Arsenal và vẻ đẹp bất toàn

20:02 Chủ nhật 10/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Nhìn vào chiến thắng ba sao của Arsenal đêm qua trước Sunderland tại cúp FA thì các fan của Pháo thủ có thể hài lòng với lối đá có phần cống hiến hơn của đội nhà. Nhưng đằng sau sự tiến bộ ấy là cả một “công trình” ngổn ngang cần Arsene Wenger phải hoàn thiện.

Arsenal và triết lý Wabi Sabi

Arsenal có chiến thắng thuyết phục trước Sunderland tại vòng ba cúp FA. Ảnh: Internet.

Khái niệm Wabi Sabi mô phỏng triết lý về thiết kế và thẩm mĩ của người Nhật Bản. Có thể gọi đây là một khía cạnh của nghệ thuật trừu tượng vĩ mô khi nó chỉ dành cho giới triết gia, thi sĩ và nghệ nhân có thâm niên cao mà thôi. Nhưng nội hàm của triết lý này thì vô cùng hấp dẫn và nó lại đang liên quan mật thiết với con đường mà Arsenal đã chọn trong trận đấu đêm qua.

Wabi Sabi chỉ hướng đến cái đẹp ẩn sâu trong sự ngổn ngang, không toàn vẹn. Nó bắt nguồn từ cảm hứng của thiên nhiên bất biến và vạn vật đều không thể trường tồn mãi với thời gian. Cho nên triết lý thiết kế này vừa bí ẩn vừa thu hút cũng chính vì sự huyền ảo của nó. Và đêm qua Pháo thủ cũng đã trình làng một lối chơi đẹp nhưng lại bất toàn, nhưng chính sự không toàn vẹn ấy lại làm nên chiến thắng.

Nếu so với những trận trước dù thắng đi nữa nhưng Pháo thủ chơi theo cách thủ là chính rồi rình rập chờ cơ hội phản đòn với đối thủ. Dĩ nhiên lối chơi đó tiêu cực và nhàm chán thậm chí là ai cũng cho rằng Wenger đã biết thực dụng thật rồi. Nhưng đêm qua đại diện thành London lại trình diễn một phong cách năng nổ hơn, sinh động hơn rất nhiều.

Họ đã chủ động cầm bóng nhiều hơn ở sân nhà và một khi đã xung phong tấn công thì sẵn sàng tăng tốc gây đột biến. Hơn nữa điều tích cực ở Pháo thủ đêm qua là những đường chuyền rất đẹp mắt và nhuần nhuyễn. Các pha phối hợp đồng đội đã được triển khai đa dạng hơn từ hai cánh lan rộng đến bên trong tạo nên hiệu ứng người tung kẻ hứng rất hợp lý.

Nhưng đằng sau cái đẹp ấy là cả một “công trường” ngổn ngang sai lầm. Cái sai thứ nhất vẫn ở khâu kèm người đã dẫn đến bàn thua từ Koscielny và dường như đây là lỗi lầm muôn thuở của Pháo thủ thì phải. Thứ hai là lối phối hợp đẹp nhưng đôi lúc quá rườm ra dẫn đến giảm tốc cho những pha tấn công. Chính điều này làm hạn chế các pha hãm thành cần thiết vì khi các cầu thủ Arsenal tràn lên sân đối phương thì đội khách cũng đã về kịp để phòng ngự dày đặc rồi.

Trong cái khó ló...nhân tài

Chính sự tỏa sáng đúng lúc của Bellerin đã giúp Pháo thủ thăng hoa. Ảnh: Internet

Đúng là chẳng có vẻ đẹp nào hoàn mỹ cả nhưng nếu cứ duy trì cái “bất toàn muôn thưở” thì sự an toàn của Arsenal cũng không thể đảm bảo nổi đâu. Nhưng đã nói triết lý Wabi Sabi có hai mặt rất hấp dẫn kia mà. Vậy nếu mặt trái của đường chuyền rườm rà là nó hãm tấn công nhưng trong cái thiếu của chiến thuật ấy là sự bù đắp từ những cái tên mới.

Trước trận đấu đêm qua người ta vẫn tung hô Oezil cùng với cái chân dẻo của anh thì chắc rằng sau đêm qua Pháo thủ đã phát hiện ra một “siêu chuyền” mới là: Bellerin. Nhìn cái cách mà Bellerin tả xung hữu đột rồi bứt tốc và chuyền như “dọn cỗ” cho đồng đội thì thử hỏi ai còn nói Pháo thủ thực dụng nữa.

Và đâu chỉ có điểm sáng duy nhất là Bellerin mà hai cái tên Oxlade-Chamberlain và Campbell cũng đã thi đấu vô cùng thuyết phục. Anh chàng Campbell ban đầu chỉ là “con bài” đóng thế của Wenger khi các trụ cột đồng loạt chấn thương. Nhưng nay thì anh chàng cầu thủ Costa Rica đã thật sự trưởng thành khi đủ khả năng lĩnh xướng vai trò trung phong.

Bàn thắng gỡ hòa của Campbell là vô cùng quan trọng khi nó lãnh vai trò khai thông thế bế tắc cho Arsenal dễ dàng tấn công hơn. Ngoài ra thì một cái tên khác cũng thuộc thế hệ 9X là Oxlade-Chamberlain cũng thi đấu năng nổ không kém.

Phạm vi hoạt động của cầu thủ này rất rộng và hầu như các đường bóng bên cánh phải đều mang dấu chân của Chamberlain. Trở lại sau chấn thương và thi đấu thăng hoa sẽ là tín hiệu vui cho ngài Giáo sư rồi đấy.

Có thể nói bây giờ Arsenal đã khác xưa rất nhiều. Không đá quá nhanh để gặp chấn thương liên miên, không quá chậm để coi là thực dụng. Tất cả với Pháo thủ lúc này là cân bằng. Nếu khắc phục được “lỗi lầm muôn thuở” ở khâu phòng ngự nữa thì đường đến ngôi vương của Wenger và học trò không xa là mấy.

(Bạn đọc: Trang Ý)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:35 10/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục