Ai sẽ đến và đi khi Guardiola tiếp quản Bayern Munich?

13:14 Chủ nhật 27/01/2013

Sẽ có một sự thay đổi lớn lại Allianz Arena khi Pep Guardiola thay Jupp Heynckes tiếp quản Bayern Munich vào mùa Hè này với mục tiêu tiếp tục theo đuổi sự thống trị châu Âu.

Việc lãnh đạo Bayern Munich công bố Pep Guardiola sẽ tiếp tục sự nghiệp huấn luyện lừng lẫy tại Allianz Arena có thể mang lại những làn sóng mới về nhân sự cho "Hùm xám" . Những cái tên Neymar, ISCO và Thiago Alcantara có thể chuyển đến đội bóng xứ Bavaria. Đó thực sự là những cơn gió mới làm thay đổi cả Bundesliga.

Tất nhiên, HLV người Tây Ban Nha muốn tạo nên thương hiệu cho mình bằng đội hình mới, và có thể tiết lộ về những người sẽ đến và sẽ ra đi vào mùa Hè này.

Chắc một điều rằng, Pep Guardiola sẽ xây dựng một đội quân giàu sức trẻ tại Bayern. Đó là mục tiêu chính đầu tiên với câu lạc bộ đã giành năm chức vô địch châu Âu trong lịch sử.

Pep Guardiola đã giành hai chức vô địch Champions League trong sự nghiệp huấn luyện của mình tại Nou Camp; và mục tiêu chính tiếp theo là chức vô địch thứ ba cùng Bayern.

XÂY DỰNG ĐẾ CHẾ KHÁC
Pilar Suarez | Phóng viên Barcelona


Pep sẽ khuyến khích các cầu thủ trẻ Bayern nhưng sẽ là sai lầm nếu ông ấy sử dụng họ vào đội hình ngay lập tức.

Mỗi câu lạc bộ có nét đặc trưng riêng. Do mối quan hệ của mình với Barcelona, Pep Guardiola sẽ không cố gắng để đem những cầu thủ Blaugrana đến với đội bóng Đức.

Đại diện cho Bayern Munich là một thách thức lớn với ông ấy. Và Pep Guardiola hoàn toàn có thể đạt đến đỉnh cao tại Bundesliga.

Ông ấy có sẵn các cầu thủ giỏi và sẽ không cần sự trộn lẫn bất kỳ cầu thủ nào từ Barcelona.

Ông muốn bắt đầu lại từ đầu và có một kinh nghiệm mới. Đó là thách thức.

Ưu tiên đầu tiên của Pep Guardiola là vị trí trung vệ. Sự lựa chọn của ông cũng là cái tên quen thuộc với người hâm mộ Bayern: Mats Hummels. Cầu thủ thuộc biên chế của Borussia Dortmund đã trải qua những năm tháng tươi đẹp cùng đội bóng vùng Ruhr. Anh là trụ cột của Dortmund trong chiến tích vô địch Bundesliga hai mùa liên tiếp gần đây. Và rất nhiều đội bóng đã liên hệ với trung vệ người Đức này.

Cầu thủ này cũng thừa nhận rằng anh "không còn bất cứ sự chỉ trích nào" về Bayern, khi đội bóng này đã sa thải cha của anh, cựu HLV đội tuyển trẻ Herman Hummels. Lời nói đó sẽ là cầu nối giúp quá trình đàm phán giữa hai bên sẽ tốt đẹp trở lại.

Mục tiêu khác của Pep Guardiola là tiền vệ Cheick Tiote. Bayern đã có một hàng tiền vệ đậm kĩ thuật và điều họ cần bây giờ là một mẫu tiền vệ cơ bắp. Với việc thiết lập phong cách chơi tấn công quyến rũ như Pep Guardiola thì rất cần một tiền vệ đánh chặn, phá vỡ các đợt phản công của đối phương.

Có người đến, ắt phải có người đi. Pep Guardiola phải giải quyết vấn đề này.

Trong đội hình đội bóng xứ Bavaria có rất nhiều tài năng, nhưng không phải ai trong số đó cũng được đứng trong hàng ngũ của câu lạc bộ để cống hiến. Nói cách khác, những đóng góp của họ là rất ít. Không ngạc nhiên, khi họ sẽ phải là những người khăn gói ra đi. Nils Petersen đến với câu lạc bộ vào mùa hè năm 2011, nhưng không để lại một chút ấn tượng nào. Hiện anh đang được cho Werder Bremen mượn và có thể ở lại tại đó, mặc dù đã gia hạn hợp đồng với Bayern Munich đến mùa Hè 2015.

Trong khi đó, Rafinha, một cầu thủ khác được mua lại vào mùa Hè năm ngoái, được ký một bản hợp đồng mới như là giải pháp dự phòng ở hàng hậu vệ. Tuy nhiên, anh đã gây thất vọng lớn; thêm nữa David Alaba thi đấu quá ấn tượng để đóng đinh vị trí của mình trong đội hình của Bayern. Rafinha vẫn còn 18 tháng hợp đồng nhưng có lẽ điều đó sẽ được dứt điểm sớm.

Sau đó, là việc sàn lọc những cựu binh, Anatoliy Tymoshchuk không còn cơ hội quay trở lại đội hình một khi Bayern đang sở hữu quá nhiều cầu thủ chất lượng ở tuyến giữa. Và anh có thể sẽ phải trở về Ukraine để tìm lại ánh hào quang trong sự nghiệp của mình.

Ngày Daniel Van Buyten xuất hiện tại Allianz Arena, anh được đóng chắc cho một vị trí, nhưng phong độ ngày càng giảm sút của anh đã khiến cầu thủ này bị đánh bật khỏi đội hình chính. Mặc dù gần đây, anh đã lên tiếng về việc câu lạc bộ đã thương thảo gia hạn hợp đồng, song với sự có mặt của Jan Kirchhoff vào mùa Hè này, sự nghiệp của cầu thủ người Bỉ ở Bayern có khả năng kết thúc vào thời điểm đó.

Claudio Pizarro được đưa về đầu mùa giải này. Mặc dù đã thi đấu rất ấn tượng mỗi khi được ra sân nhưng với Bayern, chừng đó là chưa đủ, nhất là khi anh đã luống tuổi. Tương lai của cầu thủ người Paraguay có lẽ sẽ được quyết định trong nay mai.

Những cầu thủ trẻ như Emre Can có thể thành trụ cột dưới bàn tay của Pep

Không ai trong số những cầu thủ trẻ như Emre, Mitchell Weiser, Pierre-Emile Hojbjerg, Daniel Wein sẽ tạo ra khoảng cách chênh lệch với đội hình chính hiện tại. Đó là những dự báo khi chứng kiến những cầu thủ đó thi đấu trong thời gian qua. Họ được kì vọng sẽ tiếp nối thành công của những tiền bối thành danh từ lò đào tạo của Bayern như Toni Kroos, Philipp Lahm, Thomas Muller, Bastian Schweinsteiger trong đội hình Bayern.

Trường hợp của những cầu thủ trên là một bước tiếp theo trong chính sách Cantera (sử dụng những cầu thủ do chính câu lạc bộ đào tạo) mà Pep Guardiola đã thực hiện rất thành công trong thời kì dẫn dắt Barcelona. Pedro, Sergio Busquets, Thiago Alcantara và Isaac Cuenca là những cái cầu thủ đã làm nên tên tuổi dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia 42 tuổi này.

Giám đốc thể thao Bayern Matthias Sammer, người từng giữ vai trò này tại Liên đoàn bóng đá Đức (DFB), sẽ là cánh tay đắc lực giúp Pep Guardiola nuôi dưỡng những tài năng trẻ.

Ở những nơi khác ở nước Đức, một thế hệ mới đang trỗi dậy. Lars Bender của Bayer Leverkusen đã nổi tiếng từ lâu. Giá trị chuyển nhượng của bộ đôi Sebastien Rode và Sebastian của Eintracht Frankfurt đã tăng lên đáng kể. Ngoài ra, cầu thủ trẻ của Bochum Leon Goretzka được nhiều câu lạc bộ lớn khắp châu Âu quan tâm. Tất cả họ đều trong tầm ngắm của Bayern Munich.

Dưới bàn tay của Guardiola, tất cả sẽ phải cố gắng để xây dựng Bayern Munich trở thành một đội bóng lớn khác thống trị thế giới, như họ đã làm trong thập niên 70 của thế kỉ trước.

Fabio Porta - Trần Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục