Ashley Cole: Bài học cho cầu thủ trẻ

16:07 Thứ sáu 04/09/2015

(TinTheThao.com.vn) – Chơi bóng hay, có vợ đẹp, lại giàu có là những gì mà cách đây gần 10 năm người hâm mộ tại Anh nói về Ashley Cole. Nhưng hiện tại, trên hai phương diện sự nghiệp trong màu áo AS Roma và gia đình thì Cole đã thất bại hoàn toàn, đây có thể xem là bài học cảnh báo giới cầu thủ trẻ tránh xa.

Cái giá của sự ăn chơi

Một thập kỷ trước, nếu để bầu chọn ra cái tên thi đấu vị trí hậu vệ cánh trái hay nhất Premier League,chắc chắn giới chuyên môn sẽ bỏ phiếu cho Ashley Cole. Đơn giản, đó là một cầu thủ có lối đá cực kỳ thông minh và sở hữu một tốc độ tuyệt vời.

Ashley Cole từng là hậu vệ trái xuất sắc nhất ở Premier League. Ảnh: Internet.

Trong một trận đấu, bạn sẽ không khó để nhận ra đâu là Cole và đâu là cầu thủ khác. Đơn giản chỉ cần nhìn sang hành lang cánh trái, bạn sẽ thấy một hậu vệ biên rất hay hỗ trợ đồng đội trong tấn công và sau đó lùi thật nhanh về phòng ngự. Suốt trận, người ta chỉ thấy Cole chạy và chạy mà không biết mệt. Thậm chí, bạn sẽ đợi rất lâu để thấy cầu thủ sinh ra tại Stepney bị thay ra giữa trận với điều kiện anh ta không bị chấn thương. Có thể nói, Cole là niềm khao khát của bất cứ HLV nào làm việc ở Premier League thời bấy giờ.

Vì vậy, không lâu sau khi HLV Jose Mourinho về sân Stamford Bridge, ông đã tìm mọi cách để đưa hậu vệ sinh năm 1980 cập bến Chelsea. Gặp tướng biết trọng người tài, Cole có khác gì “cá gặp nước”. Tám năm ở Chelsea, anh đã có tất cả danh hiệu từ Premier League, FA Cúp, Cúp Liên đoàn, UEFA Cup, Champions League. Trước đó, là 5 danh hiệu lớn nhỏ khác trong màu áo của Arsenal.

Sự trăng hoa của cựu hậu vệ Chelsea khiến cho mối tình đẹp của anh và vợ tan vỡ. Ảnh: Internet.

Tài năng trong sân cỏ bấy nhiêu, ở ngoài đời Cole cũng là kẻ ăn chơi trác táng bao nhiêu. Việc bắt gặp Cole uống rượu mạnh, hút xì gà và qua đêm với gái làng chơi đã không còn xa lạ với người hâm mộ bóng đá tại Anh. Thậm chí, tờ The Sun còn sắp xếp các người đẹp qua đêm với cựu cầu thủ Chelsea thành một đội bóng có sơ đồ chiến thuật thi đấu hẳn hoi.

Chính vì những thói hư tật xấu này, cuộc tình giữa anh và người vợ có sắc đẹp “nghiêng nước nghiêng thành” kết thúc sau bốn năm chung sống. Đơn giản khi Chery Tweedy không thể chịu được tính trăng hoa, và nghiện sex của cựu cầu thủ Arsenal. Điều này có thể giải thích một phần vì sao, phong độ của anh đi xuống rất nhanh trong mùa giải cuối cùng thi đấu cho Chelsea.

Bi kịch cho một tượng đài

Nhìn tổng thể các cầu thủ trong đội tuyển Anh cùng thế hệ với Cole, ai cũng có cho mình cơ ngơi riêng để làm chỗ dựa khi giã từ sự nghiệp thi đấu. Rio Ferdinand thì kinh doanh nhà hàng, Gary Neville làm bình luận viên bóng đá cho Skysports. Trong khi đó, Frank Lampard và Steven Gerrard đã yên thân yên phận trong màu áo New York City, Los Angeles Galaxy ở giải vô địch quốc gia Mỹ…

Ở chiều ngược lại, Cole đã được gì? Đó là một tương lai bất ổn chưa biết ra sao khi AS Roma không chịu cắt ngắn hợp đồng, để anh đầu quân cho CLB khác phù hợp với độ tuổi mình hơn. Thậm chí, trong danh sách đăng ký thi đấu Champions League của đội bóng nước Ý cũng không có tên anh. Điều này cho thấy, BLĐ Roma đã mất niềm tin vào một hậu vệ trái từng được cho là xuất sắc nhất Premier League.

Cole giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình so với thời đỉnh cao. Ảnh: Internet.

Chưa hết, nếu Frank Lampard và Steven Gerrard một trong hai người gặp khó khăn trong sự nghiệp và cuộc sống thì họ đã có người bạn đời bên cạnh an ủi, chăm sóc. Còn Cole vẫn làm “lính phòng không” ở tuổi 35, anh có thể bỏ tiền ra ngủ với cô người mẫu này, qua đêm với chân dài khác, nhưng anh vẫn không thể tìm cho mình tình yêu đích thực. Một tình yêu mà sẵn sàng giúp anh vượt qua khó khăn trong sự nghiệp, tìm lại được chính mình trên phương diện cuộc sống với tư cách một người chồng, người cha mẫu mực.

Lịch sử bóng đá Anh từng chứng kiến bi kịch của George Best khi ông qua đời ở tuổi 59 vì căn bệnh xơ gan, Paul Gascoigne đang sống theo kiểu nữa tháng ở nhà, nữa tháng trong bệnh viện vì chứng ghiện rượu. Thì biết đâu rằng, họ cũng sẽ chứng kiến một Ashley Cole như thế.

Rõ ràng, giới cầu thủ trẻ hãy coi Ashley Cole là bài học để đừng đi vào vết xe đổ của anh.

Liêm Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục