Alessandro Nesta: Số 13 vĩ đại

17:02 Thứ bảy 23/03/2013

Tôi viết những dòng này đúng vào ngày sinh nhật anh, người trung vệ mà theo suy nghĩ cảm tính của tôi là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà bóng đá Ý đã từng sản sinh ra. Một trung vệ không chỉ đơn thuần là giỏi trong phòng ngự mà anh cùng với những người đồng đội vĩ đại khác như Maldini, Costacurta, J.Stam đã tạo nên một trong những bộ tứ hậu vệ hay nhất trong lịch sử bóng đá thế giới, anh cũng chính là một trong số ít những trung vệ đã nâng tầm những kỹ năng phòng ngự trở thành cả một nghệ thuật.

Tôi vẫn nhớ như in lần đầu tiên trông thấy anh trong màu áo Milan (thoáng phút chốc thôi mà cũng đã hơn 10 năm rồi), ngày ấy tôi vẫn chỉ là một cậu nhóc với một tình yêu bóng đá ngây ngô và trong sáng thậm chí lúc đây tôi còn chả hiểu trung vệ là gì vì trong đầu óc tôi cũng như bạn bè lúc đó những hình ảnh hào nhoáng của Ronaldo béo, Rivaldo, Zidane.. dường như đã chiếm hết tâm trí chúng tôi rồi.

Nếu nhìn vào Nesta điều đầu tiên đập vào mắt tôi cũng như các bạn chắc chắn là một khuôn mặt điển trai, một mái tóc bồng bềnh lãng tử trông anh giống như một tài tử hơn là một cầu thủ bóng đá, ấy thế mà chàng lãng tử với mái tóc bồng bềnh ấy lại là một trong những trung vệ thép của Milan cũng như bóng đá Ý bấy giờ.

Alessandro Nesta: Số 13 vĩ đại

Nesta bắt đầu bóng đá tại Lazio, tại đây anh cùng những Pavel Nedved, Mihajlovic, Stankovic, Simone Inzaghi đã viết nên những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử của Lazio với đỉnh cao là Scudetto 2000. Nhưng Lazio chắc chắn chỉ là nơi chắp cánh cho ước mơ của anh bay cao còn Milan mới chính là nơi đã biến anh thành một huyền thoại đích thực. Ở Milan, anh và Maldini thực sự là lá chắn thép vững chắc nhất mà Milan đã từng có (kể từ sau thời F.Baresi) dù Milan lúc đó rất hào nhoáng với hàng loạt những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới lúc bấy giờ như Pirlo, Rui Costa, Sheva, Kaka, Pippo Inzaghi nhưng chắc chắc họ sẽ không thể phát huy hết được khả năng của mình nếu không có sự vững chắc trong phòng ngự mà trong đó Nesta luôn là một mắt xích không thể thiếu.

Milan đã đem đến cho Nesta tất cả những vinh quang mà một đời cầu thủ luôn ước ao có được và tất cả những gì đẹp đẽ nhất một cầu thủ có thể có được cũng được Nesta trao gửi hết cho Milan. Buồn thay cuộc đời chả có gì là hoản hảo cả,mặc dù anh đã có tất cả với Milan nhưng câu chuyện của anh với “Màu áo thiên thanh” thì lại là những câu chuyện có kết thúc buồn.

Euro 2000 là giải đấu mà anh cùng với Canavaro đá cặp cùng nhau, hai chàng trai hào hoa đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ với những pha phá bóng kinh điển. Một Nesta hào hoa, lãng mạn, nhẹ nhàng với kĩ năng phòng ngự hoàn hảo cộng với một Canavaro khôn khéo, dũng mãnh và cực kì chuẩn xác, họ đã biến Catenaccio - thứ đặc sản của người Ý trở thành cả một nghệ thuật. Cái cảm xúc mà cặp trung vệ này đem lại là một cảm xúc hưng phấn của những ai yêu Catenaccio. Tinh tế, chính xác mà vẫn hào hoa, lãng tử; mềm mại mà vẫn chắc chắn vô cùng. Để rồi từ đó về sau chẳng bao giờ tôi gặp lại một bộ đôi trung vệ hoàn hảo như họ nữa. Nhưng dường như vinh quang ở tuyển lại chỉ đến với một người là Canavaro và ngoảnh mặt với Nesta.

Euro 2000 là một thất bại trong tức tưởi bởi bàn thắng vàng nghiệt ngã của Trezeguet, World Cup 2002 tại Hàn Quốc thật sự đáng quên còn Euro 2004 là những giọt nước mắt đầy nghiệt ngã. Ngay cả khi Italia đăng quang tại nước Đức năm 2006 thì cũng chả ai nhớ đến Nesta vì cặp trung vệ của Italia là Canavaro và Materrazzi. Sau giải đấu đó, Nesta tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia và chính thức khép lại quãng thời gian thi đấu đầy những sóng gió trong màu áo Azzuri.

Nesta trở lại Milan và đóng góp rất lớn vào chức vô địch Champions league 2007 và có lẽ nó cũng chính là nốt nhạc cuối cùng trong bản hùng ca mà anh cùng với những người cận vệ già vĩ đại thành Milan viết nên trước khi đôi chân họ mỏi mệt. Sau mùa giải đó, Milan đã chẳng còn giữ được vị thế như xưa nữa, Maldini giải nghệ để lại một khoảng trống lớn trong trái tim người hâm mộ, nhưng Nesta thì không anh vẫn ở lại và cống hiến hết sức mình để đưa lại con thuyền Milan ra biển lớn.

Lần cuối cùng tôi nhìn thấy Nesta trên sân là khoảnh khắc anh bất lực trong việc theo kèm Messi mùa giải trước (cho dù anh đã làm rất tốt 3/4 trận đấu với Barca). Dù rất cố gắng, nỗ lực nhưng Nesta thực sự bất lực trước một cầu thủ trẻ khỏe và tràn đầy khát khao chiến thắng. Anh hiểu rằng mình đã sắp là một phần quá khứ của Milan và đã chọn cho mình cách ra đi.

Nesta ra đi vì anh yêu Milan, vì anh hiểu cái Milan cần bây giờ là một cuộc cách mạng với nhưng nhân tố mới mẻ chứ không phải là sống mãi với cái bóng của “một thế hệ vàng” đã tàn phai. Biết là vậy, nhưng bản thân tôi thì chả thể nào vơi đi nỗi buồn khi không còn thấy chàng trung vệ hào hoa, trầm lặng ấy trong mầu áo Milan. Sự ra đi của anh cũng chính thức đặt dấu chấm hết cho một thế hệ vàng mà AC Milan đã sản sinh ra và chắc chắn rất lâu nữa chúng ta - những ai yêu mến Milan - mới có thể thấy lại được.

(Bạn đọc: Pipp0)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục