Adnan Januzaj: Đời thay đổi nên ta phải đổi thay

13:24 Thứ ba 11/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Từ một cậu nhóc, Januzaj đã vụt sáng trở thành niềm hy vọng cho hành trình trở lại đỉnh cao của câu lạc bộ. Với sự thăng tiến chóng mặt, anh được kỳ vọng sẽ trở thành ngôi sao tiếp theo trong đội hình Man Utd. Thế nhưng những trận đấu đã qua, anh chưa đóng góp nhiều vào lối chơi chung của câu lạc bộ. Đã đến lúc Januzaj phải thay đổi để tiến lên.

Januzaj được xem là phát hiện mới của MU ở mùa giải năm ngoái. Trong bức tranh ảm đạm của câu lạc bộ giàu truyền thống nhất lịch sử Premier League, tiền vệ nhỏ con người Bỉ như một tia sáng hiếm hoi để người hâm mộ “Quỷ đỏ” có thể nguôi ngoai phần nào nỗi buồn sau thất bại của đội bóng con cưng.

Thất bại với David Moyes, ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” đã bổ nhiệm Van Gaal vào ghế nóng cùng với đó là một mùa hè chuyển nhượng rầm rộ bậc nhất lịch sử câu lạc bộ. Nhiều tân binh đắt giá đã đổ bộ xuống Old Trafford, tương lai của Januzaj bị đặt nhiều nghi vấn. Những trận đầu tiên tại Premier League, anh có rất ít cơ hội để thể hiện và chỉ được vào sân từ băng ghế dự bị. Đã xuất hiện nhiều thông tin về việc tiền vệ người Bỉ cảm thấy không vui khi không có cơ hội để phát triển sự nghiệp. Người ta bắt đầu đồn đoán về việc Januzaj sẽ tiếp bước Paul Pogba rời khỏi sân Old Trafford tìm cơ hội khẳng định mình.

Januzaj cần phải nổ lực thay đổi bản thân nếu muốn tồn tại tại Old Trafford. Ảnh: Internet

Cuối cùng, cơ hội đã đến với tiền vệ trẻ người Bỉ. Sau thất bại trong việc thử nghiệm các sơ đồ chiến thuật, từ 3-4-1-2 đến 4-1-2-1-2, Van Gaal đã chỉ đạo MU chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-1-4-1 nhằm tạo ra sự cân bằng trong lối chơi của “Quỷ đỏ”. Januzaj được trao cơ hội. Lần này không phải ra sân từ băng ghế dự bị, anh được “tuy líp thép” tin tưởng ở đội hình xuất phát. Tuy là một cầu thủ trẻ nhưng anh đã được Van Gaal ưu tiên trước cả Mata, Herrera. Đó thực sự là một diễm phúc mà không phải cầu thủ trẻ nào cũng có được.

Tuy nhiên, 4 trận đấu gần nhất, Januzaj chính là điểm tối trong đội hình Man Utd. Tiền vệ trẻ người Bỉ tỏ ra chậm chạp và thiếu quyết đoán trong các tình huống xử lý bóng. Lối chơi ham rê dắt của anh dễ bị hàng phòng ngự đối phương bắt bài và vô hiệu hóa. Chưa hết, tốc độ, thể lực và khả năng phối hợp cùng các đồng đội của Januzaj vẫn là một dấu hỏi lớn.

Sự tự tin cũng vì thế mà suy giảm qua thời gian để giờ đây có cảm giác Januzaj giống như người vô hình trên sân. Nhiều người còn mỉa mai cho rằng khi tiền vệ người Bỉ ra sân, MU thi đấu trong tình trạng “chấp người”. Đó là một hồi chuông cảnh báo cho phong độ của Januzaj trong thời gian qua.

Không còn con đường nào khác, Januzaj phải thay đổi để tiến bộ bằng không anh sớm muộn cũng sẽ bị đẩy lên băng ghế dự bị bởi lúc này, MU đang ở trong hoàn cảnh khó khăn và lực lượng của họ cũng có sức cạnh tranh không nhỏ. Trong trận gặp Crystal Palace vừa qua, ngay khi vào sân thay Januzaj, Mata đã tỏa sáng với bàn thắng duy nhất để mang về chiến thắng cho đội chủ sân Old Trafford.

Chưa hết, khả năng phối hợp với đồng đội cũng như đóng góp vào lối chơi chung của cựu ngôi sao Chelsea là tốt hơn hẳn so với tiền vệ trẻ người Bỉ. Phát biểu sau trận đấu, Van Gaal cũng đã đề cập đến khả năng Mata sẽ được trọng dụng nhiều hơn ở những trận đấu kế tiếp. Điều ấy đồng nghĩa với việc vị trí của Januzaj sẽ là băng ghế dự bị.

Chắc chắn đây là thông tin không mấy vui vẻ giành cho tiền vệ trẻ được kế thừa chiếc áo danh giá từ huyền thoại sống Ryan Giggs. Tuy nhiên, Januzaj nên nhìn nhận lại chính mình. Để tiến lên một đẳng cấp mới trong sự nghiệp, không còn con đường nào khác là phải thay đổi, nỗ lực luyện tập và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ để thể hiện mình.

Không nói đâu xa, C.Ronaldo khi vừa gia nhập Man Utd cũng ở hoàn cảnh tương tự. Thế nhưng, siêu sao người Bồ Đào Nha đã bù đắp những điểm yếu về mặt thể hình, thể lực, khả năng chơi bóng bằng nỗ lực luyện tập không biết mệt mỏi. Chính sự chăm chỉ và ý chí kiên cường đã giúp CR7 vươn tầm trở thành siêu sao đẳng cấp thế giới như hiện tại.

Con đường của Januzaj cũng không thể khác được. Anh phải nỗ lực luyện tập, cải thiện thể lực, thể hình và phong cách thi đấu để thực sự xứng đáng với chiếc áo số 11 danh giá mà Giggs đã trao lại. Đó chính là phương pháp hữu hiệu nhất để Januzaj chứng tỏ bản thân mình trong mắt ban huấn luyện cũng như người hâm mộ.

Với một cầu thủ trẻ như anh, thời gian vẫn còn dài và tương lai vẫn đầy tươi sáng nếu anh biết phấn đấu. Mạnh mẽ lên nào, Adnan Januzaj!!

(Bạn đọc: Trần Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục