Arsenal gặp M.U: Trong nỗi nhớ ngày xưa (phần 2)

09:10 Chủ nhật 04/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Nếu Arsenal còn loay hoay chưa tìm ra công thức để tạo sự cân bằng, thì Manchester United cũng không thật sự khá hơn đối thủ là mấy. Giống với kình địch, đội hình M.U mùa này có sự bổ sung chất lượng gồm Anthony Martial, Memphis Depay, Bastian Schweinsteiger, Morgan Schneiderlin và Matteo Darmian ở cả ba tuyến. Tín hiệu lạc quan sớm xuất hiện khi M.U giờ dẫn đầu bảng xếp hạng.

Rooney đang sa sút phong độ. Ảnh: Internet.

[su_dropcap]T[/su_dropcap]uy nhiên, các trụ cột trên hàng công của họ chưa thật sự vào phom. Ngoại trừ Juan Mata không bị hoài nghi về đẳng cấp thế giới, Depay và Martial dù cho thấy tiềm năng rất lớn và thú vị, nhưng vẫn còn "xanh" và đang trong quá trình phát triển. Họ cần thời gian để vươn tới đỉnh cao. Trong khi đó, cựu binh Wayne Rooney lại thể hiện bộ mặt nhạt nhòa trong năm được trở lại vị trí sở trường: Tiền đạo cắm.

Việc phải chơi xa khung thành quá lâu khiến Rooney quên mất mình là cầu thủ thế nào trong hệ thống chiến đấu đội nhà. Từ đầu mùa, NHM dễ dàng nhìn thấy hình ảnh Rooney gặp rất nhiều khó khăn trong các đường chuyền cho đồng đội và sở hữu bóng. Rooney sa sút, kế hoạch A của Van Gaal bất thành. Rồi ngay cả phương án thay thế Fellaini trong vai trò tiền đạo chỉ để lại mỗi sự thất vọng đáng xấu hổ.

Juan Mata - tiền vệ đẳng cấp có phong độ cao trên hàng công M.U. Ảnh: Internet.

Dù sức mạnh Quỷ đỏ vẫn chưa đạt tới thượng thừa, song những gì họ thể hiện vẫn cho thấy một nét tích cực. Sau 7 vòng đấu, M.U đang dẫn đầu bảng xếp hạng, họ ghi nhiều hơn Arsenal hai bàn và để thủng lưới ít hơn. Sự trở lại của David de Gea đã hạn chế rất nhiều bàn thua cho Quỷ đỏ, nhưng cũng phải nói thêm sơ đồ 4-2-3-1mới thật sự trở thành nhân tố quyết định giúp đội bóng thành Manchester bay cao.

Mùa trước, M.U thi đấu với hệ thống 4-3-3, và trong cả hai sơ đồ này thì vị trí trên sân giữa hàng thủ và và tiền vệ luôn được giảm thiểu một cách tối ưu nhất. Với cách bố trí "thiên la địa võng" như vậy, các cầu thủ kiến thiết của đối phương luôn gặp khó khăn trongviệc tìm khoảng trống trên sân vì sợi dây kết nối giữa các tiền vệ, hậu vệ, khả năng di chuyển và cầm trịch của M.U rất xuất sắc.

Daley Blind - dấu ấn lớn nhất của M.U dưới thời Louis van Gaal. Ảnh: Internet.

Michael Carrick vẫn là tòa tháp vững chắc, còn Bastian Schweinsteiger điều khiển trận đấu như một chuyên gia thiện chiến. Điểm hạn chế của họ chính là không thường thi đấu cùng nhau khi Van Gaal luôn phải thay một trong hai bằng nhân tố khác. Tuy nhiên, bộ đôi này hiểu hệ thống một cách hoàn hảo. Một dấu ấn khác về hình hài mới của M.U thuộc về Daley Blind - người chuyển hóa từ tiền vệ thành trung vệ.

Cầu thủ người Hà Lan không có thể lực thật sự dồi dào, nhưng lại sở hữu kỹ thuật siêu việt và khả năng đọc trận đấu rất thông minh. Daley Blind biết chính phải chạy chỗ và có mặt ở vị trí nào, cũng như phân phối bóng ra sao khi có sự áp sát của cầu thủ đội bạn. Nhưng điểm hạn chế của Daley Blind chính là chơi ở trung tâm hàng thủ khiến anh không thể bùng nổ như khi đá tiền vệ.

M.U của Van Gaal giờ đã thay đổi rất nhiều. Ảnh: Internet.

Rõ ràng, Arsenal của Arsene Wenger và Manchester United dưới thời Louis van Gaal đã thay hình đổi dạng rất nhiều so với quá khứ. Wenger thuộc típ người "truyền giáo" cho từng cá nhân và huấn luyện họ theo những giáo án có sẵn, cũng như hướng dẫn các cầu thủ thi đấu ra sao trong hệ thống chiến đấu. Nhà cầm quân người Pháp tin đó là cách tốt nhất để thấm nhuần những niềm tin vào trong tư duy các học trò.

Trong khi đó, Van Gaal sắm vai bậc thầy chiến thuật và rất kỷ luật. Ông nhấn mạnh vào tầm quan trọng của hệ thống chiến đấu và đá bóng theo kiểu tìm điểm yếu của đối phương bằng những tính toán, định hướng và hơi rập khuông máy móc. Với M.U, thi đấu theo cách Van Gaal truyền đạt khiến họ mất đi sự hào hứng như từng thể hiện dưới thời Sir Alex Ferguson, nếu không muốn nói rất buồn chán.

Arsenal của Arsene Wenger cũng đổi khác. Ảnh: INternet.

Từ những dữ kiện, cuộc đối đầu giữa Arsenal và Manchester United tối nay không giống với thời điểm năm 2003. Bạn sẽ không được thấy Patrick Vieira và Roy Keane "tẩn" nhau trên sân hay Martin Keown khiêu khích Ruud van Nistelrooy, và anh em nhà Neville tác chiến chống Jose Reyes. Trên sân Emirates hôm nay, sẽ mang sắc thái một câu chuyện hoàn toàn khác.

Hai HLV, với phong cách huấn luyện ưa thích những cầu thủ trẻ, nhưng cách xây dựng hệ thống lại rất khác nhau.

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục