AC Milan: Chờ ngày trở lại

19:33 Thứ tư 28/05/2014

(TinTheThao.com.vn) - AC Milan vừa trải qua một mùa giải vô cùng tệ hại khi cán đích ở vị trí thứ 8 với 57 điểm giành được, kém đội đầu bảng là Juventus tới 45 điểm và mất suất dự các cúp châu Âu mùa sau khiến HLV Clarence Seedorf mất chiếc ghế nóng của mình vào tay người đồng đội cũ ở Milan, Filippo Inzaghi.

Chính thức dẫn dắt AC Milan vào cuối tháng 1/2014 trong sự kỳ vọng của Ban lãnh đạo (BLĐ) đội bóng và người hâm mộ sọc đỏ đen. Nhưng trái ngược với sự kỳ vọng đó, những gì mà cựu tiền vệ Milan làm được không mấy sáng sủa khi chỉ giúp Rossoneri tăng 3 bậc so với vị trí thứ 11 dưới thời HLV Allegri khi kết thúc mùa giải.

Từ lúc thay thế người tiền nhiệm Allegri, Seedorf đã cùng đội chủ sân San Siro thi đấu 22 trận trên tất cả các đấu trường, nhưng số trận thắng chỉ dừng lại ở con số 11 (chỉ ở Serie A). Thất bại đau đớn trước Atletico Madrid ở vòng 1/8 Champions League với tổng tỉ số 1-5 sau hai lượt trận và thua Udinese(1-2) tại Coppa Italia hay những kết quả đáng thất vọng tại giải quốc nội trước Juventus, Napoli… một lần nữa cho thấy đoàn quân đỏ đen đã hết thời.

Filippo Inzaghi. Ảnh: Internet

Milan giờ đây đã không còn dũng mãnh như vài năm về trước, đội hình chấp vá của HLV Seedorf thi đấu như mơ ngủ trước mọi đối thủ lớn nhỏ. Ví như trận gặp Napoli ở vòng 23 Serie A, dù ghi bàn dẫn trước từ rất sớm nhưng Rossoneri đã để thua ngược 1-3… Những đường chuyền hỏng của hàng tiền vệ, những pha bóng bỏ lỡ trong tình thế mười mươi của hàng tiền đạo, sự chậm chạp nơi hàng hậu vệ vốn được đánh giá khá cao, sự thiếu kết dính giữa các tuyến, và đặc biệt, các cầu thủ thi đấu với tinh thần rệu rã, thiếu gắn kết. Ẩn phía sau những thất bại đó là một HLV thiếu bản lĩnh và non kinh nghiệm.

Trước tình cảnh không danh hiệu, không được tham dự Champion League và Europa League. Danh dự và lòng tự tôn của Rossoneri như bị chà đạp, việc BLĐ đội bóng sa thải Seedorf là điều hiển nhiên và đưa Filippo Inzaghi - cựu cầu thủ của AC Milan lên nắm quyền dẫn dắt đội bóng từng 7 lần vô địch châu Âu như một liều thuốc sốc lại tinh thần cho toàn đội trong bối cảnh khó khăn trăm bề.

Inzaghi năm nay 40 tuổi, từng có 11 năm thi đấu tại San Siro. Trước khi giải nghệ, Inzaghi đã ghi 126 bàn/300 trận cho Milan và cùng đội chủ sân San Siro giành 2 chức vô địch Serie A (2003/04, 2010/11) và 2 danh hiệu Champions League (2002/03, 2006/07). Sau khi giải nghệ, Inzaghi trở thành HLV đội U19 của Milan.

Trong tình cảnh khó khăn của Milan hiện nay, việc đưa Inzaghi lên nắm quyền khiến nhiều người nghi về vấn đề tài chính của đôi bóng. Nhưng không thể lấy đó làm căn cứ phán xét. Những năm đỉnh cao của sự nghiệp cầu thủ Inzaghi đã thi đấu ở nhiều CLB, dưới quyền nhiều HLV khác nhau, cộng với 2 năm làm HLV đội trẻ Milan là quá nhiều thời gian để Inzaghi tích lũy kinh nghiệm. Hơn nữa, Inzaghi mang trong người dòng máu Italia nên ít nhiều cũng am hiểu lối chơi bóng của đội bóng cũ.

Thực tế chứng minh, đá có trường hợp CLB dùng người cũ làm HLV và gặt hái được nhiều danh hiệu. Barcelona đã rất thành công trong việc sử dụng Pep Guardiola - cựu cầu thủ của Barcelona ở những năm 90. Sau khi giải nghệ, Pep đã huyến luyện đội trẻ của Barcelona trong vòng một năm trước khi lên nắm quyền dẫn dắt “Gã khổng lồ xứ Catalan” và đưa đội chủ sân Nou Camp lên đỉnh của bóng đá thế giới với 13 danh hiệu (trong đó có 2 chức vô địch Champions League và 3 ngôi đầu La Liga) trên mọi đấu trường trong vòng 4 năm (2008-2012) bằng lối đá tiqui-taka huyền ảo.

Ở một khía cạnh khác, thế hệ trẻ Milan giờ đây cũng không thiếu những tài năng như: El Shaarawy, De Sciglio, Andrea Petagna… Inzaghi có thể sẽ trở thành một Pep Guardiola thứ hai bằng sự kết hợp giữa sự nhiệt huyết của lứa cầu thủ trẻ tài năng với kinh nghiệm trận mạc như: Kaka, Essien, Montolivo, Honda, Balotelli … để đưa đội chủ sân San Siro trở lại đúng với vị thế của mình.

(Bạn đọc: Phạm Đình Tùng )

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục