ASIAD 17: Chuyện những ông Phó đoàn

17:36 Thứ bảy 27/09/2014

Những ngày qua, báo chí Việt Nam kêu trời khi các phóng viên đang tác nghiệp tại Incheon Hàn Quốc, liên tục bị lãnh đạo đoàn TTVN, các trưởng bộ môn, HLV từ chối hợp tác trao đổi thông tin. Điều đáng nói, cả một đoàn thể thao gần 300 người, nhưng không có một ông Phó đoàn nào chịu trách nhiệm về truyền thông-một lĩnh vực vô cùng quan trọng của Đại hội mang tầm châu lục.

Cánh phóng viên sẽ chẳng thể trách ông Trưởng đoàn Lâm Quang Thành (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT), khi ông này bận trăm công nghìn việc. Ông Thành cũng chỉ tranh thủ trả lời phỏng vấn khi có thời gian rảnh, hay lúc nào đó đoàn TTVN giành thành tích vang dội. Ngoài những lần như thế, họ không biết phải gặp ai, trao đổi như thế nào về những đánh giá chuyên môn, tầm quản lý.

Điều đáng nói là tại ASIAD này, đoàn TTVN có tới 7 ông phó đoàn, kèm theo đó là nhiều cán bộ giúp việc. Thế nhưng, như phàn nàn của một đồng nghiệp, những ông Phó đoàn này chủ yếu chỉ góp mặt cho có, thậm chí, chính những vị đó gây áp lực cho VĐV của mình, tạo ra khoảng cách ngày một xa với giới truyền thông.


Có ông Phó đoàn được giao toàn bộ việc đăng ký vé máy bay, thủ tục hải quan, nhưng đã có HLV ở một số đội lo. Có vị Phó đoàn chuyên tháp tùng Trưởng đoàn và chụp ảnh khi đoàn TTVN có huy chương. Lại có ông Phó đoàn chuyên can thiệp vào chuyên môn ở dưới sân. Chính người viết từng chứng kiến một ông Phó đoàn đã chỉ đạo VĐV Văn Ngọc Tú (judo) phải quật ngã đối thủ trong trận chung kết sau 16 giây với đòn Ippon, nhưng có lẽ bị áp lực từ lãnh đạo của mình, VĐV Việt Nam lại bị chính đối thủ hạ đo ván trong khoảng thời gian ấy.

Trở lại ASIAD năm nay, có một thực tế là các vị phó đoàn TTVN luôn mất hút mỗi khi báo chí cần thông tin. Việc xin số điện thoại các quan chức đoàn TTVN cũng vô cùng khó. Trong khi đoàn thể thao Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan… đều có cán bộ phụ trách truyền thông, phổ biến kết quả, lịch thi đấu từng ngày, phân tích ngày thi đấu, dự báo kết quả ngày hôm sau và trả lời các câu hỏi của truyền thông tại Trung tâm báo chí và làng báo chí vào lúc 18h và 23h hàng ngày.

Báo chí là cầu nối thông tin quan trọng giữa đoàn TTVN và người hâm mộ quê nhà, nhưng đã bị "vô hiệu hóa” trong những ngày qua, buộc phải tự thân vận động. Phải chăng các quan chức "đoàn nhà” sợ áp lực từ báo chí vì thành tích đoàn TTVN thi đấu không tốt những ngày qua, nên mới có chuyện tạo khoảng cách như vậy?
Việt An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục