Anh tài EURO 2012: Modric - Tương lai bắt đầu từ quá khứ

13:07 Thứ ba 05/06/2012

Cho dù có điều gì xảy ra tại Euro 2012, đó có lẽ cũng chưa phải là thách thức lớn nhất mà tiền vệ của đội tuyển Croatia, Luka Modric từng đối mặt trong cuộc đời.

Sự thực thì giống như nhiều đồng đội khác trong đội tuyển, cầu thủ đang khoác áo Tottenham lớn lên trong cuộc nội chiến Balkan vào những năm 90 và ở tuổi lên 6, anh đã buộc phải rời bỏ xóm làng cùng với gia đình của mình.

Thậm chí, một trong những người ông của Modric dã trở thành nạn nhân của cuộc chiến này, để rồi cha anh sau đó đã cầm súng chiến đấu cho quân đội Croatia. Chính nhờ những đồng lương quân đội đó, Modric trưởng thành và được theo học bóng đá.

“Đấy là một thời kỳ đau buồn, không chỉ cho bản thân tôi mà còn cho gia đình tôi, bạn bè tôi và cả dân tộc Croatia,” Modric đã nói như vậy trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2008. “Thật khó để nói lại những gì đã xảy ra nhưng chính giai đoạn đấy đã giúp tôi được như ngày nay. Tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Dĩ nhiên là tôi không sống bằng quá khứ quá nhiều. Tôi chỉ muốn hướng về phía trước.”

Dù sao thì cầu thủ 26 tuổi này cũng vẫn còn nhiều việc phải làm tại Euro 2012, không chỉ vì anh sẽ đối đầu với hàng tiền vệ của ĐKVĐ Tây Ban Nha hay các đội tuyển Italia và CH Ai Len.


Dĩ nhiên, một bảng đấu như vậy là quá đủ thách thức cho Modric nhưng điều ám ảnh họ trong suốt 4 năm qua luôn là vòng tứ kết Euro mà họ đã thua cay đắng trước Thổ Nhĩ Kỳ trên chấm 11m sau khi đã dẫn trước ở phút...119 trong hiệp phụ.

Vào thời điểm đấy, Slaven Bilic đã mô tả thất bại đấy, một thất bại trong đó Modric đã sút hỏng quả phạt 11m đầu tiên, giống như nỗi ám ảnh sẽ theo ông và đội bóng của ông mãi mãi chừng nào họ không tìm được một chiến thắng theo một kịch bản tương tự.

Tuy vậy, Croatia ít nhiều cũng xóa đi được nỗi đau quá khứ khi họ giành vé đến Euro 2012 nhờ loại chính Thổ Nhĩ Kỳ trong trận play-off.

Mặc dù vậy, với Modric thì quá khứ vào lúc này có một ý nghĩa đặc biệt cho anh hơn là tương lai. Đơn giản bởi trong khi tiền vệ của Spurs cần cho thấy phong độ tốt nhất sau những tháng sa sút ở cuối mùa giải vừa qua, anh cũng không được phép để tâm trí rời khỏi White Hart Lane.

Đành rằng thắng lợi của Chelsea ở Munich đã lấy đi của Spurs cơ hội dự Champions League vào mùa giải tới và Modric đang có ý định ra đi, phong độ của anh tại Euro 2012 sẽ quyết định anh đi đâu. Đó có thể là Man City hoặc Man United sau khi Chelsea đã mua Eden Hazard về từ rất sớm. Hoặc đấy cũng có thể là những đội bóng ở Tây Ban Nha, Italia và thậm chí là Pháp như tin đồn về Paris St Germain vừa mới xuất hiện.

Cùng lúc, thành công của Croatia tại Euro 2012 cũng phụ thuộc vào những gì Modric sẽ làm được cho đội bóng, giống như 6 năm qua anh vẫn luôn giữ một vai trò như vậy kể từ ngày ra mắt ở độ tuổi 20. World Cup 2006, rồi Euro 2008 và giờ là Euro 2012, Croatia lúc nào cũng cần anh dù họ có Niko Kranjcar hay Ivan Rakitic.

Số cơ hội trung bình các cầu thủ tạo ra trong một trận đấu ở Premier League mùa 2011-12

• Juan Mata (Chelsea): 3,00
• David Silva (Man City): 2,89
• Gylfi Sigurdsson (Swansea): 2,78
• Luka Modric (Tottenham): 2,67
• Samir Nasri (Man City): 2,53
• Robin van Persie (Arsenal): 2,42
• Antonio Valencia (Man Utd): 2,41
• Bobby Zamora (QPR): 2,36
• Nani (Man Utd): 2,34
• Gareth Bale (Tottenham): 2,33
Mạnh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục