Ancelotti dưới cái bóng của Martino

15:44 Thứ hai 28/10/2013

Barcelona vừa có chiến thắng quan trọng 2-1 trước kình địch Real Madrid ở La Liga và bỏ xa đối thủ tới 6 điểm trên bảng xếp hạng. Nhưng không như những trận El Clasico trước đây khi những cá nhân lần lượt tỏa sáng để mang về chiến thắng, cuộc đối đầu này có dấu ấn chiến thuật rất đậm từ 2 vị thuyền trưởng. Cả 2 đều cố gắng thay đổi nhân sự và lối chơi tuy nhiên vị chiến lược gia người Argentina mới là người chiến thắng cuối cùng.

Những sự thay đổi của Martino

Không phải Messi hay Ronaldo, Neymar mới là nhân vật được nhắc tới nhiều nhất sau trận “siêu kinh điển” với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo. Cầu thủ người Brazil đã nâng tầm quan trọng của mình trong đội hình của gã khổng lồ xứ Catalan, một bước đệm cho những thành công phía trước và người đầu tiên anh phải cảm ơn là Martino.

Pep Guardiola là người kĩ sư đầu tiên thiết lập lối chơi của Barcelona cho tới trước thời điểm Martino tới. Ông đã có phát hiện quan trọng khi đẩy Messi từ cánh trái vào khu trung tâm, vai trò cũ của Ibrahimovich trước trận El Clasio tại Bernabeu vào tháng 5 năm 2009 và điều này đã phát huy tác dụng không ngờ. Nguyên do là với Messi ở trung tâm, Barcelona có thể khai thác bất cứ khoảng trống nào lộ ra giữa hàng phòng thủ của Real nhờ cái chân ma thuật của La Pulga. Đêm đó Messi đã lập cú đúp và Barcelona vùi dập đối thủ 6-2. Tata Martino đã mạnh dạn thay đổi bộ khung thống trị tại Camp Nou trong những năm qua bằng cách cho Messi chơi dạt sang cánh phải, trong khi Ramos lại được giao nhiệm vụ để ngăn chặn Messi ở trung tâm mà bỏ qua Neymar.

HLV Martino đã tỏ ra 'cao tay' hơn Ancelotti trong trận El Clasico đầu tiên của cả hai. Ảnh: Internet.

Những trận ở khuôn khổ La Liga gần đây Barcelona luôn là đội cầm bóng nhiều hơn và áp đảo đối thủ nhưng trong trận này họ đã chủ động tạo cơ hội cho “Kền kền trắng” dâng lên, điểm mạnh về tốc độ của những nhân tố bên phía Real vì vậy không thể phát huy hiệu quả, trong khi tuyến giữa lại thiếu sáng tạo trong những đường chuyền. Barcelona đã duy trì được chiến thuật của mình cho tới phút bù giờ, Messi mất tập trung để mất bóng tạo cơ hội cho Ronaldo chuyền cho Jese ghi bàn thắng rút ngắn tỉ số. “Chúng tôi đã cố thay đổi vị trí của Neymar và Messi để hòng tìm được khoảng trống trong một khu vực khá đông đúc”, Martino phát biểu sau trận đấu.

Sai lầm của Ancelotti

Vị chiến lược gia người Ý tin rằng Gareth Bale có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo trung tâm tuy nhiên những hi vọng đó đã bước đầu sụp đổ trong trận đầu vừa qua. Cầu thủ người xừ Wales bất lực trong việc khống chế bóng trước những cầu thủ rất kĩ thuật bên phái Barcelona và đã nhiều lần thất bại trong việc tranh chấp. Có vẻ Bale đang dần dần trở thành một bản hợp đồng “thảm họa” tại Real Madrid, nếu so với cái giá anh được mua về. “Tôi đã để cậu ta chơi ở vị trí đó để quấy rối Busquets”, Ancelotti nói sau trận đấu; tuy nhiên, cầu thủ người Tây Ban Nha chuyền chính xác 50 trên tổng số 52 số đường chuyền của mình mà ít khi bị ngăn cản.

Việc cho Illarramendi vào sân và đẩy Modric lên cao hơn đã phát huy hiệu quả trong hiệp hai tuy nhiên đáng lẽ Ancelotti phải làm việc này ngay từ đầu trận. Có vẻ phong độ thảm hại trong trận đấu với Juventus đã cướp đi suất đá chính của cầu thủ người Tây Ban Nha. Trong lúc đó, ngồi trên băng ghế dự bị lại là Isco, cầu thủ duy nhất có khả năng thay thế vai trò làm “bộ não” của Real mà Ozil để lại, hàng tiền vệ của Real còn lại “công nhân” Khedira trong khi Modric lại phải lùi quá sâu cho tới khi Illarramendi vào sân.

Trận thua này đã đẩy Real rời xa ngôi vô địch thêm 1 bước, họ đã gặp hai đối thủ cạnh tranh chính là Atletico, Barca và đều để thua, trong khi những đội còn lại chỉ là “bia tập bắn” của 3 đội bóng này. Hi vọng vào một mùa giải với nhiều thành công giờ càng trở nên tăm tối với thầy trò HLV Ancelotti.

(Bạn đọc: Trần Kỳ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục