Arsenal dạy cho PSG bài học về sự thực dụng

04:04 Thứ tư 02/10/2024

TinTheThao.com.vnPháo thủ dù kiểm soát bóng có phần lép vế, thế nhưng tỏ ra sắc bén ở các pha kết thúc.

Sau trận hòa 0-0 với Atalanta trên sân khách, Arsenal trở về Emirates đón tiếp PSG ở lượt trận thứ 2 vòng phân hạng Champions League. HLV Mikel Arteta tung ra sân đội hình mạnh với sự góp mặt của nhiều cái tên nổi bật: Bukayo Saka, Kai Havertz, Declan Rice, Thomas Partey.

Phía bên kia trận tuyến, PSG gạch tên Ousmane Dembele khỏi danh sách đăng ký thi đấu. Tiền đạo người Pháp bị kỷ luật nội bộ sau khi cự cãi với HLV Luis Enrique.

Arsenal đấu PSG.

Tình huống nguy hiểm đầu tiên thuộc về Arsenal. Phút thứ 2, David Raya thực hiện cú phất bóng dài từ sân nhà, bóng đến vị trí của Gabriel Martinelli. Tuy nhiên, thủ thành Gianluigi Donnarumma đã kịp băng ra, ôm gọn quả bóng trong tay.

Lợi thế sân nhà giúp Arsenal tự tin cầm bóng trước đối thủ ở quãng thời gian 10 phút đầu trận. Các học trò của Mikel Arteta thường xuyên khai thác khoảng trống nơi hành lang hai biên PSG.

Lối chơi đó suýt chút nữa giúp Arsenal có bàn thắng mở tỷ số. Phút thứ 8, xuất phát từ pha di chuyển của Martinelli từ cánh trái, Riccardo Calafiori luân chuyển bóng rồi chuyền sang cánh phải cho Bukayo Saka. Cầu thủ chạy cánh người Anh tung cú sút đưa bóng đi chệch khung thành PSG trong gang tấc.

Arsenal có bàn thắng dẫn trước.

Ở quãng thời gian 1/3 hiệp 1, đội khách PSG nhỉnh hơn về thời lượng kiểm soát bóng (55%) so với Arsenal (45%). Đây là hình ảnh điển hình của đoàn quân HLV Luis Enrique khi các đội bóng dưới trướng của thuyền trưởng người Tây Ban Nha luôn có khả năng kiểm soát bóng vượt trội.

Trong bối cảnh nhịp độ trận đấu có phần chậm lại, Arsenal bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số. Leandro Trossard tự tin đi bóng từ cánh trái, cầu thủ người Bỉ bình tĩnh thực hiện quả treo chuẩn chỉnh, bóng đến vị trí của Kai Havertz. Ngôi sao người Đức thoát khỏi sự theo kèm của bộ đôi trung vệ PSG, bật cao đánh đầu làm tung mành lưới PSG.

Havertz mở tỷ số cho Arsenal.

Thủ thành Donnarumma nhận điểm trừ khi anh lao ra chậm hơn 1 nhịp so với đà băng vào của Havertz. Trận này, ngôi sao người Đức đảm nhận vai trò số 9 trên hàng công Arsenal. Phía bên kia trận tuyến, Lee Kang-in đá số 9 ảo trong đội hình PSG.

Sau khi nhận bàn thua, PSG vẫn duy trì khả năng kiểm soát bóng tốt. Các học trò của Enrique bình tĩnh phối hợp, triển khai bóng từ sân nhà, thoát pressing.

PSG cầm bóng vượt trội.

Phút 29, xuất phát từ một tình huống như thế, bộ đôi Nuno Mendes và Bradley Barcola phối hợp ăn ý. Mendes tung cú sút trái phá, bóng đi chệch khung thành Arsenal trong gang tấc.

Về phía Pháo thủ, các học trò của Arteta chủ động chơi chậm lại sau khi có bàn thắng mở tỷ số. Lối chơi đó của Arsenal vô hình trung tạo tiền đề giúp PSG có nhiều pha lên bóng đáng chú ý.

Saka nâng tỷ số lên 2-0.

Dù chủ động chơi chậm lại, thế nhưng Arsenal bất ngờ có bàn thắng thứ hai. Saka thực hiện tình huống đá phạt chếch bên cánh phải, bóng đi xoáy, trôi qua vị trí của Martinelli, Gabriel Magalhaes và Thomas Partey trước khi đi thẳng vào lưới PSG. Arsenal dẫn trước PSG 2-0.

Arsenal tiếp tục thể hiện sự tinh quái trong việc dàn xếp các pha đá phạt cố định.

Phút 43, nhiều cầu thủ Pháo thủ chủ động đứng dưới hàng phòng ngự PSG, đóng vai trò ‘chim mồi; thu hút sự chú ý của đối thủ. Trong khi đó, Trossard bất ngờ di chuyển, thoát xuống ở cánh trái. Đáng tiếc, quả treo bóng của Saka đi hơi mạnh so với đà băng vào của cầu thủ người Bỉ.

Arsenal chơi hiệu quả.

Kết thúc 45 phút đầu tiên, Arsenal dẫn trước PSG 2-0. Số liệu thống kê cho thấy độ hiệu quả ấn tượng trong lối chơi của Pháo thủ. Đoàn quân của Arteta có 38% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 3 cú sút, 2 trong số đi trúng đích, đem về 2 bàn thắng.

Trong khi đó, PSG dù kiểm soát bóng vượt trội 62% nhưng tỏ ra bế tắc trong việc tiếp cận khung thành Raya. PSG tung ra 4 cú sút, chỉ 1 trong số đó đi trúng đích.

PSG bế tắc trong ý tưởng tấn công.

Bước sang hiệp 2, Arteta điều chỉnh nhân sự. Jakub Kiwior vào sân thay Jurrien Timber. Calafiori được kéo sang đánh hậu vệ phải, lấp vị trí của Timber.

PSG chủ động tăng tốc nhằm tìm kiếm bàn thắng. Tuy nhiên, đội bóng của Enrique cho thấy sự nghèo nàn trong việc tiếp cận khung thành Raya.

Về phía Arsenal, đội bóng nước Anh chủ trương chơi chậm và chắc ở phần sân nhà; đồng thời sẵn sàng chơi phản công khi cơ hội xuất hiện. Khả năng chuyền dài vượt tuyến của Raya là thứ vũ khí lợi hại của Arsenal.

PSG nhận trận thua 0-2.

Phút 66, PSG suýt chút nữa có bàn thắng khi pha dứt điểm một chạm của Joao Neves đưa bóng chạm xà ngang khung thành Arsenal ra ngoài. Chỉ hai phút sau đó, Lee Kang-in thử tài Raya với cú sút xa trái phá.

Cự ly đội hình tốt giúp Arsenal bịt kín các khoảng không gian dẫn đến khung thành Raya. PSG tập trung hướng bóng sang hành lang hai biên nơi có sự góp mặt của Hakimi, Nuno Mendes, Bradley Barcola..... Trong khi đó, Lee Kang-in chơi rộng, hoạt động ở nhiều vai trò trên hàng công.

Quãng thời gian còn lại của hiệp 2, PSG không thể chọc thủng lưới Arsenal. Kết thúc 90 phút, Arsenal giành chiến thắng 2-0. Thống kê sau trận chứng minh Arsenal chơi thực dụng đầy hiệu quả trước PSG.

Pháo thủ có 35% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 6 cú sút, 5 trong số đi trúng đích, đem về 2 bàn thắng. Trong khi đó, PSG thực hiện 10 pha dứt điểm. chỉ 2 trong số đó đi trúng đích, chiếm 65% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 645 đường chuyền (gấp đôi so với Arsenal).

Tỷ số chung cuộc: Arsenal 2-0 PSG.

Ghi bàn: Havertz (20'), Saka (35').

Anh Nguyễn | 04:04 02/10/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục