Arsenal lạc quan nhờ hàng thủ chắc chắn

10:09 Thứ ba 25/09/2012

Roberto Mancini đã luôn nói rằng việc bảo vệ vương miện vô địch Premier League khó hơn nhiều so với lúc Manchester City giành được nó. Đó là khi họ xếp trên Manchester United nhờ ghi được nhiều bàn thắng hơn. Tuy nhiên, khi The Citizens đang nhận tới 7 bàn thua chỉ sau 5 vòng đấu, quan điểm này đã khác?

Hơn ai hết, Arsene Wenger là người hiểu điều đó rõ nhất. Thế nên, việc Arsenal mùa này mới chỉ thủng lưới có 2 lần chắc chắn khỏa lấp được nỗi lo về “cơn hạn hán” bàn thắng của Olivier Giroud. Điều đó có liên quan gì tới sự xuất hiện của Steve Bould, trung vệ kỳ cựu của Arsenal, trong khu kỹ thuật Arsenal? Chắc chắn, sau 11 mùa chơi cho Arsenal, đa phần dưới sự dẫn dắt của George Graham, nổi tiếng về khả năng xây dựng những hàng phòng thủ chắc như boong-ke, Bould có nhiều điều để nói với những Thomas Vermaelen, Per Mertesacker, Laurent Koscielny…


Thực tế cho thấy, Wenger trước nay vẫn ưu ái dành mối quan tâm nhiều cho tuyến tiền vệ hắt trở lên. Thế nên, đừng nói chuyện tham gia phòng ngự với Andrei Arshavin, Theo Walcott, hay bây giờ là những Lukas Podolski, Alex Oxlade-Chamberlain, Gervinho. Họ là những cầu thủ tấn công thuần túy. Bởi thế, vai trò thu hồi bóng và đảm nhiệm phòng ngự từ xa luôn là áp lực nghẹt thở đối với những Alex Song, Abou Diaby, Mikel Arteta và phần nào đó là Aaron Ramsey.

Giờ đây, khi kinh nghiệm của Bould được thực nghiệm qua từng trận đấu, người ta nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong cách Mertesacker và Koscielny chơi bóng cùng nhau, đó là bọc lót và băng cắt được phân định vai vế rõ rệt và có sự hoán đổi vị trí một cách chủ động. Hơn thế, sự tiến bộ rõ rệt nhất trong khả năng phòng ngự của Arsenal còn được thể hiện ở việc Koscielny bắt đầu biết “quát” các đồng đội lùi về hỗ trợ phòng ngự, cho dù chính anh là người mắc lỗi vị trí dẫn tới tình huống Joleon Lescott đánh đầu ghi bàn cho Man City.

Có chăng, Wenger còn đôi chút ám ảnh về nguy cơ Olivier Giroud trở thành Gervinho mùa trước, hoặc tồi tệ hơn là Marouane Chamakh trước đó. Không thể phủ nhận việc Giáo sư luôn thích cầu thủ Pháp và xuất thân từ Ligue 1, nhưng CĐV Arsenal cũng không thể bỏ qua việc luôn đặt dấu hỏi cho những người thay thế Thierry Henry và bây giờ là Robin Van Persie. Chamakh thất bại thảm hại. Gervinho chìm nghỉm mùa trước và chỉ lấy lại đôi chút phong độ đầu mùa này. Bây giờ, Giroud đến Arsenal với tư cách Vua phá lưới Ligue 1 mùa trước, anh mới chỉ ghi 1 bàn duy nhất cho Arsenal ở trận… giao hữu.

5 trận vào sân chính thức hay dự bị, Giroud chưa một lần lập công. Để rồi, Arsenal đang phải sống nhờ vào những bàn thắng của Gervinho, Podolski (cùng 2 bàn), vốn chỉ được xem là những tiền đạo cánh tại Emirates. Điều gì đang xảy ra với tiền đạo cao 1m92, được đánh giá cực mạnh ở khả năng không chiến, rất mạnh trong những pha sút xa? Có lẽ, chính Wenger còn muốn trả lời câu hỏi đó hơn Giroud.
Thành Lương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục