6 bài học rút ra từ thất bại của Man United

14:44 Thứ năm 23/01/2014

Hy vọng giành chiếc cúp bạc ở mùa giải đầu tiên tại Man United của HLV David Moyes dường như đã chấm hết sau thất bại trên chấm phạt đền trước Sunderland.

Hy vọng giành chiếc cúp bạc ở mùa giải đầu tiên tại Man United của HLV David Moyes dường như đã chấm hết sau thất bại trên chấm phạt đền trước Sunderland vào rạng sáng nay (23/1).

Chẳng cần phải nhắc thì ai cũng biết đây là một mùa giải thất bại của Man United. Bị đội đầu bảng bỏ xa đến 14 điểm cùng lối chơi nhạt nhòa, thiếu bản sắc, Man United gần như chắc chắn hết hy vọng bảo vệ ngôi vương tại Premier League. Bị loại ngay ở trận đấu đầu tiên tại cúp FA, trong khi, Champions League luôn là mặt trận rất khó lường với các CLB hàng đầu châu lục.

Trận đấu rạng sáng nay có thể coi là “chiếc phao cứu sinh” cuối cùng giúp HLV David Moyes tránh khỏi một mùa giải trắng tay. Tuy nhiên, việc có đến 4 cầu thủ sút hỏng trong loạt sút luân lưu chứng minh sự thiếu tự tin của các cầu thủ Man United ở mùa giải này. Yếu tố khiến họ để thua trên sân nhà còn nhiều hơn trên sân khách

Một trận thua đã lột tả hết hình ảnh của Man United ở mùa giải này:

Man United xứng đáng bị loại

Man United có thể đổi lỗi về việc bị loại sau loạt sút luân lưu may rủi, nhưng rõ ràng họ thậm chí đã gặp may khi có thể đưa trận đấu đến loạt sút luân lưu. Lại là màn trình diễn nhạt nhòa trước một đội bóng đang cạnh tranh cho suất trụ hạng. Sau bàn thắng có phần may mắn của Evans trong hiệp 1, họ không tạo được quá nhiều áp lực lên phía khung thành của Sunderland ở hiệp 2. Thậm chí, Man United đã may mắn khi không bị Sunderland trừng phạt ở những thời điểm cuối của mỗi hiệp đấu. Chỉ trong ít phút cuối hiệp 2, Jonhson và Alonso khiến khán giả nhà tại Old Trafford phải thót tim. Bàn thắng của Bardsley ở những phút cuối hiệp phụ thứ 2 chỉ một lần nữa khẳng định Man United thi đấu thiếu tập trung ở những thời điểm về cuối trận đấu – thời điểm từng giúp họ trên đỉnh nước Anh thời HLV Alex Ferguson. Nếu không có pha tỏa sáng của Chicharito thì hiển nhiên họ còn không có cơ hội để đến với loạt sút luân lưu.

Các cầu thủ thiếu sự tự tin

Loạt sút luân lưu có thể được ví giống như trò chơi xổ số, trong đó, sự tự tin đóng vai trò rất quan trọng. 4 cầu thủ trẻ được coi là những hy vọng lớn của Man United (Danny Welbeck, Phil Jones, Adnan Januzaj và Rafael) đều thực hiện không thành công. Rõ ràng những thất bại liên tiếp trước các đội bóng lớn có, nhỏ có khiến các cầu thủ trẻ không có đủ sự tự tin cần thiết. Nhiệm vụ của David Moyes trong thời gian tới là nhanh chóng đưa Man United quay trở lại quỹ đạo chiến thắng để tăng sự tự tin cho các học trò.

David Moyes vẫn không tin tưởng Shinji Kagawa

Trong cả 2 trận đấu gần nhất trên sân nhà gặp Swansea và Sunderland, Kagawa đều xuất phát bên cánh trái, sau đó được cho phép đá vào trung lộ ở vị trí hộ công ngay phía sau cặp tiền đạo. Man United chơi cân bằng hơn nhiều khi Kagawa đá ở vị trí hộ công. Tuy vậy, không hiểu sao HLV người Scotland vẫn buộc Kagawa phải chơi dạt cánh trái từ đầu trận. Và càng không hiểu tại sao ông lại rút Kagawa khi trận đấu trôi qua được hơn 1 giờ đồng hồ. Hàng tiền vệ của Man United đã thiếu sáng tạo lại càng trở nên bế tắc sau khi Kagawa rời sân. Có lẽ việc quá tin tưởng vào tài năng trẻ Januzaj khiến David Moyes phớt lờ đi tầm ảnh hưởng và những đóng góp của Kagawa.

Javier Hernandez là chuyên gia trong vòng cấm

“Hạt đậu nhỏ” Chicharito vẫn thể hiện phẩm chất săn bàn hàng đầu của mình. Vẫn là một tình huống xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ và dứt điểm đơn giản nhưng hiệu quả của Chicharito giúp Man United gỡ hòa khi thời gian thi đấu chỉ còn gần 1 phút. Không quá khi nói rằng Chicharito là tiền đạo hàng đầu trong việc tận dụng các cơ hội và dứt điểm. Chẳng cần kỹ thuật điêu luyện, cũng như khả năng cầm bóng tốt; chỉ với 1 cú chạm bóng, Chicharito đã mang về bàn thắng cho Man United giữa một rừng các hậu vệ đối phương.

Chiến thuật phòng ngự phạt góc của David Moyes không hiệu quả

Sunderland không phải là một đội bóng nguy hiểm trong các tình huống cố định, đặc biệt là các pha phạt góc, nhưng HLV David Moyes lại chỉ đạo tất cả các cầu thủ đều phải lui về khu vực cấm địa để ngăn chặn các tình huống phạt góc của đội khách.

Việc tất cả các cầu thủ Man United lùi sâu khiến các hậu vệ của Sunderland thoải mái lên tham gia tấn công, qua đó tạo ra áp lực lớn hơn lên khung thành của Man United. Thêm vào đó, Man United sẽ bỏ lỡ các tình huống phản công nguy hiểm nếu như thành công trong việc chống tình huống phạt góc.

Giờ là lúc hướng tới cuộc đua tốp 4

Nếu vượt qua Sunderland và nâng cao chiếc cúp vô địch tại Wembley trước đối thủ cùng thành phố, hẳn sẽ không nhiều người chỉ trích HLV David Moyes dù cho đó chỉ là một chiếc cúp Liên đoàn nhỏ nhoi…

Thất bại này khiến Man United chỉ còn một mục tiêu duy nhất còn khả dĩ: Tốp 4. Sẽ chẳng hề dễ dàng cho Man United trong cuộc đua vào tốp 4. Ở Premier League mùa này, ngoài 3 đội gần như đã chắc suất trong tốp 4 gồm Arsenal, Chelsea và Man City, thì cuộc đua tốp 4 cũng chỉ còn là chuyện nội bộ giữa 4 CLB: Liverpool, Tottenham, Everton và Man United. Hiện tại, Man United đang ở thế yếu nhất so với 3 đối thủ còn lại. HLV David Moyes có lẽ sẽ hy vọng sớm hoàn tất thương vụ chuyển nhượng với tiền vệ Juan Mata từ Chelsea để tăng sự sáng tạo nơi hàng tiền vệ của “Quỷ đỏ”. Tốp 4 có thể coi là mục tiêu bắt buộc của “Người được chọn” nếu không muốn mất ghế HLV tại Old Trafford ngay sau mùa giải đầu tiên.

Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục