Ánh Viên phải… “mù chữ” nếu không sẽ thất bại

10:48 Thứ tư 12/08/2015

Đó là câu trả lời của HLV Đặng Anh Tuấn trước những áp lực từ giới truyền thông liên quan quan đến những thành tích gần đây của kình ngư người Cần Thơ.

Từ ngày 2 đến 9/8 vừa qua, Nguyễn Thị Ánh Viên đã cùng HLV Đặng Anh Tuấn tham dự giải bơi vô địch thế giới tổ chức tại Kazan – Nga. Ở giải đấu này, Ánh Viên tham gia thi đấu ở 3 nội dung là 200m hỗn hợp, 200m tự do và 400m hỗn hợp. Ở nội dung 200m hỗn hợp, với thành tích 2 phút 13 giây 41, Ánh Viên đã giành quyền vào vòng bán kết và đứng thứ 15/16 sau lượt thi đấu vòng bán kết với thời gian 2 phút 13 giây 29. Ánh Viên cũng rút ngắn thành tích ở nội dung 400m hỗn hợp tới 5 giây so với thành tích mà cô đã đạt được tại SEA Games 28 và đứng vị trí thứ 10 chung cuộc nội dung này.

HLV Đặng Anh Tuấn tin tưởng Ánh Viên sẽ còn tiến xa trong hai năm tới. Ảnh: Internet.

Điều đáng tiếc nhất ở nội dung 200m tự do Ánh Viên đã không thi đấu thành công khi không thể phá vỡ kỷ lục của chính mình vừa lập tại SEA Games 28 tổ chức tại Singapore hồi tháng 6. Không hoàn thành mục tiêu giành quyền vào vòng chung kết ít nhất một nội dung tham gia thi đấu đã có một số tờ báo trong nước cho rằng đây là một thất bại của thầy trò HLV Đặng Anh Tuấn.

Trước những thông tin cho rằng Ánh Viên đã thất bại ở giải bơi vô địch thế giới 2015, HLV Đặng Anh Tuấn khẳng định huấn luyện thể thao đỉnh cao không thể một bước lên thiên đường được. Phải có đủ thời gian để dung nạp cả lượng và chất thì mới có thể đoạt được đỉnh cao.

HLV Đặng Anh Tuấn chỉ ra rằng để có thể giành HC tại giải bơi vô địch thế giới, các VĐV đều ở lứa tuổi từ 23 đến 28, đã có số năm tập luyện từ 8 đến 10 năm trở lên. Ngay trường hợp của kình ngư Schooling mang về cho Singapore tấm HCĐ thế giới đã bắt đầu tập luyện từ năm 11 tuổi và đến nay kình ngư của đảo quốc sư tử đã có 9 năm tập luyện tại Mỹ nên có thể đạt được thành tích tốt như vậy.

Với trường hợp của Ánh Viên vẫn cần thêm thời gian cũng như thêm sự đầu tư. Điều cần nhất chính là sự kiên nhẫn, kiên nhẫn từ những người đứng đầu của ngành Thể thao và sự kiên nhẫn của truyền thông trong nước nếu không chúng ta sẽ vùi dập mất một tài năng thực sự. HLV Đặng Anh Tuấn nhấn mạnh “mọi thành tích mà Viên đạt được đến bây giờ mới chỉ là bước đầu, khi bước vào giai đoạn tăng tốc thì phải khác nữa. Trong hai năm tới, Việt Nam có những VĐV đủ tầm vươn gia thế giới.”

HLV Đặng Anh Tuấn cho biết Ánh Viên mới tập luyện ở Mỹ được 3 năm 8 tháng. Từ năm thứ 5 trở đi, thành tích của kình ngư người Cần Thơ sẽ khác bây giờ. “Mọi việc mà chúng tôi đang làm cho Viên phải từng bước, từng bước nhưng chắn chắn và đủ lực. Tôi đang biến mình thành kẻ “mù chữ” để không bị áp lực từ công luận. Và tôi cũng bắt Viên phải “mù chữ”. HLV đỉnh cao thì phải “máu lạnh”, nếu không sẽ thất bại” – vị HLV họ Đặng khẳng định.

Trong một cuộc trao đổi mới đây với báo chí, HLV Đặng Anh Tuấn cũng cho biết báo chí Việt Nam nên phân tích rõ hơn những cái chưa được của VĐV không chỉ ở môn bơi mà còn ở tất cả các môn khác để các VĐV biết mình đang ở đâu ở châu lục cũng như thế giới thay vì lao vào tung hô khi đạt thành tích tốt hoặc chê bai, viết không tốt khi các VĐV thi đấu không thành công.

HLV Đặng Anh Tuấn cũng tiết lộ với mỗi giải đấu Ánh Viên tham gia, căn cứ vào quy mô của giải ông đều đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể cho kình ngư người Cần Thơ. Ở giải bơi vô địch thế giới 2015, những kết quả của Ánh Viên đạt được đều nằm trong sự tính toán của hai thầy trò. Chỉ tiếc một chút là “tiểu tiên cá” chưa thực hiện thật đúng những chiến thuật đã đề ra. Ông Tuấn nhấn mạnh, hai thầy trò sẽ tiếp tục kiên nhẫn để hành động chứ theo dư luận thì không thể làm được điều gì cả.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục