Arsenal và sự thật ngày “Cá tháng Tư”

21:58 Chủ nhật 01/04/2012

Thất bại trước QPR đã phơi bày bộ mặt thật của Arsenal ngay trước ngày lễ nói dối “Cá tháng Tư” truyền thống.

Tử huyệt hàng thủ

Tỷ số trên sân không bao giờ nói dối, Arsenal sẽ trắng tay không chỉ 7 năm liên tiếp mà có thể còn nhiều hơn nữa, nếu trong một mùa giải Pháo thủ cứ tái diễn bộ mặt giống như trận đấu giống như với QPR. Con số 7 trận thắng liên tiếp trước khi đến sân Loftus Road chỉ như “vải thưa không che nổi mắt Thánh”: Hàng thủ của Pháo thủ vẫn là điểm yếu cố hữu mà suốt bao năm qua Arsene Wenger ra sức gây dựng nhưng vẫn chưa thể thành công.

Vermaelen hai lần khiến Arsenal ôm hận trước QPR

Đã lâu rồi Giáo sư Wenger mới tỏ rõ thái độ tức giận đến vậy: “Thực là bực mình khi họ cho ta trái bóng và chờ đợi sai lầm để kết liễu chính ta. Arsenal đã chơi quá tệ vì mắc những lỗi sơ đẳng khi thi đấu với một đối thủ đang chiến đấu cho sự sống còn như QPR.” Không hướng sự chỉ trích vào một cá nhân nào nhưng ai cũng hiểu Wenger nói tới ai. Trong một ngày thi đấu kém cỏi, đội phó Thomas Vermaelen là tác nhân chính khiến Pháo thủ bị thủng lưới 2 bàn, một là pha kèm người thiếu quyết đoán để Adel Taarabt xuyên phá vào thẳng trung lộ, hai là cú trượt chân lãng xẹt để đối phương có bóng ngay trong vòng cấm địa để kiến tạo bàn thắng.

Một trận đấu Pháo thủ cũng tấn công không tồi nhưng không thể khỏa lấp được những điểm yếu hàng phòng ngự. Hai sai lầm chết người của Vermaelen cũng đủ “giết chết” mọi nỗ lực của hàng công Arsenal. Nhưng Vermaelen thực tế không phải là một trung vệ tồi, mà vấn đề yếu kém trong phòng ngự của Arsenal được xuyên suốt trong cả hệ thống đội hình.

Công không thể bù thủ

Không có nhiều đội bóng có thể lấy công mạnh để bù thủ yếu. Ngay cả những đội bóng chơi tấn công siêu việt vẫn luôn cần có một “kênh liên lạc” giữa tuyến hậu vệ và tuyến giữa bằng một tiền vệ đánh chặn, nhưng dường như Arsenal vẫn chưa có nhân tố như vậy. Đội hình mà HLV Wenger đưa ra sân Loftus Road như ngầm định một lối chơi tấn công mạnh mẽ với hàng tiền vệ 5 người phía sau mũi nhọn Van Persie. Nhưng trong 5 cái tên đó, gần như chỉ có một tiền vệ mạnh “cơ bắp” là Alex Song, mà cầu thủ người Cameroon chỉ tròn vai trong lối chơi tấn công của Pháo thủ nhưng lại để quên nhiệm vụ hỗ trợ hàng thủ.

Thật khó để Wenger tìm được một tiền vệ phòng ngự như Vieira ngày nào

Arsenal ở giai đoạn sa sút nhất nhưng không hề quên bản năng tấn công trong thứ bóng đá hiện đại của Wenger. Bằng chứng là hiện tại Pháo thủ cũng chỉ có số bàn thắng ít hơn hai đội bóng thành Manchester (62 bàn). Nhưng liệu con số đó có đủ bù đắp 41 bàn thua, nhiều thứ hai (chỉ nhỉnh hơn 42 bàn thua của Newcastle) trong số 10 đội ở nửa trên BXH Premier League?

Có tới 99% Arsenal sẽ ký hợp đồng với một chân sút mới, Lukas Podolski từ Cologne. Pháo thủ cũng ngầm bóng gió sẽ thanh lý hàng loạt những cầu thủ vô tác dụng tại sân Emirates. Nhưng hình như Wenger vẫn chưa nhắc tới một mẫu tiền vệ đủ sức cáng đáng tuyến giữa. Sự thật ngày “Cá tháng Tư”: Dù có lúc thăng hoa đến đỉnh điểm, Arsenal vẫn mong manh và dễ vỡ bất cứ lúc nào.
Phong Trần | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục