Andres Iniesta - Chàng Hercules nhỏ bé

14:41 Thứ tư 04/07/2012

Trong thần thoại Hy Lạp, Hercules là vị thần tượng trưng cho chiến thắng, cho những chiến công hiển hách. Và Iniesta xứng đáng được coi là chàng Hercules của thời hiện đại, dưới vẻ ngoài của một chàng trai nhỏ bé, nhút nhát…

Cho đến bây giờ, chắc chắn nhiều người vẫn cảm thấy tiếc nuối cho Andrea Pirlo khi không thể giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2012. Tiền vệ người Italia đã có một giải đấu tuyệt hay. Ở giải đấu lớn có lẽ là cuối cùng của sự nghiệp, Pirlo đã chơi như thể ngày mai không còn được chơi bóng. Một mình anh như thể đá làm tất cả từ phòng ngự, kiến tạo cho đến ghi bàn để đưa con tàu Italia vượt qua sóng gió. Ấy vậy mà, Pirlo vẫn chưa phải người xuất sắc nhất. Chỉ điều đó thôi đã là thừa đủ để khẳng định chân giá trị của Iniesta – quả bóng vàng Euro 2012.


Nếu chỉ xét về những con số thống kê đơn thuần thì Iniesta chẳng có gì nổi bật ở giải đấu này: không bàn thắng và chỉ 1 đường kiến tạo duy nhất, kém rất xa cả những người đồng đội như David Silva 2 bàn thắng, 3 lần kiến tạo; Fabregas 2 bàn thắng, 1 lần kiến tạo, Xavi 2 đường kiến tạo… Nó cũng tương tự như việc ở Barca, Iniesta cũng chẳng bao giờ là tâm điểm của sự chú ý. Nói đến hàng công người ta nghĩ ngay tới Messi, còn nếu là hàng tiền vệ thì người ta lại thường nhắc đến “ông chủ” Xavi, chứ chẳng phải Iniesta. Ở khía cạnh nào đó, sự thầm lặng, có phần hơi chìm ấy rất giống với bản tính hiền lành, rụt rè của Iniesta trong cuộc sống. Cần biết rằng, chính Iniesta đã từng tiết lộ rằng anh đã khóc như mưa trong cái ngày phải chia tay gia đình để ra nhập lò La Masia vì…sợ.

Tuy nhiên, rõ ràng không phải vô cớ mà UEFA trao cho cầu thủ 28 tuổi này quả bóng vàng. Đơn giản bởi sự đóng góp tuyệt vời của Iniesta vào lối chơi chung của cả đội. Anh thực sự là một mắt xích không thể thay thế trong sự vận hành của cỗ máy Tây Ban Nha cũng như Barca. Vốn khởi đầu sự nghiệp ở vị trí tiền vệ phòng ngự giống Fabregas, nên ở Iniesta có một sự toàn diện đến hoàn hảo cả về tư duy lẫn kỹ năng chơi bóng. Mà nói như HLV Del Bosque là: “Iniesta là một cầu thủ toàn năng. Cậu ấy có thể tấn công, có thể phòng ngự, có thể kiến tạo và cũng có thể ghi bàn”.

Chính những tố chất ấy của Iniesta đã góp phần tạo ra một La Roja có sự cân bằng tuyệt vời trong lối chơi: sắc bén trong tân công, chai lì trong phòng ngự. Thậm chí, có ý kiến còn rằng sự toàn diện của Iniesta chính là hình mẫu để HLV Del Bosque xây dựng ĐT Tây Ban Nha. Có lẽ, chính việc được chơi cùng cánh với Iniesta, luôn nhận được sự hỗ trợ tối đa của cầu thủ này trong cả công lẫn thủ cũng là một nguyên nhân quan trọng giúp Jordi Alba từ chỗ vốn bị nghi ngờ, trở thành một phát hiện của La Roja ở Euro 2012.


Iniesta có thể không trực tiếp kiến tạo, không trực tiếp ghi bàn. Song những pha xử lý lắt léo và thông minh của anh luôn trực tiếp thu hút đối phương, tạo khoảng trống và sự đột biến cho các đồng đội. Cái hay của Iniesta là anh luôn duy trì được phong độ cao ở mọi thời điểm. Tại Euro 2012, tiền vệ cao 1m70 này đã 3 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Với thành tích này, Iniesta là cầu thủ duy nhất trong đội hình La Roja được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận trong cả 3 giải đấu mà đội tuyển này đã đăng quang vừa qua. Bởi thế, chẳng quá lời khi coi Iniesta là biểu tượng chiến thắng của Tây Ban Nha.

Hình ảnh chú lùn Iniesta cầm bóng, nhảy múa giữa rừng vây của vòng vây có một loạt cầu thủ cao to bên phía đối phương, xứng đáng là một trong những thước phim đẹp nhất, đáng nhớ nhất của Euro lần này.

Còn với cá nhân Iniesta, dường như, đó chính là khoảnh khắc mà tạo hóa dành riêng để tôn vinh anh - chàng Hercules thời hiện đại!
Tuệ Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục