Anh ĐT Anh công bố danh sách dự EURO 2012: Táo bạo hay đánh bạc?

13:43 Thứ năm 17/05/2012

Quyết định lựa chọn Terry thay vì Rio Ferdinand, gọi trở lại đội tuyển "chân gỗ" Andy Carroll, và trao cơ hội cho tài năng trẻ mới 18 tuổi Oxlade Chamberlain, tân HLV trưởng ĐT Anh đang tỏ ra khá táo bạo trong cách dùng người của mình. Liệu ông có thành công?

Andy Carroll trở lại tuyển Anh - Ảnh Getty

Chủ đề được giới truyền thông bàn tán nhiều nhất trước buổi công bố danh sách triệu tập tất nhiên vẫn là quyết định lựa chọn John Terry hay Rio Ferdinand. Và với việc chọn trung vệ kỳ cựu của Chelsea, Hodgson không giấu diếm ý định xây dựng hàng phòng ngự Tam sư dựa trên bộ khung của đội bóng này.

Đó không hẳn là một giải pháp an toàn đối với không khí phòng thay đồ, nhưng không thể phủ nhận được rằng, việc lựa chọn Terry có thể tạo nên mối liên kết chặt chẽ nơi hàng phòng thủ Tam sư, nếu chỉ xét đơn thuần về lối chơi và phẩm chất trên sân cỏ. Suất chính thức trên hành lang trái thuộc về Ashley Cole, cạ cứng của Terry, là điều không phải bàn cãi. Gary Cahill đang ngày càng khẳng định tài năng trong màu áo CLB cũng như ĐTQG, và sự ăn ý của anh với đàn anh tại Chelsea là yếu tố quan trọng để xây dựng hệ thống phòng ngự của Tam sư.

Tất nhiên, Joleon Lescott cũng là một giải pháp đáng được tính đến. Trung vệ Man City đã có một mùa giải rất xuất sắc khi hợp với Kompany thành bộ đôi đá tảng của tân quán quân Premier League. Trung vệ thứ tư mà Roy Hodgson mang đến Ukraina là Phil Jones, tài năng trẻ của M.U. Với sự đa năng của mình, Jones còn là giải pháp dự phòng cho Glen Johnson ở bên hành lang phải. Một sự vắng mặt rất đáng tiếc ở đợt tập trung này là hậu vệ phải Kyle Walker, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải vừa qua, vì dính chấn thương ngón chân.

Gương mặt mới nhất trong hàng phòng ngự Tam sư là thủ thành John Ruddy, người mới lần đầu tiên được triệu tập sau một mùa giải thi đấu khá ấn tượng cùng Norwich. Tuy nhiên, với kinh nghiệm hạn chế, rất dễ nhận thấy Ruddy không có cửa bắt chính. Joe Hart chắc chắn là thủ thành số một, và sau đó là Robert Green.

Nỗi lo hàng công

Em út của đội tuyển lần này là Alex Oxlade-Chamberlain, tiền vệ mới 18 tuổi của Arsenal. Giống như Ruddy, Alex mới lần đầu tiên được triệu tập vào ĐTQG, dù trước đó, người ta không còn xa lạ với anh ở những cấp độ trẻ. Mùa giải vừa rồi, Chamberlain đá 26 trận cho Pháo thủ (16 ở Premier League) và ghi được 4 bàn - một thành tích không thực sự ấn tượng đối với một tiền vệ công. Chính vì vậy, không ít người so sánh việc triệu tập Chamberlain với vụ HLV Sven Goran Eriksson mang Walcott tới World Cup 2006 khi anh này mới 17 tuổi.

Mặc dầu vậy, với 4 bàn thắng trong 8 trận khoác áo đội U21, Chamberlain là một tài năng thực sự. Lối chơi đầy nhiệt tình, thể lực dồi dào (anh có biệt danh là Ox-chú bò) và không kém phần kỹ thuật của anh cũng là một phẩm chất đáng khen ngợi, và có thể tạo ra đột biến khi đội nhà rơi vào thế bế tắc. Tất nhiên, kinh nghiệm thi đấu quốc tế của anh hoàn toàn chưa có, nhưng điều này có thể học hỏi dần.

Một gương mặt cũng bất ngờ được triệu tập lần này là Andy Carroll, cầu thủ đã trải qua một mùa giải tệ hại cùng với Liverpool, dù rằng giai đoạn cuối mùa, anh có chơi khởi sắc hơn đôi chút. Rõ ràng việc đánh giá phẩm chất của Carroll chỉ sau vài trận cuối mùa của anh là tương đối mạo hiểm. Carroll có những phẩm chất của một trung phong điển hình như thể hình, thể lực cực kỳ sung mãn, nhưng anh lại thiếu sự ổn định. Với việc Rooney sẽ vắng mặt 2 trận vòng bảng, ĐT Anh sẽ không có nhiều lựa chọn cho hàng công vì họ chỉ còn hai chân sút nữa là Welbeck và Defoe. Trong khi Welbeck đang chạy đua với chấn thương thì Defoe lại thường xuyên phải ngồi ghế dự bị ở Tottenham.

Trong danh sách tập trung đợt này, Scott Parker và Theo Walcott vẫn đang trong quá trình hồi phục chấn thương, chính vì thế mà cơ hội vẫn còn cho những cái tên ở danh sách dự phòng. Trong số này đáng chú ý có Jagielka (Everton), Adam Johnson (Man City) và Sturridge (Chelsea).

Cũng trong ngày hôm qua, FA cho biết ĐT Anh đã hoãn chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha, và các tuyển thủ sẽ chỉ tập luyện trong nước. Lý do: rất nhiều trụ cột của ĐT đang khoác áo Chelsea và sẽ phải chuẩn bị cho trận CK Champions League cuối tuần này. Theo dự kiến, ĐT Anh sẽ có hai trận giao hữu với Na Uy (26/05) và Bỉ (02/06) trước khi tham dự VCK EURO 2012, với trận đấu mở màn gặp Pháp vào ngày 11/06.


Danh sách cụ thể

Thủ môn: Hart (Man City), Green (West Ham), Ruddy (Norwich).

Hậu vệ: Baines (Everton), Cahill, Cole, Terry (cùng Chelsea), Johnson (Liverpool), Jones (M.U), Lescott (Man City).

Tiền vệ: Barry, Milner (cùng Man City), Downing, Gerrard (cùng Liverpool), Lampard (Chelsea), Parker (Tottenham), Oxlade-Chamberlain, Walcott (cùng Arsenal), Young (M.U).

Tiền đạo: Carroll (Liverpool), Rooney, Welbeck (M.U), Defoe (Tottenham). Danh sách dự phòng: Jack Butland (Birmingham City), Jagielka (Everton), Henderson (Liverpool), Adam Johnson (Man City), Sturridge (Chelsea).

Gerrard mang băng đội trưởng

Hai năm trước, Gerrard bất ngờ được trao băng đội trưởng ĐT Anh ở VCK World Cup 2010 do Rio Ferdinand chấn thương. Còn bây giờ, việc anh nhận vinh dự này ở EURO 2012 là điều hoàn toàn không bất ngờ. Trong quá khứ, Gerrard đã 15 lần mang băng thủ quân đội tuyển Anh. Lần đầu tiên là trong trận gặp Thụy Điển hồi tháng Ba năm 2004, và lần gần nhất là trong cuộc đối đầu với Thụy Sĩ vào tháng Chín năm 2010. Anh đã có 90 trận khoác áo tuyển Anh, ghi được 19 bàn. Xét cả về mặt tài năng cũng như phẩm chất đạo đức, tiền vệ Liverpool hoàn toàn xứng đáng làm thủ lĩnh Tam sư. Hơn thế nữa, anh cũng từng có mối quan hệ khá mật thiết với Hodgson khi ông dẫn dắt Liverpool ở lượt đi mùa giải 2010-11. Hodgson chia sẻ với các phóng viên: “Trong suy nghĩ của tôi, Gerrard luôn là người có thể đưa đội bóng tới các danh hiệu, một tài năng xuất chúng. Anh ấy đã rất vui khi tôi thông báo cho anh ấy quyết định này tối hôm qua. Tôi muốn bàn bạc cùng anh ấy, và Gerrard sẽ giúp tôi xây dựng một đội bóng đoàn kết.”


>> ĐT Anh: Không hề vô lý khi chọn Terry

Tuấn Cương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục