội tốt để David Moyes và các học trò sử dụng một chiến thuật khác lạ để tạo nên được chiến thắng gây sốc trước MC.

"Quái vật" Toure sẽ tỏa sáng ở trận derby Manchester? Ảnh: Internet

Yaya Toure là điểm nhấn

Khi Yaya Toure ký hợp đồng với MC với mức giá chuyển nhượng 24 triệu bảng vào năm 2010, nhiều người đã tỏ ra bất ngờ bởi mức giá quá cao so với một cầu thủ như Toure. Tuy nhiên, với màn thể hiện của tuyển thủ người Bờ Biển Ngà trong những năm qua, anh đáng giá đến từng xu mà MC đã bỏ ra. Hiện tại, cầu thủ 30 tuổi này được xem là một trong những tiền vệ hay nhất Châu Âu.

Mùa này, Yaya Toure đã duy trì được phong độ cao ở cả Premier League và đấu trường Châu Âu với 17 bàn, 5 pha kiến tạo sau 34 lần ra sân. Đây có thể xem là con số mơ ước với bất cứ cầu thủ nào thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, thành công của Toure cũng bởi bên cạnh anh còn có Fernandinho, nhờ đó mà tiền vệ phòng ngự này có thể tự do rời vị trí và tham gia các đợt tấn công của Manchester City.

Ở tuổi 30, Yaya Toure vẫn sở hữu một nền tảng thể lực cực tốt. Và trong trận đấu ở sân Old Trafford đêm nay, một trận đấu quyết định khả năng vô địch của Manchester City, anh sẽ thể hiện phong độ cao nhất của mình, kiểm soát khu trung tuyến và giúp đội nhà dành chiến thắng.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục