Alex Ferguson: Đừng thỏa hiệp với tương lai

15:15 Thứ hai 23/07/2012

Có vẻ hơi nghịch lý khi nói về Alex Ferguson và tương lai của M.U khi mà Fergie đang đếm ngược những ngày tháng gắn bó cuối cùng với đội chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, ngày mai lại bắt đầu từ chính những gì đang xảy ra của hôm nay, tương lai của M.U đang hoàn toàn phụ thuộc vào những quyết định của Ferguson trong mùa bóng mang tính chất bản lề này.

Bài toán mang tên Glazer

Vai trò của Sir Alex ở sân Old Traford từ lâu đã vượt khỏi ranh giới của một vị HLV để trở thành một “nhà chiến lược” quyết định những đến hướng đi của đội bóng ở tầm vĩ mô. Chính những quyết sách đúng đắn của Ferguson đã lèo lái con thuyền M.U đi qua biết bao sóng gió, trụ vững trước sức tấn công mạnh mẽ từ Arsenal và sau này là từ Chelsea. Thế nhưng, với Man City lại là một cuộc chiến hoàn toàn khác, một cuộc chiến mà lần đầu tiên suốt nhiều năm Ferguson không còn là người nắm giữ thế chủ động. Thất bại ở mùa bóng trước chỉ là nhất thời hay sự khởi đầu của một quá trình lùi vào quá khứ của bầy Quỷ Đỏ, tất cả phụ thuộc vào “bộ não” của Sir Alex.

Sir Alex - Ảnh: Internet

Sự thất thế của M.U ở mùa bóng trước hoàn toàn không có lỗi của Ferguson. Tài xoay sở, khả năng “liệu cơm gắp mắm” của Ferguson chỉ có thể giúp M.U gắng gượng đến những vòng đấu cuối cùng. Man City đã giành chiến thắng nhờ sự tỏa sáng đúng lúc của các ngôi sao bạc triệu, điều duy nhất mà M.U còn thiếu. Mớ bòng bong về tài chính, khoản nợ kếch xù M.U gánh hộ nhà Glazer khiến Ferguson không thể vung tiền để thực hiện các bản hợp đồng đình đám. M.U bây giờ chỉ còn Rooney là ngôi sao duy nhất đạt đến đẳng cấp thế giới, hoàn toàn lép vế nếu mang ra so sánh với những Aguero, Silva, Tevez bên phía Man City.

Rõ ràng, trên cương vị một người làm thuê, Sir Alex đang làm quá tốt công việc vủa mình. Tuy nhiên, nếu xét ở cương vị người hoạch định chiến lược cho M.U, chính sách chuyển nhượng của Ferguson đang gián tiếp góp tay cho nhà Glazer làm suy yếu M.U. Tiếp tục thỏa hiệp với các ông chủ Mỹ và “rút lui” một cách an toàn sau mùa bóng này hay quyết định chống lại nhà Glazer để đem về những ngôi sao nhằm đảm bảo tương lai cho United thực sự là bài toán không hề dễ dàng với “ông già gân” người Scottland.

Cứ hãy tin ở Fergie!

Niềm tin người hâm mộ M.U dành cho Ferguson luôn là tuyệt đối. Không chỉ vì những chiếc cúp Sir Alex đã mang về cho phòng truyền thống ở sân Old Trafford, mà còn bởi Ferguson luôn chứng tỏ khả năng xây dựng lại đội bóng trong suốt hành trình hơn một phần tư thế kỷ của mình. Dưới triều đại của Ferguson, M.U cũng đã từng không ít lần lâm vào cảnh trắng tay, nhưng rồi vẫn cho ra đời được những “thế hệ vàng” đủ khả năng vươn tới mọi đỉnh cao.

Kagawa và Nick Powell, một người cho hiện tại và một người cho tương lai. Người hâm mộ M.U đang lo sợ Ferguson sẽ dừng lại, như thói quen mua sắm vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, với những động thái tích cực trên thị trường chuyển nhượng hiện nay, Ferguson sẽ mang về ít nhất một ngôi sao nữa để tạo thành điểm tựa vững chắc cho tương lai của bầy Quỷ Đỏ. Có thể là Moura, Eriksen… hay thậm chí là Van Persie, những cái tên đáng để ký vọng cho một cuộc “lột xác” của M.U trong mùa bóng mới.

Trong thời đại bóng đá sặc mùi tiền bạc hiện nay, Ferguson thừa hiểu nếu như cứ tiếp tục chính sách “thắt lưng buộc bụng” như những mùa bóng qua, đồng nghĩa với việc hai tay dâng chức vô địch cho những gã nhà giàu Man City, Chelsea. Tấm gương Wenger và Arsenal với chuỗi mùa bóng trắng tay đang hiển hiện ngay trước mắt. Thỏa hiệp hay chống lại nhà Glazer, lựa chọn của Ferguson trong mùa hè này sẽ quyết định tương lai đội chủ sân Old Traford. Đừng thỏa hiệp với tương lai, bắt đầu từ chính hiện tại hôm nay.

(Bạn đọc: Nguyễn Trường Nhân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục