AS Roma khởi đầu mùa bóng chật vật: Như Zeman, mê say và dễ vỡ…

15:58 Thứ tư 29/08/2012

AS Roma dưới triều đại Zdenek Zeman đã có sự khởi đầu mùa bóng mới hết sức chật vật bằng trận hòa nhạt nhẽo 2-2 trước Catania. Các Romanista đã kỳ vọng rất nhiều vào một sự cải cách lớn của đội bóng nhằm hướng đến thành công ở mùa giải năm nay. Nhưng sau lượt trận đầu tiên, dường như giữa mong muốn và thực tại vẫn còn một khoảng cách khá xa vời.

Roma đã thay da đổi thịt ít nhiều so với thời Luis Enrique bằng lối chơi tươi mới, giàu sức sống, tấn công đa dạng và quyến rũ hơn. Họ theo đuổi 4-3-3, đúng phong cách Zeman, nhưng nó không hề gò bó trong một khuôn khổ nào đó mà lại có khả năng phá cách và đủ sức tạo đột biến. Những trận giao hữu đầu mùa đã cho thấy Roma tiến bộ không ngừng từ cách thức vận hành lối chơi đến tinh thần chiến đấu của các cầu thủ.

Roma thể hiện sự đa dạng trong lối đá bằng những pha đánh trung lộ, những pha phối hợp nhỏ, nhuyễn và đôi khi là những pha bứt tốc nhằm tạo bất ngờ cho đối phương. Tuyến giữa của Roma với thủ lĩnh Daniel De Rossi dạn dày kinh nghiệm chính là chất xúc tác trong lối chơi của đội bóng với khả năng giữ nhịp, đánh chặn và phát động tấn công hiệu quả. Trên hàng công, ba tiền đạo giăng ngang của Roma luôn di chuyển rộng, hoán đổi vị trí cho nhau và luôn tạo ra những sức ép về phía khung thành đối phương bằng sự ma mãnh và khôn khéo của mình.

Roma chưa thể hiện được nhiều ở trận đầu ra quân. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, trận ra quân thực sự đáng thất vọng của Roma đã chỉ ra nhiều điều. Đầu tiên, Roma đã có những sự đầu tư đổi mới mạnh mẽ nhưng thành quả có được lại chưa tương xứng. Còn về chuyên môn, nét tích cực của Roma chính là khả năng tấn công của họ được cải thiện hơn bởi triết lí của Zeman, và rõ ràng, so với thời Enrique thì đấy quả thực là sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, vấn đề muôn thủa của Giallorossi chính là nằm ở hàng thủ. Sự lơi lỏng, hớ hênh và thiếu quyết đoán chính là hình ảnh tiêu biểu của hàng thủ Roma. Hai bàn thua trong ngày khai màn đã cho thấy điều đó.

Roma cầm bóng lên đến hơn 60%, tung ra gần 20 pha dứt điểm nhưng chiỉ 2 trong số đó được chuyển hóa thành bàn thắng. Roma vẫn tỏ ra vô duyên và không thực sự nắm bắt thời cơ, một điều tối kỵ cho các đội có tham vọng đoạt Scudetto. Chà, đừng nói về Scudetto ngay lập tức, có lẽ các Romanista chỉ dám ước ao đội bóng sớm tìm lại bản sắc thôi, nhưng ai cũng biết rằng trong thâm tâm của họ luôn nghĩ về hình ảnh chiếc khiên 3 màu lộng lẫy, danh hiệu cao quý mà đã hơn một thập niên rồi họ vẫn chưa được trông thấy.

Roma trong dòng máu thanh xuân đang thay đổi rất nhiều. Họ trẻ trung, năng nổ nhưng có lẽ, ngoài các cựu binh như Totti hay De Rossi thì những gương mặt còn lại vẫn chưa thể đáp ứng những kỳ vọng lớn lao của đội bóng. Với Zeman, ở bất kì nơi đâu, bất kể đội bóng lớn hay nhỏ thì vị chiến lược gia lão làng người Czech luôn mang đến một phong cách tấn công tận hiến, quyến rũ, đầy đam mê nhưng kèm theo đó là sự mong manh, dễ vỡ.

Phải chăng, để đi đến thành công, con người ta cần sự mạnh mẽ và táo bạo, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức, hiểm nguy. Roma-Zeman, sự kết hợp do Trời định, và liệu mối lương duyên ấy có đâm chồi nảy lộc để mang vinh quang về cho Roma hay không? Thời gian rồi sẽ trả lời!

(Bạn đọc: Ngân Lệ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục