Atalanta: Cổ tích giữa đời thường

13:08 Thứ hai 31/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Ở cái thành phố Bergamo nhỏ bé của xứ Lombardia những ngày này, người ta như phát điên lên bởi niềm hạnh phúc mà bóng đá mang lại. Đội bóng con cưng của họ - Atalanta - đang trở thành hiện tượng thú vị nhất của Serie A mùa bóng năm nay.

Tại Renato Dall’Ara đêm 30/3, Atalanta đã xuất sắc quật ngã đội chủ nhà Bologna, để nối dài chuỗi trận thắng liên tiếp của mình lên con số 6, và tiếp tục vững vàng ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng. Trong chuỗi trận ấn tượng ấy, oanh liệt nhất là màn hạ sát Inter Milan 2-1 ngay tại sào huyệt Giuseppe Meazza của đối thủ.

Có thể nói, Atalanta càng chơi càng hay, mà nguyên nhân chính đó là do các cầu thủ quen dần với triết lý của ông thầy Stefano Colantuono. Vị chiến lược gia 51 tuổi gốc Roma ấy đang trải qua mùa bóng đẹp nhất kể từ khi bước vào nghiệp cầm quân, và mang đến những điều kỳ diệu cho đội bóng thành Bergamo.

Atalanta đang trải qua một mùa bóng đẹp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Ảnh: Internet

Colantuono đã áp dụng sơ đồ 4-4-2, hoặc biến thể của nó là 4-4-1-1, vào mỗi trận đánh, với tư tưởng chủ đạo “biết người biết ta”. Khi chạm trán với những đội bóng ngang cơ hoặc yếu hơn, Atalanta sẵn sàng dốc hết vốn liếng để quyết giành phần thắng; còn khi đụng độ những đội bóng có đẳng cấp cao hơn, họ luôn chọn giải pháp phòng thủ - phản công.

Trong hệ thống chiến thuật của Colantuono, cầu thủ người Argentina German Denis đóng vai tiền đạo mũi nhọn. Chân sút 32 tuổi này cũng chính là nguồn cung cấp bàn thắng chủ yếu của Atalanta. Sau 29 lần ra sân, cựu tiền đạo của Napoli có cho mình 11 bàn thắng. Nhưng không chỉ có Denis, phía sau anh là cả một hệ thống, bao gồm những con người lao động miệt mài.

Tất cả họ đều không phải thuộc hàng ngôi sao. Tuy nhiên, điều đó không quá quan trọng. Bởi ở họ, ý thức chuyên nghiệp cùng với tinh thần cầu tiến luôn được đặt lên hàng đầu, như để bù đắp cho những “thiếu hụt” của bản thân. Những cú bật cao đánh đầu ghi bàn của Denis, những màn solo đột phá của Moralez, hay những cú nước rút xé gió của Bonaventura vẫn là nét đẹp rất riêng của Atalanta, giữa mảnh đất Serie A ngày càng cằn cỗi.

Giới chuyên môn vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến những màn trình diễn ngoạn mục của Atalanta. Mùa bóng gần nhất mà đội bóng này chơi thăng hoa đến vậy cách đây đã 3 năm. Hồi ấy, đội bóng của chủ tịch Antonio Percassi cũng là một hiện tượng thú vị của giải đấu cấp cao nhất xứ mỳ ống với một lối chơi cống hiến, nhưng do dính scandal bán độ và bị trừ 6 điểm, nên họ đã không thể tạo nên một câu chuyện cổ tích với kết thúc có hậu vào cuối mùa.

Bây giờ, họ đang viết nên một câu chuyện cổ tích khác. Vị trí thứ 7 hiện tại cho phép Atalanta mơ về những điều diệu kỳ trong tương lai. Một suất dự Cúp châu Âu chẳng hạn không phải là mục tiêu quá xa vời vào lúc này. Hơn nữa, họ cũng chỉ có duy nhất mặt trận Serie A để phấn đấu, nên chắc chắn rằng thầy trò Colantuono sẽ dồn toàn lực để hoàn thành mục tiêu.

Dù vậy, phía trước Atalanta vẫn là cả một biển trời thách thức, nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn giờ thì, đội bóng thành Bergamo cứ vui và tự hào vì những chiến công mà mình vừa làm được.
Đồng Khởi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục