Arsenal & cúp C1: Giấc mơ mong manh

21:34 Thứ sáu 21/12/2012

Không sai nếu nói rằng danh hiệu Champions League/cúp C1 chính là thước đo đẳng cấp đối với mỗi CLB. Arsenal dù được gắn mắc đội bóng lớn từ lâu nhưng vẫn chưa một lần “lên đỉnh” châu Âu. Và có lẽ giấc mơ ấy của “Pháo thủ” sẽ tiếp tục chỉ là giấc mơ…

Trải nhiều nhưng vẫn non

Arsenal đã thuộc vào hàng có thâm niên chinh chiến tại cúp C1, không chỉ so sánh với các đội bóng Premier League mà xét trên cả bình diện châu Âu. Đây là mùa giải thứ 13 liên tiếp, họ vượt qua vòng bảng – một kì tích đáng nể. Tuy nhiên đáng tiếc (bị Barca ngược dòng đánh bại 2-1 trong trận Chung kết năm 2006) và đáng buồn, “Pháo thủ” lại đều không thể đi tới cái đích cuối cùng. Rất nhiều thế hệ cầu thủ, từ Bergkamp, Pires, Henry, Persie, Fabregas rồi Walcott, Chamberlain… - tất cả đã phải nếm trải những cay đắng.

Tính cho tới thời điểm này, danh hiệu duy nhất của Arsenal ở đấu trường châu Âu là chức vô địch European Cup mùa giải 1993/94 (đã đổi tên thành Europa League). Và có lẽ cũng chẳng khó để tìm ra lý do thất bại của The Gunners: Thiếu bản lĩnh và kinh nghiệm. Nghe thật mẫu thuẫn bởi Arsenal đã trải qua hàng trăm những trận đánh ở Champions League, va chạm với gần như đầy đủ mọi trường phái, đối thủ. Phải chăng “căn bệnh” ấy đã “ăn vào máu” Arsenal và di truyền từ đời này qua đời khác?

Đội hình hiện tại của Arsenal không được đánh giá cao

Có ý kiến cho rằng nếu BLĐ Arsenal thay đổi cách quản lý, cụ thể là chịu chi tiền giữ sao và mua sao, thành công đã đến nhiều hơn, thay vì chờ đợi, kì vọng hoàn toàn vào lớp trẻ. Champions League là nơi chứng kiến những cuộc đấu tàn khốc nhất, căng thẳng nhất thế nên kẻ chiến thắng trước hết phải hội tụ tốt nhất yếu tố lì lợm. Điều đó, đã rất lâu rồi NHM không thấy ở Arsenal. HLV Wenger chỉ cố gắng vá víu đội hình qua mỗi mùa giải nhưng không phải bằng những bản hợp đồng giá trị. Đôn tài năng trẻ lên, chiêu mộ những viên ngọc thô hay một vài cái tên bình bình, chiến lược ấy khó, rất khó “sống khỏe” trong thời buổi bóng đá hiện đại.

Hi vọng nào cho Arsenal trước Bayern?

Sau lễ bốc thăm phân cặp vòng knock-out Champions League mùa này, chắc hẳn các cầu thủ Arsenal đã tự trách mình vì đã để Olympiacos ngược dòng thắng 2-1 ở lượt cuối vòng bảng, qua đó nhìn Schalke giành ngôi đầu. Mong muốn được gặp PSG hay Malaga không thành hiện thực, thay vào đó “Pháo thủ” phải chạm trán Bayern, một trong ba ứng viên sáng nhất cho chức vô địch mùa này bên cạnh Barca và Real. Xét về kinh nghiệm, có lẽ “Hùm xám” đứng trên Arsenal một bậc. Còn phong độ và sức mạnh đội hình, mọi thứ cũng đều chống lại Arsenal. Từ nay cho tới trận lượt đi gặp Bayern vẫn còn 2 tháng nữa, và liệu HLV Wenger có kịp “tút lại” mọi thứ?

Arsenal có nguy bị loại khi phải gặp Bayern

Đầu tiên là gấp rút chiêu mộ một chân sút tốt. Theo nguồn tin của The Times, Arsenal đã bắt đầu mở các cuộc thương lượng chính thức với Schalke về trường hợp của Klaas Huntelaar. Giá trị chuyển nhượng không thành vấn đề (chỉ là 6 triệu bảng), vấn đề nằm ở chỗ “thợ săn” muốn hưởng lương khá cao so với mặt bằng chung tại Emirates, 100.000 bảng/tuần kèm hợp đồng 3 năm. Không quá dễ dàng nhưng dù sao Giáo sư vẫn phải quyết đoán.

Thứ hai, nên chăng HLV Wenger xem xét lại cách sắp xếp nhân sự trong đội hình. Việc Walcott muốn đá trung phong hay Podolski ngỏ ý vào trong đá hộ công (đang dạt cánh trái) hoàn toàn có hướng giải quyết phù hợp. Trường hợp của Aaron Ramsey mới đáng bàn. Tìm cho cầu thủ tài năng này một vị trí thích hợp là điều Wenger cần ngẫm nhiều hơn.

Khi bóng chưa lăn, không thể đoán biết điều gì sẽ xảy ra. Arsenal yếu thế nhưng hi vọng vẫn có. Nên nhớ, trong một ngày đẹp trời, “Pháo thủ” có thể đánh bại bất kì đối thủ nào. Nếu Diaby sớm hồi phục, trở lại, Wenger sẽ có thêm những lựa chọn, giải pháp.
Nhật Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục