Arsenal: Khi phòng ngự là lẽ sống?

12:22 Thứ hai 03/09/2012

“Muốn chiến thắng, trước tiên đừng để lọt lưới”. Đó là triết lí mà Arsenal đang theo đuổi. Và bước đầu, The Gunners đang thành công. Sau 3 vòng đấu, The Gunners là đội bóng duy nhất chưa để lọt lưới bàn nào. Một khi lấy phòng ngự là lẽ sống thì liệu sự thay đổi đó sẽ tạo nên sự khác biệt trong mùa giải này?

Bảy năm không danh hiệu là bảy năm mà Arsenal sống trong nghịch cảnh: công làm thủ phá. Sự non nớt, thiếu kinh nghiệm nơi hàng phòng ngự đã lấy đi những chiếc cúp tưởng chừng như nằm trong tầm tay.

Ở trận chung kết Champions League mùa giải 2005-2006, Arsenal đã để mất danh hiệu trong vòng 5 phút sau khi đã dẫn đối thủ tới những thời gian cuối của trận đấu. Eto'o và Belletti đã trừng phạt sự mất tập trung, thiếu dứt khoát của các hậu vệ Arsenal bằng những cú sút chéo góc đẹp mắt.

Hàng thủ Arsenal đang thi đấu ngày càng tiến bộ. Ảnh: Internet.

Mùa giải vừa qua, hàng thủ chính là tử huyệt của The Gunners. 49 bàn thua đã nói lên tất cả. Một hệ thống phòng ngự lỏng lẻo, không có sư ổn định ở chặng đua đường trường là nguyên nhân cho việc họ không thể cạnh tranh ngôi vương.

Khi hàng công chưa đem đến sức mạnh cần thiết của một kẻ muốn đánh chiếm ngôi vương thì hàng thủ chính là chỗ dựa vững chắc để đi đến thành công. Vậy nhưng, điều đó quá xa xỉ với The Gunners.

Với những bài học đó, mùa giải này, Arsenal vẫn không tăng cường lực lượng. Sự đầu tư được đổ dồn vào tuyến trên để khỏa lấp chỗ trống mà Robin van Persie, Alex Song để lại. Chỉ có một sự thay đổi duy nhất nhằm củng cố hàng phòng ngự chính là sự có mặt của trợ lí Steve Bould.

Ông được bổ nhiệm làm trợ lí để thay thế Pat Rice đã nghỉ hưu. Thời còn thi đấu, ông là một trung vệ chắc chắn, có lối đá thông minh. Chính điều đó đã thấm nhuần vào triết lí phòng ngự khi ông làm công tác huấn luyện. Rõ ràng, đây chính là sự bổ sung không thể tuyệt vời hơn cho các Pháo thủ vào giai đoạn này.

Chính sự có mặt của Bould đã thổi làn gió mới nơi hàng phòng ngự The Gunners. 3 trận không để lọt lưới chưa phải là điều gì quá to tát. Nhưng nhìn bộ tứ hậu vệ thi đấu bình tĩnh, bọc lót tốt, tham gia tấn công hiệu quả thì sự thay đổi đó đáng để lưu tâm. Cặp trung vệ Thomas Vermaalen, Mertersacker ngày càng thi đấu ăn ý. Đôi cánh trẻ Gibbs, Jenkinson chững chạc, lên công về thủ hiệu quả. Đặc biệt, tâm lí đã được cải thiện rất nhiều. Rõ ràng, phòng ngự đang là lẽ sống với The Gunners. Nhưng liệu đây là điều tạo nên khác biệt ở mùa giải này?

Liệu họ có giữ được phong độ trong thời gian dài? Ảnh: Internet.

Nên nhớ, trong trận đấu với Liverpool, Arsenal đã gặp may khi trọng tài Howard Webb không thổi phạt penalty đội nhà. Không chỉ 1 mà có đến 3 tình huống các hậu vệ Pháo thủ mắc sai lầm. Nhưng vị trọng tài hàng đầu nước Anh này đã nương tay. Ở 2 trận đấu trước đó, việc các tiền vệ cầm bóng tốt, tạo sức ép lên đối phương đã giúp áp lực của hàng phòng ngự bị giảm đi rất nhiều.

Khoảng cách giữa các cầu thủ đá chính với dự bị vẫn còn xa. Trên băng ghế dự bị của các Pháo thủ, chỉ mỗi Konsienly là cầu thủ sáng giá nhất. Đã thế, Sagna chấn thương dài ngày sẽ khiến cho Arsene Wenger đã có ít lựa chọn nay càng ít hơn. Câu hỏi đặt ra: Một khi các hậu vệ chính bị chấn thương hoặc bị thẻ phạt thì The Gunners có thể giữ vững sự ổn định nơi hành phòng ngự? Và đối thủ của họ sẽ là những đội bóng lì lợm, mạnh hơn thì hàng thủ sẽ đứng vững?

Câu trả lời sẽ được giải đáp thỏa mãn ở những trận đấu sắp tới khi đối thủ của The Gunners sẽ là Man City, Chelsea?

(Bạn đọc: Điền Châu)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục