Australian GP 2012: Button khởi đầu như mơ

08:53 Thứ hai 19/03/2012

Jenson Button đã trải qua một cuối tuần hoàn hảo khi giành chiến thắng trong chặng mở màn tại Melbourne, trong bối cảnh các đối thủ còn nhiều dấu hiệu bất ổn.

Niềm vui chiến thắng của McLaren

Cũng như mọi lần, chặng đua tại Melbourne luôn cực kỳ sôi động với hàng loạt tai nạn ngay từ cú xuất phát, vài lần xe an toàn phải ra dẫn đường và nhiều tay đua phải bỏ cuộc. Bên cạnh đó, cuộc đua năm nay đã diễn ra với rất nhiều yếu tố bất ngờ - đặc biệt là phong độ đầy hứa hẹn của các tay đua trẻ.

Những dấu hiệu hứa hẹn cho một mùa giải sôi động đầu tiên đã xuất hiện ngay từ cuộc đua phân hạng, khi Romain Grosjean đã giành được vị trí thứ 3 và Michael Schumacher đứng thứ 4, trong khi bộ đôi của Red Bull rơi xuống thứ 5 và 6. Đáng lo ngại nhất là Ferrari, khi Alonso chỉ được xuất phát ở vị trí thứ 12. Điều này cho thấy sự sa sút của Ferrari trong mùa thử nghiệm là hoàn toàn có thật.

McLaren quá mạnh

McLaren đã hoàn toàn thống trị chặng Australian GP bằng phong độ vượt trội so với các đối thủ khác. Những quan điểm thiết kế độc đáo của đội đua này - đặc biệt là ở mũi xe - đã phát huy tác dụng rõ nét tại Melbourne, khi chiếc MP4-27 giúp cả Lewis Hamilton lẫn Jenson Button chiếm trọn hàng xuất phát đầu tiên sau cuộc đua phân hạng chiều thứ Bảy.

Cuộc đua khởi đầu mà không có 2 chiếc xe của HRT, do đội đua này không vượt qua được giới hạn 107% thời gian của tay đua nhanh nhất. Tuy nhiên, điều đó không hề ảnh hưởng đến cuộc đua, bởi đây có lẽ là một trong những chặng đua sôi động và nhiều bất ngờ nhất trong vài năm qua.

Button, nhà VĐTG năm 2009 đã giành được chiến thắng thứ 3 của anh tại Melbourne trong vòng 4 năm qua, bằng cách vượt lên giành vị trí số 1 từ tay đồng đội Hamilton ngay sau cú xuất phát hoàn hảo. Kể từ đó, bất chấp hàng loạt lộn xộn phía sau, đã không tay đua nào có cơ hội đe dọa vị thế của Button cho tận tới khi anh cán đích, bất chấp những nỗ lực của cả Hamilton và sau đó là Vettel.

Hamilton cũng có một chặng đua đáng hài lòng, cho dù anh đã sớm mất vị trí số 1 vào tay Button. Hamilton đã thực hiện xuất sắc việc phòng ngự trước sự tấn công của Vettel và Webber trong hầu hết cuộc đua, cho đến khi xảy ra vụ tai nạn của Vitaly Petrov và xe an toàn xuất hiện đã khiến mọi nỗ lực của Hamilton bị xóa bỏ. Tuy nhiên, kết thúc bằng một vị trí trên bục podium, tay đua người Anh không có gì phải phàn nàn.

Đây có thể coi là chặng đua rất thành công đối với McLaren. Với riêng Button, trong chặng này anh luôn tìm được nhịp độ thi đấu thích hợp, qua đó kiểm soát chiếc xe một cách dễ dàng trong mọi tình huống, giúp anh hoàn toàn cầm chịch cuộc đua theo cách mà anh muốn. Phong cách thi đấu luôn mượt mà của Button có thể sẽ là ưu thế cực lớn trong các chặng đua tiếp theo, trong bối cảnh chiếc xe - đặc biệt là lốp - ngày càng trở nên nhạy cảm với mọi tác động từ bên ngoài.

Red Bull vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng

Đây khó có thể coi là một chặng đua thành công của Red Bull nếu nhìn vào sự thống trị gần như tuyệt đối của họ trong suốt 2 mùa giải vừa qua. Tuy nhiên, cũng không thể coi đây là một thất bại, bởi cả Vettel lẫn Webber đều lần lượt bám rất sát Button và Hamilton trong cú cán đích.

Tuy nhiên, kết quả đó phần nào có được nhờ may mắn, đặc biệt là khi xe an toàn xuất hiện ở vòng 42 sau tai nạn của Petrov. Trước đó, Button đã mất hút còn Hamilton đã kịp nới rộng khoảng cách với Vettel lên đến hơn 10”. Xe an toàn đã khiến đoàn đua bị “dồn toa”, tạo cơ hội cho 2 tay đua của Red Bull bám đuổi bộ đôi của McLaren cho tới khi cán đích.

Trong suốt cuộc đua, chiếc Red Bull RB8 vẫn nhanh nhưng chưa có dấu hiệu cho thấy nó có đủ khả năng bắt kịp tốc độ của chiếc MP4-27. Ngoài ra, có thể do áp lực tâm lý nên cả Vettel lẫn Webber đều thi đấu không uyển chuyển. Đặc biệt là Vettel đã có vài lần loạng choạng. Trong khi đó, Webber đã không thành công trong nỗ lực giành cú podium trên quê nhà, khi anh cán đích ngay phía sau Hamilton.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục