Arsenal - Ngày ấy đây rồi

17:16 Thứ tư 08/08/2012

Tương lai của Robin Van Persie vẫn còn mờ mịt, nhưng nhìn chung cho đến lúc này mùa chuyển nhượng của Arsenal có thể coi là khá thành công. Có thể không nên mơ mộng quá xa, song đã có những dấu hiệu của một thời kỳ mới đối với Pháo thủ thành London.

Căn bệnh phụ thuộc

Quả là một trường hợp hi hữu khi vua phá lưới Premier League gặp khó khăn trong việc tìm bến đỗ cho mình. Ở thời kỳ “dở dở ương ương” của nghề cầu thủ như tuổi 30, Van Persie bị coi là một món hàng nhiều rủi ro, bất chấp phong độ chẳng khác gì một siêu nhân mùa giải trước. Tiền sử chấn thương, hợp đồng sắp đáo hạn cùng mối lo tuổi tác khiến không câu lạc bộ nào thực sự mạnh tay trong nỗ lực chiêu mộ tiền đạo người Hà Lan, mọi thứ vẫn theo kiểu “có thì tốt quá, nhưng không có cũng chẳng sao”.

Wenger sẽ lại dẫn dắt Arsenal đi trên chặng đường mới. Ảnh: AP.

Không “hot” như nhiều người và có lẽ cả chính mình vẫn tưởng, Persie dường như đã lung lay ý muốn ra đi, nhất là nếu mức đãi ngộ không “xứng tầm”. Song một nguyên do khác nữa, đó là những động thái tích cực của Giáo sư Wenger trên “chợ cầu thủ”. Nhìn Podolski rồi Giroud đến Emirates như một sự thay thế cho mình, chắc hẳn Persie cũng có thể hình dung được đó là những người đồng đội khả quan hơn nhiều so với những Gervinho hay Chamakh. Và lúc này, những lời đồn đoán mang tên Sahin và Cazorla cũng đang làm rất nhiều các cổ động viên Arsenal nức lòng hởi dạ.

Sau thế hệ vàng của Henry, Arsenal luôn phụ thuộc quá nhiều vào một ngôi sao nào đó, hết Fabregas, Nasri, lại đến Van Persie. Nhưng nếu mùa hè này khép lại với những cái tên như trên, rất có thể mọi chuyện sẽ thay đổi. Những cầu thủ đã và “đang” đến Arsenal hầu hết ở một đẳng cấp không hề thấp, hoàn toàn có thể sánh vai cùng Persie nếu anh ở lại, và có lẽ cũng đủ sức gánh vác đội bóng khi không còn “Super Robin” - người rất có thể cũng không còn “super” được như mùa trước...

Công trình mới của Wenger

7 năm trắng tay là rất đủ. Nó không đủ để làm Arsene Wenger thay đổi triết lý của mình, ước muốn xây dựng đội bóng từ gốc rễ của ông cũng không hề sai lầm, ông chỉ thiếu kinh phí và những học trò đủ kiên nhẫn để cùng hoàn thiện nó. Nhưng 7 năm là đủ để nhiều cổ động viên Arsenal đòi hỏi điều gì đó, cũng như đủ để siêu sao cuối cùng cũng muốn ra đi, đi tìm một danh hiệu lớn trước khi chia tay nghiệp chơi bóng vốn chẳng dài. Những phản ứng tiêu cực ấy hóa ra cũng có điểm hay, nhờ đó mà ban lãnh đạo đội bóng cũng như huấn luyện viên người Pháp đã buộc phải bạo chi hơn, ở một mức tương đối hợp lý, tạo ra những hợp đồng mới chất lượng.

Thật ra, Arsenal còn thiếu nhiều. Trong khung gỗ là một Szczesny tài năng có thừa nhưng quá nhiều khi… ngớ ngẩn, hàng phòng ngự vẫn luôn bị coi là “thoáng tính”, giữa sân thì khá ổn nhưng hàng công mà thiếu Van Persie thì chẳng còn ai tin cậy được. Những sự bổ sung đến lúc này đã phần nào khỏa lấp nỗi lo tiền đạo, song việc tăng cường một hậu vệ hay thậm chí một thủ môn cũng không phải quá cầu toàn. Với những con người mới, đội bóng có lẽ sẽ đồng đều hơn, và nếu tiến trình mua sắm được giữ ổn định thế này trong mỗi kỳ chuyển nhượng, Wenger hoàn toàn có thể tạo nên một đội bóng đáng gờm, đúng nghĩa là để cạnh tranh danh hiệu.

Vẫn biết mỗi thời mỗi khác, vẫn biết Wenger sống và làm việc bằng triết lý không thay đổi của ông, và vẫn biết Arsenal còn đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhưng dĩ nhiên, người yêu Arsenal vẫn luôn hướng về một tương lai tốt đẹp. Họ đã trải qua khá nhiều những lần cay đắng, phải chịu tư thế của kẻ “ở dưới nhìn lên”, họ rất nhớ những năm tháng hào hùng khi cái tên Arsenal bắt đầu phổ cập bởi lối chơi vị nghệ thuật cuốn hút lòng người, họ rất nhớ. Nhưng, họ không bao giờ để quá khứ làm mất đi tình yêu cho hiện tại, rất nhiều người vẫn dõi theo từng bước đi của đội bóng, mơ về những công trình mới của thầy trò Wenger. Có lẽ ngày ấy - ngày của Henry sẽ trở lại được thôi, dù sớm, dù muộn, bởi trong thế giới của niềm tin, người Arsenal có lẽ luôn giàu mơ ước nhất.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục