Arteta cần làm gì cho Arsenal mùa tới?

19:16 Thứ sáu 02/08/2024

Sau khi về nhì Premier League lần thứ hai liên tiếp, Arsenal đang rất quyết tâm sẽ lật đổ "ngai vàng" của Manchester City ở mùa giải tới.

Để chuẩn bị tốt nhất cho chiến dịch 2024/25 được dự đoán sẽ vô cùng khó khăn, thầy và trò huấn luyện viên Mikel Arteta đang tập huấn ở Mỹ. Tại đây, họ đã hoà 1-1 với Bournemouth, thắng Manchester United 2-1 và thua Liverpool với tỷ số 1-2.

Ngay sau trận đấu với Liverpool, Arsenal sẽ trở lại nước Anh để tiếp đón Bayer Leverkusen và Lyon trên sân nhà Emirates, trước khi chính thức bước vào mùa giải mới bằng trận đấu mở màn Premier League với Wolverhampton. Câu hỏi đặt ra lúc này là The Gunners cần làm những gì trong mùa giải tới?

1. Tiếp tục hoàn thiện chiến thuật

Việc chi ra 45 triệu euro để mang về trung vệ của đội tuyển Ý là Riccardo Calafiori từ câu lạc bộ Bologna không chỉ nhằm mục tiêu gia cố hàng thủ vốn đã khá mạnh của Arsenal. Những gì mà hậu vệ 22 tuổi này mang lại cho đội chủ sân Emirates chắc chắn nhiều hơn thế.

Calafiori sẽ mang tới nhiều điều tích cực cho Arsenal.

Mùa giải vừa qua, huấn luyện viên Mikel Arteta đã có một số thay đổi về chiến thuật cho hợp với xu thế. Đầu tiên là yêu cầu các học trò chơi chắc chắn hơn nhờ sự có mặt của bản hợp đồng bom tấn Declan Rice. Họ kết thúc chiến dịch 2023/24 với thành thích phòng ngự tốt nhất khi chỉ để thủng lưới 29 bàn.

Tiếp theo, nhà cầm quân người Tây Ban Nha có xu hướng học theo người thầy cũ Pep Guardiola khi thường để cả 4 trung vệ xuất phát ở giai đoạn sau của mùa giải. Cách đá này góp phần giúp Arsenal duy trì sức mạnh để đua tranh với nhà vô địch Man City tới tận vòng đấu cuối cùng.

Tất nhiên, chiến thuật mới mẻ này của Mikel Arteta chưa thể vận hành trơn tru nhưng nó mang tới nhiều dấu hiệu tích cực. Nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục cải thiện thêm cách đá 4 trung vệ để giúp Arsenal trở nên bất bại. Sự bổ sung Calafiori - một trung vệ có thể chơi tốt bên cánh trái là điều vô cùng đáng giá với Arteta.

2. Tin tưởng vào các gương mặt trẻ

Ethan Nwaneri đã sẵn sàng "bước ra ánh sáng".

Arsenal sẽ phải tham dự tới 4 đấu trường mùa tới là Premier League, Champions League, FA Cup và Carabao Cup. Nó sẽ mang tới thách thức cực lớn cho sức chịu đựng của các trụ cột và có thể khiến một vài trong số đó "ngã xuống" do chấn thương bất kỳ lúc nào.

Nhiệm vụ của HLV Mikel Arteta là phải phân biệt được các mục tiêu ưu tiên hàng đầu để từ đó có sự sắp xếp thời gian thi đấu cho từng học trò một cách hợp lý nhất. Chưa biết từ giờ tới khi thị trường chuyển nhượng hè đóng của, Arsenal có mang về thêm cầu thủ nào nữa không, nhưng họ cần dựa nhiều hơn vào các tài năng trẻ.

Trong một chiến dịch kéo dài, xoay tua đội hình là điều cần thiết để tránh những quá tải không đáng có. May mắn là The Gunners đang sở hữu một vài sao mai có khả năng đáng kinh ngạc. Mikel Arteta vẫn thường bị chỉ trích vì không tạo cơ hội cho những tài năng từ học viện, và ông cần thay đổi định kiến ấy từ mùa giải tới với những Ethan Nwaneri hay Myles Lewis-Skelly.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguyễn Văn Thịnh | 19:16 02/08/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục