Arsenal mùa 2014/2015: Bản sắc nào sẽ chiếm ưu thế?

23:00 Thứ hai 04/08/2014

(TinTheThao.com.vn) – Với một kỳ chuyển nhượng được đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay, Arsenal đang khiến những người yêu mến họ tràn đầy niềm tin vào một mùa bóng hồi sinh mạnh mẽ. Alexis Sanchez, Mathieu Debuchy, Calum Chambers và David Ospina đã tới, Joel Campbell đã được triệu hồi, họ sẽ cùng với những người cũ và cả những tân binh có t

Từ lâu Arsenal là môi trường lí tưởng để các cầu thủ nước ngoài đến thi đấu và tỏa sáng, thậm chí nhiều người trong số họ trở thành trụ cột. Mùa này, những con người cũ và những người mới đã tạo ra một Arsenal đa bản sắc được tạo ra từ những nhóm cầu thủ đồng hương với nhau đến từ các nền bóng đá Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh.


Như thường lệ, quốc gia có nhiều cầu thủ thi đấu nhất trong đội hình 1 của Arsenal vẫn là Pháp. Dù không đóng vai trò quan trọng như thế hệ của những Henry, Viera, Pires nhưng cầu thủ Pháp vẫn chiếm đa số ở Pháo thủ mùa này. Có thể kể tên các danh sách gồm Mathieu Flamini, Olivier Giroud, Laurent Koscielny, Abou Diaby, Yaya Sanogo và tân binh Mathieu Debuchy. Thế mạnh của các cầu thủ đến từ đất nước hình lục lăng chính là đồng hương với Arsene Wenger nên việc giao tiếp hàng ngày, việc tiếp thu phương pháp tập luyện từ HLV trở nên dễ dàng và bên cạnh đó được “Giáo sư” ưu ái hơn các cầu thủ khác. Thế nên dù đa số các cầu thủ Pháp gia nhập Arsenal đều thuộc dạng trung bình khá và giá chuyển nhượng tương đối rẻ nhưng dưới bàn tay của Arsene Wenger, nhiều người trong số họ trở thành ngôi sao sáng ở Arsenal thậm chí là những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới. Riêng ở mùa này, trong số những cầu thủ Pháp của Arsenal thì Olivier Giroud, Laurent Koscielny và Mathieu Debuchy nhiều khả năng được đá chính. Bên cạnh đó nếu Mathieu Flamini khỏe mạnh và thi đấu đúng phong độ, anh cũng sẽ là trụ cột trong đội hình của Pháo thủ. Có thể nói bản sắc Pháp vẫn luôn rất sâu đậm ở Arsenal trong kỉ nguyên của Arsene Wenger.

Ngoài ra, Arsenal của mùa giải năm ngoái và năm nay cũng pha trộn bản sắc bóng đá Đức khi số cầu thủ đến từ quốc gia này đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Đó là sự góp mặt của cầu thủ đắt giá nhất lịch sử đội bóng Mesut Ozil cùng với Lukas Podolski, Per Mertesacker và tài năng trẻ Serge Gnabry. Và có thể số cầu thủ Đức sẽ còn tăng lên nếu Arsenal chiêu mộ được Sami Khedira từ Real Madrid. Đặt trong trường hợp Khedira gia nhập Arsenal, thì trong đội hình của Pháo thủ mùa tới sẽ có 3 cầu thủ Đức gần như sẽ đá chính là Ozil, Khedira và Mertesacker, đó đều là những lựa chọn số 1 ở vị trí của họ và đều là những nhà vô địch thế giới. Tinh thần, bản lĩnh và tác phong chuyên nghiệp của người Đức chắc chắn giúp rất nhiều cho Pháo thủ trong mục tiêu chinh phục danh hiệu. Bản sắc Đức sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến lối đá và diện mạo của Arsenal mùa này.

Bên cạnh đó không thể không kể đến bản sắc Tây Ban Nha vẫn đang hiện hữu ở Arsenal. Trong hai mùa giải gần đây, những cầu thủ đến từ Tây Ban Nha rất được Arsene Wenger tin dùng ví dụ như Mikel Arteta hay Santi Cazorla. Hai cầu thủ này khi mới gia nhập Arsenal đều được kỳ vọng sẽ thay thế vai trò của người đồng hương Fabregas trước đây nhưng đều không thành công. Tuy vậy họ vẫn giữ một vai trò khá quan trọng và góp công lớn giúp Arsenal trụ lại ở Tốp 4 Premier League trong nhiều năm cũng như giành được cúp FA mùa trước. Nhãn quan chiến thuật sắc sảo, lối đá kĩ thuật, khéo léo và khả năng chuyền bóng chính xác là những điểm đặc trưng của các cầu thủ Tây Ban Nha và điều đó hợp với lối đá của Arsenal. Tuy nhiên có thể mọi chuyện sẽ khác ở mùa này khi Mikel Arteta bị gánh nặng tuổi tác, Nacho Monreal không tìm được chỗ đứng còn Santi Cazorla đang trên đường rời Arsenal.

Sẽ là thiếu sót nghiêm trọng nếu như không tính đến bản sắc Anh ở Arsenal. Hiện tại đội bóng thành Luân Đôn đang có một thế hệ người bản địa đầy triển vọng gồm Jack Wilshere, Alex Oxlade-Chamberlain, Theo Walcott, Kieran Gibbs và Calum Chambers. Nhóm cầu thủ này đều đã chứng tỏ được tài năng và có thể tiến bộ hơn nữa. Các gooner ở Anh đang rất hi vọng họ sẽ tỏa sáng ở mùa bóng này để lãnh trọng trách đầu tàu cho Arsenal cũng như cho Tam sư. Nhưng có điều phân vân là nhóm cầu thủ này còn khá trẻ và hay gặp các vấn đề về chấn thương nên khó trở thành trụ cột ở Arsenal mùa này.

Tất nhiên, khi mùa giải chưa khởi tranh thì mọi chuyện vẫn đang ở phía trước, nhưng dựa trên tình hình thực tế hiện tại thì có thể dự báo rằng bản sắc Pháp hoặc Đức sẽ chiếm ưu thế trong diện mạo và lối chơi của Arsenal mùa 2014/2015.

(Bạn đọc: Thiên Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục