Arshavin: Hồi sinh từ đống tro tàn

13:09 Thứ ba 12/06/2012

Điều lo lắng nhất của tuyển Nga trước khi tiến vào EURO 2012 chính là phong độ của đội trưởng Arshavin sau thời gian gây thất vọng ở Arsenal. Nhưng sau trận ra quân trước Czech, họ đã có thể yên tâm.

Arshavin đã phải trở về quê nhà chơi cho Zenit sau khi không thể trụ vững được trong màu áo Arsenal. Tuy nhiên, những gì anh làm được trong chiến thắng 4-1 trước CH Czech ngày ra quân là một lời tuyên bố hùng hồn: những gì không tốt đẹp của quá khứ đã bỏ lại sau lưng, và Arshavin đang trở lại với sự lợi hại thường thấy.

Arshavin ở EURO năm nay chắc chắn đã khác nhiều so với 4 năm trước trên đất Áo và Thụy Sĩ. Già dặn hơn, nhưng cũng vững vàng và bản lĩnh hơn khi đã trải qua 3 năm gắn bó cùng Arsenal, nơi anh có cơ hội được chinh chiến ở các đấu trường quốc nội cũng như châu Âu. Thời gian quả là chất xúc tác lý tưởng để biến một Arshavin màu mè trở nên hiệu quả, tinh quái và khôn ngoan hơn dù xét về chuyên môn anh không tiến bộ là bao trong 4 năm vừa qua.

Đội trưởng Arshavin - Ảnh Getty

Bốn năm trước, Arshavin đến Áo và Thụy Sĩ với tư cách một người hùng của Zenit. Anh chính là một phần quan trọng trong chức vô địch Nga năm 2007 và một năm sau là thành công ở đấu trường Cúp UEFA (bây giờ là Europa League) của Zenit. EURO 2008 chính là nơi đưa anh từ cõi vô danh trở thành tài năng đầy triển vọng của bóng đá xứ Bạch Dương. Từ đây, anh đã tìm đường đến với châu Âu, đến với một đội bóng có số má ở xứ sương mù, đó là Arsenal vào mùa đông năm 2009.

Tuy nhiên, hơn ba năm ở sân Emirates của Arshavin buồn nhiều hơn vui. Việc Arshavin không thể hiện được mình ở Premier League không hoàn toàn có lỗi của anh. Vấn đề lớn nhất của cầu thủ này là việc HLV Arsene Wenger không trọng dụng anh ở vị trí sở trường là tiền vệ tấn công hoặc tiền đạo lùi. Ở Zenit, Arshavin là chính mình khi được đá sau lưng Pogrebnyak. Anh có nhiều đất diễn để phát huy điểm mạnh về nhãn quan chiến thuật, cũng như khả năng tung ra những đường chuyền độc cho cầu thủ hiện đang chơi cho Fulham dứt điểm. Trong khi đó, Wenger lại có xu hướng bố trí Arshavin đá như một tiền vệ cánh. Những phẩm chất cần có của một cầu thủ chạy cánh như khả năng hỗ trợ phòng ngự cho hậu vệ cánh hay phẩm chất tốc độ để có thể đánh bại hậu vệ cánh đối phương là điều quá xa lạ với Arshavin.

Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là vĩnh cửu. Arshavin không phải là một cầu thủ tồi, một món hàng hết đát khi quyết định trở về đội bóng cũ Zenit. Những thành công mà Arshavin có được trong ba tháng ngắn ngủi khoác áo đội bóng này hay màn trình diễn chói sáng ở ĐT Nga ngày ra quân chính là nhờ việc anh được quay lại với vị trí hỗ trợ phía sau tiền đạo cắm quen thuộc. Luciano Spalletti, người thầy ở Zenit, hay Dick Advocaat ở ĐT Nga đã đọc vị được Arshavin có thể phát huy được hết khả năng ở chỗ đứng nào trong đội hình.

Khi Arshavin đã trở lại là chính mình, một bộ óc chiến thuật quan trọng để tạo ra những đường tấn công đa dạng, biến hóa và hiệu quả, ĐT Nga có lý do để tin vào cơ hội vượt qua vòng bảng. Đó là điều mà những người yêu mến đội bóng xứ Bạch Dương mong chờ. Mừng biết bao khi Arshavin đã trở lại là chính mình.

Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục