Adriano: Hậu vệ thích tạo nên siêu phẩm

10:14 Thứ ba 27/08/2013

Khi Adriano đến Barca Hè 2010, người ta chỉ biết anh là bản hợp đồng đầu tiên của triều đại Sandro Rosell, chứ không mấy ai tin đây là sự bổ sung đáng giá cho đội bóng của Guardiola.

Sau 3 năm, Adriano đang cho thấy anh là “món hời”, thậm chí là một trong những hợp đồng thành công nhất của Barca.

Đa năng và “mắn” bàn như Adriano

Khi còn khoác áo Sevilla, Adriano đã là một cầu thủ đa năng. Anh có thể chơi mọi vị trí bên cánh trái, từ hậu vệ trái, tiền vệ trái cho tới chạy cánh. Ở vị trí nào, Adriano cũng chơi tròn vai và hiếm khi mắc sai lầm. Sự đa năng của Adriano giải thích tại sao dù không quá nổi bật nhưng được Barca chiêu mộ. Ở CLB mới, Adriano thậm chí còn... đa năng hơn nữa, khi hậu vệ người Brazil còn chơi thêm ở 3 vị trí tại Camp Nou: Hậu vệ phải, chạy cánh phải và thậm chí là trung vệ.

Phải đá nhiều vị trí không phải là một bất lợi đối với Adriano bởi ở đâu, cầu thủ trầm tính này cũng đều chơi tốt, ít nhất là tròn vai. Như trận đấu với Malaga vừa qua, khi phải đóng vai trò của một hậu vệ phải thay cho Alves, Adriano thậm chí còn chơi xuất sắc, là tác giả bàn thắng duy nhất, giúp Barca rời La Rosaleda với 3 điểm trọn vẹn.

Adriano ghi tuyệt tác vào lưới Malaga.

Là một hậu vệ, nhưng cách Adriano ghi bàn lại không hề giống với những người chỉ biết phá bóng. Phút 44, Barca đang rất bế tắc trước Malaga, Adriano nhận bóng từ Alexis Sanchez ở chếch bên cánh phải rồi dấn thêm một nhịp, trước khi tung ra cú sút lòng chân trái rất hiểm hóc từ ngoài vòng cấm, không cho Caballero cơ hội cản phá. Đó là một pha lập công thường thấy ở những cầu thủ tấn công đẳng cấp chứ không phải của một hậu vệ như Adriano.

Tuy nhiên, nếu để ý kỹ quá trình thi đấu của Adriano ở Barca, người ta không ngạc nhiên khi anh làm tung lưới đối phương bằng một pha dứt điểm đẳng cấp. Những “siêu phẩm” dường như đã trở thành một... thói quen của Adriano ở Barca. Ngay như mùa trước, trong trận gặp Valencia tại Camp Nou, Adriano cũng đã ghi bàn duy nhất cho Barca với cú sút xa bằng chân phải.

Không lâu sau đó, cầu thủ người Brazil lại khiến tất cả phải thán phục với màn solo ngoạn mục để ghi bàn vào lưới Atletico. Có bóng bên cánh phải, Adriano vượt qua hai cầu thủ Atletico rồi dẫn bóng tới trước vòng cấm đối phương trước khi tung ra cú sửa lòng đẹp mắt vào góc xa, khiến Thibaut Courtois chỉ biết bay người trong vô vọng. Một “siêu phẩm” thực sự của Adriano.

Adriano cần được thừa nhận

Đã nhiều lần “giải cứu” Barca bằng các bàn thắng hay những lần đóng thế, nhưng vai trò của Adriano vẫn chưa thực sự được thừa nhận ở Camp Nou. Bằng chứng là Adriano luôn chỉ là sự lựa chọn thứ yếu ở đội hình xuất phát của Barca kể từ khi gia nhập đội bóng này.

Mùa trước, khi Abidal phải ngồi ngoài để dưỡng thương, Barca không đặt trọn niềm tin vào Adriano ở hành lang trái mà chiêu mộ Jordi Alba từ Valencia (trước khi cầu thủ này tỏa sáng ở EURO 2012). Adriano chỉ được đá chính khi Alba chấn thương hoặc đóng thế một ai đó ở tuyến trên.

Điều tương tự cũng xảy ra ở mùa giải này khi Adriano chỉ là phương án dự bị cho Alba và Alves. Nhưng cựu hậu vệ Sevilla không hề phàn nàn, mà anh chỉ tập trung vào trận đấu của mình mà thôi. Dù vậy, Adriano vẫn cần được đánh giá một cách công bằng hơn, bởi không phải lúc nào Alba hay Alves cũng chơi tốt, đặc biệt là Alves. Kể từ mùa trước, hậu vệ phải người Brazil đã sa sút nhiều, đặc biệt là ở khả năng tấn công, công việc mà Adriano đang làm rất tốt.

Đã đến lúc Adriano cần được thừa nhận là một trụ cột thực thụ của Barca, chứ không chỉ đơn thuần là một kẻ đóng thế như lâu nay nữa.

7 Adriano trở thành cầu thủ thứ 7 ghi bàn cho Barca sau 3 trận chính thức mùa này, sau Sanchez, Messi, Alves, Pedro, Xavi (vào lưới Levante) và Neymar (Atletico).

6 Mùa trước, Adriano ghi được 6 bàn thắng cho Barca trên các mặt trận (5 bàn ở La Liga), cân bằng thành tích tốt nhất của chính anh khi còn ở Sevilla mùa 2005-06.

30 Pha sút tung lưới Malaga, mang về 3 điểm cho Barca, cũng là bàn thứ 30 trong sự nghiệp của Adriano trên đất Tây Ban Nha (mùa nào cũng ghi ít nhất 1 bàn). Trong đó, có 19 bàn cho Sevilla và 11 với Barca.

Ghi bàn và chấn thương

Ngay sau khi ghi bàn vào lưới Malaga, Adriano đã gặp phải chấn thương nhẹ. HLV Tata Martino không dám mạo hiểm dùng anh trong hiệp hai, thay anh bằng đồng hương Dani Alves. HLV Martino có lý do để lo ngại. Bởi vì, ít ngày trước đó hậu vệ người Brazil cũng gặp chấn thương và nghỉ tập. Chấn thương lần ấy khiến Adriano không thể tham dự trận lượt đi Siêu Cúp Tây Ban Nha.

Vũ Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục