Arsenal - Bayern: 5 yếu tố phân định thắng thua

12:21 Thứ ba 19/02/2013

Arsenal - Bayern Munich là cuộc đối đầu của hai đội bóng có lối chơi khá giống nhau: sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 chú trọng chuyền ngắn và kiểm soát bóng, ưu tiên tấn công cánh trong những đợt phản công nhanh. Hãy cùng điểm lại 5 yếu tố chiến thuật sẽ phân định thắng thua trong trận đại chiến này.

Pressing trung tuyến

Trong trận đấu này, những tiền vệ có khả năng chuyền và phân phối bóng hàng đầu châu Âu sẽ đối mặt với nhau: Jack Wilshere, Mikel Arteta, Santi Cazorla của Arsenal và Javi Martinez, Bastian Schweinsteiger, Toni Kroos của Bayern Munich. Santi Cazorla và Toni Kroos là những tiền vệ tấn công nhưng họ luôn có xu hướng lùi sâu để nhận bóng. Trong khi đó Javi Martinez và Mikel Arteta là những tiền vệ kiến thiết lối chơi điển hình của trường phái bóng đá Tây Ban Nha.

Khi những đội bóng chú trọng lối chơi chuyền ngắn gặp nhau, ưu tiên hàng đầu sẽ là việc giữ bóng sao cho thật tốt, vậy nên yếu tố quyết định đầu tiên của trận đấu này là pressing, ngăn không cho đối phương kiểm soát bóng trong thời gian quá dài. Các cầu thủ của Bayern đều có khả năng pressing hiệu quả và Arsenal chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Cazorla và Kroos

Santi Cazorla và Toni Kroos sẽ không trực tiếp đối đầu, nhưng khả năng di chuyển và chọn vị trí của họ sẽ là yếu tố quyết định tốc độ và nhịp điệu của trận đấu. Cả hai đều là những tiền vệ đa năng – thường thì họ chơi ở vị trí số 10 trong đội hình 4-2-3-1 nhưng có thể dạt cánh hoặc lùi sâu mà không gặp rắc rối đáng kể nào. Do đó, Cazorla và Kroos luôn có khả năng di chuyển vào nhiều vị trí khác nhau, tìm kiếm khoảng trống để tận dụng triệt để.

Ở khoản này, Kroos nhỉnh hơn Cazorla. Anh tỏ ra rất am tường chiến thuật và luôn biết cách di chuyển vào những vị trí thuận lợi để tạt bóng hoặc thực hiện những đường chuyền một chạm để đưa các tiền đạo cánh thâm nhập vòng cấm.

Walcott và Alaba

Nếu Bayern chủ trương chơi pressing ngay từ đầu, bắt buộc họ sẽ phải dâng cao hàng phòng ngự, và người hưởng lợi nhiều nhất không ai khác sẽ là Theo Walcott. Anh đã trở thành cầu thủ tấn công đáng tin cậy nhất của Arsenal trong mùa này, rất hiệu quả trong những pha chạy chỗ từ hai cánh vào khu trung tuyến để ghi bàn.

Nhưng Walcott sẽ phải đối mặt với Alaba, một hậu vệ cánh trái có tốc độ không thua gì anh. Để tránh khỏi sự kiềm tỏa của hậu vệ người Áo, Walcott sẽ phải tung ra những cú nước rút thiên biến vạn hóa chứ không thể chỉ dựa vào tốc độ thuần túy được. Ngoài ra, xu hướng thường xuyên dâng cao của Alaba trong đội hình 4-2-3-1 cũng sẽ tạo ra lỗ hổng cho Walcott khai thác.

Cánh phải của Bayern và cánh trái của Arsenal

Arsene Wenger đang phải đối đầu với một vấn đề nan giải ở vị trí hậu vệ trái: Gibbs chấn thương, Monreal không được thi đấu vì đã chơi cho Malaga, còn Andre Santos đã ra đi. Không còn cách nào khác, Wenger sẽ phải trám Thomas Vermaelen vào vị trí này.

Vermaelen sẽ phải đối mặt với Thomas Muller hoặc Arjen Robben, cả hai đều có xu hướng di chuyển vào trung lộ để kiến tạo lối chơi (Muller) hoặc dứt điểm (Robben). Tất nhiên việc kéo Vermaelen ra cánh không phải là một thảm họa, nhưng với việc Podolski gần như không có khả năng phòng ngự, Vermaelen sẽ rất vất vả khi phải đối phó với cả Philipp Lahm lẫn Robben hoặc Muller.

Ảnh hưởng của Wilshere

Hai năm trước, Wilshere đã có một trận đấu xuất sắc trước Barcelona. Trong khi các cầu thủ khác của Arsenal khổ sở với lối chơi pressing dữ dội của Barça, Wilshere thể hiện khả năng kiểm soát bóng tốt trong mọi áp lực của đối thủ, sau đó dùng sức mạnh của mình để khởi tạo những đợt phản công nhanh vô cùng nguy hiểm.

Ở Premier League, Arsenal là một trong những đội kiểm soát bóng tốt nhất (thời gian giữ bóng trung bình là 58.5%, chỉ kém Man City), nhưng Bayern thậm chí còn giữ bóng tốt hơn (64%), vậy nên Arsenal nên chú trọng vào phòng ngự phản công. Với lối chơi này, khả năng phát động phản công nhanh của Wilshere sẽ là yếu tố quyết định thành bại của đội bóng thành London.

Quốc Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục