Arsenal khủng hoảng: 7 mùa, 7 tầng địa ngục!

17:43 Thứ hai 20/02/2012

Sau trận thua Sunderland ở vòng 1/8 FA Cup vừa qua, "Pháo thủ" chính thức có mùa giải thứ 7 sống trong địa ngục trần gian…

Mùa giải 2003/04, cũng ở giai đoạn này, Arsenal như trong cõi phiêu bồng. Họ hạ Chelsea tới 2 lần chỉ trong 6 ngày để kết thúc mùa giải với tư cách một nhà vô địch Anh vĩ đại. Nhưng kể từ đó đến nay, con tạo đã xoay vần.

7 MÙA TAY TRẮNG

Đã bao giờ chưa nhỉ, kỷ nguyên Wenger ở Highbury (nay là Emirates), Arsenal trở thành kẻ ngoài cuộc trong mọi cuộc đua tranh ngay từ giữa tháng Hai?

Câu trả lời, chắc đến 100%, là chưa bao giờ. Tức là nếu đem thành tích của "Pháo thủ" kể từ lúc có A.Wenger ra để so sánh, thì hẳn đây đang là mùa bóng tệ hại nhất. Quả là cái kết bi kịch cho một đội bóng được tiếng là chơi đẹp và được nhiều người mến mộ. Dường như "Giáo sư" và học trò của ông đã quên mất một chân lý: “Người ta chỉ nhớ tới nhà vô địch”!

7 mùa giải qua, Arsene Wenger vẫn loay hoay tìm kiếm một danh hiệu

Nhà vô địch, danh từ đã có lúc người Emirates cảm thấy quen nó lắm, cảm thấy nó thân thương, gần gũi lắm. Giờ thì họ đã quên, nhưng không phải cố tình quên, mà bởi bị bắt buộc phải lãng quên. Ngẫm một chút, chợt nhận ra rằng đúng là dòng chảy của thời gian có thể cuốn trôi đi tất cả. Trong trí nhớ mờ ảo của các CĐV Arsenal, họ thấy rằng 7 mùa rồi, đội bóng… trắng tay.

7 mùa, quãng thời gian đủ dài để những nỗ lực bất thành của mọi đội bóng, mọi HLV phải trả giá. Nhưng với "Pháo thủ", có cảm giác họ luôn sẵn sàng đón nhận bi kịch. Khi đã mang trong mình tâm lý chấp nhận một cuộc chơi thất bại, thì khi thất bại xảy ra, rồi kéo dài ra vô tận, có gì đâu mà khó hiểu!

Chỉ khổ cho những ai đã trót đem lòng yêu Arsenal và cái tên của đội bóng ấy, yêu HLV Arsene Wenger cũng như bóng dáng của những tài tử sân cỏ như Van Persie. Phần lớn trong số họ thần tượng hóa Pháo thủ vào thời điểm đội bóng trên đỉnh vinh quang, với mọi thứ đều là “không tưởng”. Song thật đáng tiếc, chỉ tình yêu của họ ở lại. Tham vọng của Arsenal thì đã đi xa, rất xa…

ĐỦ RỒI, ARSENE WENGER!

Lỗi tại ai, điều ấy giờ chẳng còn quan trọng. Bởi suốt 7 mùa qua, kể từ mùa trắng tay đầu tiên 2005/06 trong serie 7 mùa không danh hiệu liên tiếp, người ta đã mổ xẻ, rút ra và đúc kết nhiều điều. Nhưng rốt cục thì mặt trời vẫn không hửng sáng ở Emirates. Có lẽ, một sự thay đổi, mang tính hệ thống và toàn diện, ngay từ thượng tầng lãnh đạo đội, mới giúp Pháo thủ đổi vận được.

Không phải đến tận bây giờ, khả năng chia tay HLV Arsene Wenger mới được đặt ra, dù chỉ là những lời bóng gió. Về mặt tình cảm, đó sẽ là một điều đáng tiếc, đem đến sự hụt hẫng. Nhưng về lý trí, dường như bây giờ, "Giáo sư" không còn phù hợp với "Pháo thủ", theo dòng chảy của cuộc chơi sặc mùi tiền bạc.

Bởi rõ ràng ở Emirates, ông đã như một ông giáo được chiều chuộng, nên dần đánh mất đi cá tính, khí phách và cả khát khao của một nhà cầm quân. Để bây giờ, trong tư duy của HLV người Pháp này, mãi mãi vẫn là sự luẩn quẩn, loanh quanh giữa trẻ hóa, ươm mầm và thắt chặt chi tiêu nhằm phục vụ các ông chủ.

Tư duy ấy, để thành công trong bóng đá hiện đại, là không thể. Bởi vậy, nếu hết mùa trắng tay thứ 7 liên tiếp này mà Arsene Wenger có ra đi, thì đó cũng chẳng phải chuyện lạ. Hãy tỉnh táo và thời đại hơn để hiểu rằng, rồi điều gì phải đến cũng sẽ đến. Vấn đề chỉ là, ai sẽ đủ tài năng và uy tín để thay A.Wenger nếu ông rút lui?

Từ Tây Ban Nha, Pep Guardiola đã tuyên bố sẵn sàng.
Huy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục