Athletic Bilbao: Đội bóng thú vị

22:29 Thứ ba 18/08/2015

(TinTheThao.com.vn) - Đánh bại gã khổng lồ Barcelona với tỉ số không tưởng 5-1, lần đầu tiên sau 21 năm Bilbao mới lại có được một chiếc cúp. Thế nhưng lịch sử xung quanh đội bóng này vẫn còn rất nhiều điều thú vị mà hiếm câu lạc bộ nào trong thời hiện đại làm được.

Đội chủ sân San Mames đã làm được cái điều không tưởng là đánh bại một đội bóng đang được coi là “độc cô cầu bại” tại châu Âu, phải nói đúng hơn là họ đã vùi dập đội bóng xứ Catalan một cách ngỡ ngàng. Riêng Aduriz đã có tới 4 bàn thắng chỉ trong hai trận lượt đi và về giáp mặt.

Có một điều khiến người hâm mộ đội bóng này hết sức tự hào là dù không có nền tảng tài chính hùng mạnh và các siêu sao lừng lẫy nhưng Bilbao lại cùng với hai “gã khổng lồ” Barcelona và Real Madrid chưa bao giờ phải nếm mùi xuống hạng thi đấu tại Segunda.

Họ cũng có một quá khứ lẫy lừng khiến nhiều người kiêng nể với việc từng 8 lần giành được chức VĐQG Tây Ban Nha và từng làm mưa làm gió khắp châu Âu vào thập niên 70,80 của thế kỉ trước. Rất tiếc, do sự thương mại hóa mạnh mẽ của bóng đá nên quá khứ đáng tự hào của Bilbao dần lui vào dĩ vãng.

Trước khi hồi sinh và thi đấu ấn tượng trong những năm gần đây, Bilbao từng có nhiều năm liền lao đao ở La Liga và không ít lần suýt rớt hạng. Ngôi sao sáng nhất đầu thế kỉ 21 của họ là Joseba Etxeberria với 445 lần khoác áo đội bóng.

Sở dĩ, Bilbao nhiều lần chìm trong nguy khó là bởi cách làm bóng đá có phần cục bộ của đội bóng khi chỉ chuộng những cầu thủ bản xứ và rất khắt khe với những cầu thủ đến từ bên ngoài kể cả mang quốc tịch Tây Ban Nha.

Hiện tại trong đội hình của đội chủ sân San Mames chỉ có hậu vệ Aymeric Laporte mang quốc tịch Pháp còn lại 25 người đều là cầu thủ Tây Ban Nha. Có thể nói không có một đội bóng nào mang đậm bản sắc hơn Bilbao cả và việc họ đứng vững trước vòng xoáy của bóng đá hiện đại đã là một tín hiệu vô cùng đáng mừng.

Những năm gần đây, lò đào tạo trẻ của Bilbao sản sinh ra khá nhiều “cây nhà lá vườn” cực kỳ chất lượng và giúp đội bóng xứ Basque lọt vào tới chung kết Europa League 2011/2012 như Iker Muniain, Markel Susaeta, Mikel San Jose hay Oscar De Marcos. Trước đó họ cũng đã bán đi nhiều ngôi sao ưu tú như Fernando Llorente, Javi Martinez hay Ander Herrera.

Đa phần các ngôi sao đang là trụ cột trong đội hình của Bilbao còn khá trẻ và thuộc thế hệ 9x. Trong bối cảnh dàn sao thượng thặng của La Roja sắp bước qua tuổi băm thì đây là cơ hội không thể tốt hơn để các ngôi sao của đội chủ sân San Mames tìm chỗ đứng ở đội tuyển quốc gia.

Quả thực, Bilbao là đội bóng hết sức thú vị, có thể coi là một hiện tượng khó tìm trong bóng đá hiện đại ngày này. Những đội bóng như thế đang làm bức tranh bóng đá sinh động và hấp dẫn hơn rất nhiều. Nó cũng cổ vũ các đội bóng hãy thay đổi nhưng đừng đánh mất bản sắc và chất địa phương của mình.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục