Andre Villas-Boas đối mặt với “bóng ma” Harry Redknapp

13:55 Thứ năm 15/11/2012

Andre Villas-Boas đã bị Roman Abramovich “hủy diệt” tại Chelsea, chỉ vì không thể tìm ra công thức điều chế vắc-xin trị “virus Terry”.

Giờ đây ở Tottenham, ông tiếp tục đối diện với cơn đau đầu mang tên Harry Redknapp. Mỗi lời nói, hành động, cách ứng xử, quyết định, xoay chuyển chiến thuật và chọn lựa nhân sự đội bóng của AVB đều được so sánh với Harry. Và vô tình, Villas-Boas luôn hành động theo hướng ngược lại những gì được cho là Redknapp sẽ làm, ngay cả khi điều đó bất lợi cho đội bóng.

AVB đối mặt với “bóng ma” Harry Redknapp

Xoay tua thủ môn giữa Hugo Lloris và Brad Friedel? Oh, Harry sẽ xử lý theo một cách khác. Yêu cầu các cầu thủ nghe những bài thuyết giảng chiến thuật trước mỗi trận đấu? Harry làm theo kiểu khác. Bỏ rơi Jermain Defoe sau cú hat-trick vào lưới Maribor và thay anh bằng Emmanuel Adebayor cho chuyến hành quân tới gặp ĐKVĐ Man City? Harry sẽ không bao giờ làm vậy. Bất kỳ điều gì Villas-Boas làm tại Spurs cũng bị soi, trên nền tảng 3,4 năm thành công của Redknapp.

Nó còn hơn nỗi ám ảnh, mà nên gọi đó là bệnh bóng đè. AVB hẳn biết rất rõ, ở một ngóc ngách nào đó của White Hart Lane, 2 nhân viên Tottenham có thể đang bàn luận về cách Tottenham đã làm những ông lớn Premier League run sợ, khi đối mặt với họ mỗi cuối tuần. Còn trên những đường phố Bắc London, CĐV Tottenham cũng chỉ thở dài khi chứng kiến CĐV Arsenal thất vọng.

Chính Redknapp đã thiết lập lại trật tự từ mớ hỗn loạn mà Juande Ramos để lại và biến Tottenham trở thành một thế lực được ghi nhận tại Premier League, bất chấp ngân sách eo hẹp. Họ giành quyền vào chung kết Carling Cup 2009, cùng Redknapp, và chỉ thất bại trên chậm phạt đền trước M.U. Một năm sau, Redknapp lại “nài” chú “ngựa ô” Tottenham về vị trí thứ 4 cùng suất dự Champions League. Đó là nơi họ viết nên câu chuyện cổ tích hiện đại, mang tên “Cuộc phiêu lưu của Gareth Bale và nỗi nhục của thành Milan”. Tottenham chỉ chịu dừng bước ở vòng tứ kết bởi Real Madrid.

Đó cũng là thời điểm người ta bắt đầu so sánh Tottenham với đội bóng của Bill Nicholson, giành cú đúp vô địch Anh và cúp FA (1961), ghi 115 bàn thắng/42 trận. Gareth Bale thậm chí còn từ chối những lời mời hậu hĩnh từ Barcelona và Real Madrid, để gắn bó với Tottenham thêm 5 năm, tin rằng Redknapp chính là người có thể giúp “Gà trống” lật đổ sự thống trị của M.U.

Tất cả chỉ còn là hoài niệm, như việc CĐV Tottenham nhớ về thời đội bóng của mình đánh bại Atletico Madrid 5-1 để giành Cup C2 châu Âu. Daniel Levy có cách suy nghĩ khác: Tottenham cần một HLV trẻ, tham vọng để phục vụ những mục tiêu cao và xa hơn. Redknapp ra đi. Và AVB trở lại London.

Redknapp chỉ còn là một phần lịch sử của Tottenham. Nhưng 6 tháng sau đó, ông vãn được CĐV và nhân viên Spurs nhắc đến, trở thành bóng mây che phủ AVB, khi HLV 34 tuổi tiến hành những thay đổi của mình. AVB hiểu, nhưng không chấp nhận đầu hàng, bởi niềm tin có thể giúp Tottenham giành suất Champions League. Ông đã thành công tại Porto, được Abramovich “mua” với giá 13 triệu bảng, có phương pháp riêng và không ai ở Tottenham có quyền nghi ngờ điều đó.

AVB trở lại bởi không chấp nhận “dự án 3 năm” tại Tây London dễ dàng thất bại đến thế. Bây giờ, công trình tại Bắc London vẫn dang dở, bề bộn, ngổn ngang và bất kỳ lúc nào cũng có thể trở thành mớ hỗn độn tại White Hart Lane.

Thành Lương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục