Ashley Cole, người đã làm cho Dani Alves "tắt điện"

18:23 Thứ sáu 20/04/2012

Didier Drogba đã có một trận đấu tuyệt vời ở Stamford Bridge trước Barcelona, nhưng chìa khóa cho chiến thắng của đội bóng áo xanh không phải là chân sút người Bờ Biển Ngà, người ghi bàn duy nhất cho họ, mà là ở phía sau, với chốt chặn Ashley Cole.

Thật hiếm thấy khi nào một đội bóng lớn như Chelsea phải chơi phòng ngự chối chết như thế ngay ở sân nhà của mình. Thật ra, đây có lẽ là lần duy nhất trong cả mùa giải này mà Stamford Bridge chứng kiến cảnh chiếc xe buýt hai tầng đỗ ngang khung thành Petr Cech gần như trong suốt 90 phút. Và nếu như thủ thành người Czech là tài xế của chiếc xe đó, với những pha cứu thua xuất thần, thì Cole chính là anh lơ xe, người đã giúp hàng thủ đứng vững trước sức ép khủng khiếp từ siêu nhân Lionel Messi.

Đúng là bóng cũng đã đập trúng khung thành Cech hai lần, xà ngang và cột dọc, trong 2 hiệp, nhưng sẽ là không công bằng nếu cho rằng chiến thắng của Chelsea và Cole chỉ là nhờ may mắn. Màn trình diễn của hậu vệ tuyển thủ Anh, sự cam kết dứt khoát của anh với nhiệm vụ bắt chết mũi nhọn đáng sợ nhất không chỉ của Barca, mà trong cả thế giới bóng đá, kết hợp với cảm nhận chiến thuật tuyệt vời của Roberto Di Matteo cho hàng phòng ngự, đã giúp Chelsea đứng vững 45 phút trước, rồi 45 phút sau bàn thắng của Drogba.

Ashley Cole đã là chính mình?

Không như thường lệ, trong trận đấu tối qua, Cole, có lẽ là đã nhận được sự hướng dẫn từ trước của HLV người Italia, ở lỳ bên phần sân nhà. Là một hậu vệ có khuynh hướng và khả năng chơi tấn công rất tốt, đó là một lựa chọn nhiều hy sinh với Chelsea và Cole. Nhưng sự hy sinh đó là hoàn toàn xứng đáng, khi mà đội khách, dù đã dở đủ bài bản với tất cả những cầu thủ tấn công mà ông có trong tay, Messi trong 90 phút, Alexis Sanchez trong hiệp đầu, rồi Pedro và Thiago Alcantara trong hiệp 2, cánh trái của đội bóng áo xanh vẫn là bất khả xâm phạm.

Thật vậy, hầu hết các cơ hội nguy hiểm mà Barca tạo ra được là ở bên cánh của Branislav Ivanovic, nhưng khi David Villa vắng mặt và Messi có xu hướng chơi lệch phải, những đòn tấn công vẫn rất mượt mà đã thiếu đi sự sắc bén quyết định. Để chống lại mũi giáo nhọn nhất của Pep Guardiola, Di Matteo đã giương ra tấm khiến vững chắc nhất của mình, và ông đã thắng.

Cole không chỉ chơi phòng ngự rất chặt chẽ, anh còn tỏ ra hết sức khôn ngoan trước một đội bóng nổi tiếng gồm nhiều kịch sĩ như Barcelona. Từ đầu chí cuối, Chelsea chỉ cầm bóng có 28%, ít hơn hai lần rưỡi so với Barca, nhưng họ chỉ phạm nhiều hơn đối phương 2 lỗi, 11 so với 9. Với một đội bóng chơi như những nghệ nhân vặn rubik và sở hữu những chân sút phạt trực tiếp đáng gờm như của Guardiola, phạm lỗi ít, mà Cole là tiêu biểu nhất, là một yếu quyết để ít ra là không thua.

Ảnh hưởng của một Ashley Cole tuyệt vời không chỉ là cánh trái vững vàng. Nhận được lời đảm bảo ở bên sườn có Messi, cặp trung vệ John Terry và Gary Cahill, với tất cả sức mạnh, tốc độ và sự tỉnh táo, đã có thể giải quyết tốt hơn những bài toán hóc búa ở khu trung tuyến, nơi Raul Meireles và John Obi Mikel, giống như nhiều tiền vệ trung tâm khác, hoàn toàn lép vế so với Xavi và Andres Iniesta.

“Chúng tôi biết rõ Barcelona toan tính chuyện gì và chúng tôi sẽ chơi thứ bóng đá của riêng mình. Chúng tôi tự tin và cảm thấy đủ mạnh để đi tiếp”, Cole nói trước khi trận đấu bắt đầu và 90 phút ở Stamford Bridge đã chứng thực điều đó.
Trần Trọng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục