Ajax: Sống nhờ 'buôn' cầu thủ

16:14 Thứ tư 18/09/2013

Cách đây 4 năm, tờ The Volkskrant đăng tải một bài viết, trong đó gọi Ajax là “Công ty Đông Ấn”. Đó là tháng 1/2009, tức chỉ nửa năm sau khi Marco Van Basten nhậm chức HLV ở Ajax.

Van Basten trao băng đội trưởng cho trung phong Klaas Jan-Huntelaar, nhưng chỉ 5 tháng sau Huntelaar bị bán với giá 27 triệu euro sang Real Madrid, và Ajax kết thúc mùa 2008-2009 đứng thứ 3 ở giải VĐQG Hà Lan.

Đó đã là tình trạng chung của Ajax trong vòng hơn 10 năm nay. Ajax vẫn vô địch Eredivise 3 năm liên tiếp nhưng không đi quá vòng bảng ở Champions League. Nhiều cầu thủ của Ajax đã ra đi và trở thành ngôi sao ở CLB mới. Luis Suarez thành danh ở Liverpool, Jan Vertonghen cực kỳ xuất sắc ở Tottenham, Gregory Van der Wiel đá chính tại PSG. Những Thomas Vermaelen, Maarten Stekelenburg, Urby Emanuelson, Mido, Johnny Heitinga đều đang thi đấu tốt ở CLB chủ quản. Wesley Sneijder rời Ajax nhưng cũng phải đợi tới khi đến Inter để tỏa sáng. Zlatan Ibrahimovic thì tất nhiên đã là một câu chuyện từ khá lâu rồi.

Huntelaar là một trong những cầu thủ tài năng đã bị bán khỏi Ajax vài năm qua

Mùa giải gần nhất mà Ajax không bán cầu thủ nào với giá hơn 5 triệu bảng là mùa giải 2006-2007. Các mùa bóng còn lại đều chứng kiến sự ra đi của một hay vài trụ cột. Ajax hiện giờ đang đi theo một mô hình hoạt động như sau: Vô địch, phá vỡ nòng cốt cũ để lấy tiền trang trải hoạt động, xây dựng nòng cốt mới rồi lại vô địch và lại phá tiếp để lấy tiền.

Một trong những lý do khiến Ajax chấp nhận hoạt động theo cách như vậy là bởi họ ít có đối thủ tại giải VĐQG. PSV Eindhoven là đội duy nhất thực sự đe dọa Ajax từ năm này qua năm khác, trong khi những Feyenoord, Vitesse, AZ Alkmaar hay Utrecht mùa hay mùa dở, và nhà cựu vô địch FC Twente thì giờ đã trượt khỏi nhóm dự cúp châu Âu. Ajax có thể thoải mái phá vỡ cấu trúc đội hình để kiếm tiền, bởi kiểu gì trong 15 đội trẻ mà họ duy trì cũng sẽ xuất hiện ít nhất 1-2 tài năng mới để thay thế những người cũ.

Vì lý do đó, Ajax vẫn đều đặn cạnh tranh danh hiệu trong nước, tuy nhiên thành tích cúp châu Âu của họ không có bước ngoặt nào. 3 mùa gần nhất Ajax đều kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 3 và xuống chơi Europa League. Ngay cả Europa League cũng không có gì khởi sắc, thành tích tốt nhất của Ajax là lọt vào vòng 16 đội ở mùa 2010-2011, và 3 mùa giải còn lại họ đều bị loại ở vòng 32 đội.
Đỉnh Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục