Athletic Bilbao: Như là cổ tích

09:43 Thứ bảy 06/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Dù thi đấu với một đội hình bản địa với chỉ một cầu thủ ngoài quốc tịch Tây Ban Nha thế nhưng Athletic Bilbao đang tạo ra những điều thú vị trong thời đại bóng đá kim tiền làm mọi thứ để đặt mục đích hiệu quả lên hàng đầu.

Khi có kết quả bốc thăm vòng loại thứ 3 Cúp C1 đụng phải “thú dữ” Napoli nhiều người đã thực sự lo lắng cho đội bóng xứ Basque, tiềm lực và đội hình của đội bóng nước Ý mạnh hơn Athletic Bilbao rất nhiều. Thế nhưng kết quả trận đấu đã chứng tỏ sự lớn mạnh của bóng đá Tây Ban Nha và chính Athletic Bilbao. Những Higuain, Hamsik, Albiol, Mertens đã gục ngã trước những cầu thủ ít tên tuổi hơn nhưng tài năng thì không hề kém cạnh.

Có một điều khiến nhiều người bất ngờ là từ khi La Liga ra đời cho đến nay có 3 đội bóng chưa từng xuống hạng, hai đội kia tất nhiên là Real Madrid và Barcelona đội còn lại chính là Athletic Bilbao. Dù rất nhiều năm chật vật và ngấp nghé ngưỡng cửa xuống Segunda thế nhưng đội chủ sân San Mames vẫn duy trì được niềm tự hào lớn lao này mặc cho có lúc xảy ra những điều tiếng về trọng tài đã bênh vực và giúp họ ở lại giải đấu cao nhất vì lí do chính trị.

Bilbao đang thăng hoa với dàn cầu thủ bản địa

Trong thời đại bóng đá mà hầu hết các đội bóng đều vung tiền để đạt được mục đích của mình thì Athletic Bilbao là một tấm gương đáng nể về đào tạo và sử dụng cây nhà lá vườn. Trong danh sách thi đấu hiện tại của đội bóng xứ Basque chỉ có đúng Amorebieta là ngoài Tây Ban Nha. Đã có lúc NHM đội bóng này còn cực đoan đến mức không chấp nhận cầu thủ khoác áo A.Bilbao không phải là công dân xứ Basque.

Mặc dù gần như chỉ sử dụng cầu thủ bản địa thế nhưng chất lượng đội hình của Athletic Bilbao rất đáng nể. Trong vài năm gần đây nhiều cầu thủ của CLB này đã được nhiều đại gia săn đón như F.Llorente, Javi Martinez, Ander Herrera. Đối mặt với việc bị nhiều CLB lớn dòm ngó tài năng của mình thế nhưng Athletic Bilbao vẫn duy trì được bản sắc và lối chơi tấn công biến hóa đa dạng. Trong đội hình của họ vẫn còn nhiều ngôi sao chất lượng như Iker Muniain, Susaeta, De Marcos, Arduriz, Amorebieta,…

Với dàn cầu thủ trẻ tiềm năng trưởng thành từ chính câu lạc bộ, từ một đội bóng chỉ chật vật chạy trốn suất xuống hạng vài năm qua Athletic Bilbao đã trưởng thành vượt bậc, có vé tham dự Europa League và năm nay là Champions League. Cùng với một đội bóng khác cũng có lối chơi tấn công phóng khoáng là Real Sociedad trở thành hai niềm tự hào của bóng đá xứ Basque.

Tuy không được đánh giá cao tại sân chơi Champions League thế nhưng điều may mắn cho họ là kết quả bốc thăm đưa họ vào bảng H với 4 đội bóng gần như ngang ngửa nhau và không xuất hiện một ông lớn thực thụ nào. Porto, Shaktar hay BATE Borisov không phải là những đội bóng đáng ngại với đại diện của Tây Ban Nha. Điều này sẽ giúp Athletic Bilbao tự tin và cửa vào vòng trong của đội bóng này cũng khá sáng sủa.

Tất nhiên việc cạnh tranh chức vô địch của đội chủ sân San Mames với những Real Madrid, Barcelona, Atl.Madrid là điều không tưởng thế nhưng việc duy trì một thành tích ổn định và luôn chiến đấu vì màu cờ sắc áo chảy trong người của những chiến binh xứ Basque đã là niềm tự hào to lớn cho bóng đá vùng đất này.

(Bạn đọc: Quốc Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục