Ba câu chuyện đặt ra cho quần vợt

18:07 Thứ bảy 31/08/2013

Hôm qua, nhiều phóng viên thể thao theo dõi bộ môn quần vợt đã nhận được email từ HLV Trần Đức Quỳnh, kèm theo đó là lá đơn anh gởi đến lãnh đạo Becamex Bình Dương với nội dung xin không tham gia đội tuyển.

Nguyên văn lá đơn như sau: “Tôi ký tên dưới đây là Trần Đức Quỳnh, huấn luyện viên quần vợt đội Becamex Bình Dương. Trân trọng kính trình lãnh đạo, cho phép tôi và VĐV Lý Hoàng Nam được không tham gia đội tuyển. Lý do: 1- VĐV Lý Hoàng Nam bị sốt siêu vi; nên không đảm bảo sức khỏe. 2- Riêng tôi do thời gian quá cập rập, và là một huấn luyện viên chuyên nghiệp, theo sự hiểu biết của tôi, thời gian hiện nay đến khi thi đấu Davis Cup (9-9-2013), là tìm kiếm các giải nhỏ quanh vùng để các tuyển thủ thi đấu (cho quen trận mạc), chứ không phải để sửa chữa kỹ thuật hoặc tập trung đông đảo VĐV để vừa làm tốn kém ngân sách nhà nước, vừa chỉ để làm rùm beng phô trương; đó không phải là cách làm của tôi và ban giám đốc quần vợt Becamex.

Tôi nghĩ VTF (Liên đoàn quần vợt VN) và chuyên gia đang làm sai trình tự chuyên môn!

Trân trọng kính đơn”

Thế là đã rõ, đúng như dư luận đồn đại, việc Trần Đức Quỳnh từ chối tham gia đội tuyển quần vợt xuất phát từ sự không hài lòng VTF chứ không phải chưa nhận được công văn triệu tập.

Xem xét về câu chuyện này, có mấy điều đáng bàn.

Thứ nhất, như chúng tôi đã đề cập trên số báo trước, Trần Đức Quỳnh cần thể hiện sự dũng cảm, công khai của mình, đó là hãy nói thẳng cái điều mà anh không hài lòng ra, chứ đừng lấy lý do không nhận được công văn triệu tập, nó vừa không dũng cảm vừa thể hiện sự thiếu hiểu biết trong thời đại thông tin ngày nay. Và điều đó, cuối cùng Quỳnh cũng đã làm, tiếc rằng hơi muộn!

Chuyện thứ hai, đó là Quỳnh đúng hay sai trong việc cho rằng cách làm của VTF với chuyên gia Michael Baroch là sai? Cái này xin phép không trả lời, bởi bản thân người viết không đủ trình độ chuyên môn về quần vợt. Nhưng, trên góc độ là một người hâm mộ quần vợt, tôi tin ông Baroch hơn, khi trong lý lịch thành tích của ông chí ít cũng có ghi được điểm son là đã từng dạy cho Sharapova, là HLV có bằng cấp 3 của ITF. Tôi nghĩ, nếu là một người cầu tiến, có tinh thần vì màu cờ sắc áo đội tuyển, đồng thời có ý thức chấp hành tốt kỷ luật, thì cách hành xử hay nhất là vẫn tập trung cùng đội tuyển và phản biện với chuyên gia Baroch. Nếu mình phản biện đúng, đó là một chuyện rất tốt; còn sai, cũng chẳng sao vì đã có được một bài học hay. Còn với cách phản ứng bất hợp tác ngay từ đầu của Quỳnh, chỉ có thể khiến cho người hâm mộ, giới quan sát nghĩ rằng anh bất hợp tác vì ông Baroch “chiếm” mất ghế HLV trưởng của mình.

Điều cuối cùng, đó là cần phải làm rõ chuyện Lý Hoàng Nam có thật sự bị sốt đến mức không thể tập trung đội tuyển được hay không? Bởi, dư luận làng quần vợt cho rằng Nam đã không dám cãi lời HLV Trần Đức Quỳnh và trở thành “quân cờ” chiến lược của thầy mình gây áp lực với VTF. Nếu lời đồn của dư luận là đúng thì quả là một điều hết sức tai hại, cần phải xử lý cứng rắn.

Tôi nhớ ngày xưa, mỗi lần tập trung Đội tuyển bóng đá VN, việc cầu thủ, HLV tẩy chay đội tuyển vì không hài lòng một việc gì đó, đã xảy ra như cơm bữa. Nhưng sau này, các HLV ngoại đã hết sức cương quyết xử lý vấn đề này, cụ thể muốn lên trễ phải có đơn nêu rõ lý do và chỉ được chấp thuận nếu lý do chính đáng. Còn không, tập trung trễ là xử lý ngay. Nhờ đó chuyện tập trung trễ đã hoàn toàn chấm dứt. VTF cần phải học cách xử lý này...

Nhất Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục