5 việc Del Bosque cần làm cho Tây Ban Nha

15:57 Thứ tư 18/06/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cùng với đội chủ nhà Brazil thì ĐKVĐ Tây Ban Nha chắc chắn là một trong những đội được chú ý nhất tại World Cup 2014 và sau trận thảm bại trước Hà Lan người ta càng muốn xem xem Tây Ban Nha sẽ đứng dậy như thế nào. Trong hoàn cảnh như vậy vai trò của HLV Vicente Del Bosque là cực kỳ quan trọng.

Chiến lược tâm lý chiến

Trong bóng đá hiện đại, tâm lý chiến cũng là một trong những cách thức để tạo lợi thế cho đội nhà. Tây Ban Nha đến Brazil với tư cách là nhà ĐKVĐ World Cup lẫn Euro nên họ được đánh giá rất cao và thu hút sự chú ý của dư luận cũng như sự dè chừng từ các đối thủ. Làm cách nào để chuyển (hoặc giảm) sự chú ý của dư luận, các phương tiện truyền thông về phía Tây Ban Nha và hướng sang các đội khác để giảm áp lực cho Tây Ban Nha đồng thời gây áp lực lên đối phương là điều mà Vicente Del Bosque nên làm. Vì như thế rất có lợi cho đội bóng của ông.

HLV Del Bosque sẽ làm gì để giảm bớt áp lực từ dư luận cho các học trò? Ảnh: Internet

Sau trận ra quân thảm hại, dư luận đang soi mọi ánh nhìn về phía họ nên Vicente Del Bosque cần có những việc làm cụ thể để những việc bên lề ấy không ảnh hưởng đến đội bóng. Về mặt này có lẽ chiến lược gia của Tây Ban Nha nên học hỏi ở Người đặc biệt Jose Mourinho vì xét về những chiêu trò trong tâm lý chiến thì khó ai qua được HLV hiện tại của Chelsea.

Đấu pháp dự phòng

Tây Ban Nha được xây dựng lối chơi dựa trên nền tảng là Tiki-Taka của Barcelona và nhiều năm qua, nhờ lối đá này mà CLB xứ Catalan cũng như đội tuyền Tây Ban Nha đã thống trị Châu Âu và thế giới. Nhưng ở cấp CLB, Tiki-taka dần bị khắc chế dẫn đến việc Barcelona đã trắng tay vào mùa giải vừa qua và nếm trải những thất bại chua cay những lần trước đó (hai trận thua tới 0-7 trước Bayern Munich là ví dụ). Ở đội tuyển, Tây Ban Nha cũng thất bại mất mặt trước Brazil tại Confederation Cup 2013 là hồi chuông báo động cho Tiki-taka và trận đại bại trước Hà Lan vừa qua giống như cú tát để tỉnh người. HLV Vicente Del Bosque cần có những phương án dự phòng khi mà lối đá của đội ông ngày càng được các đối thủ nghiên cứu kỹ và tìm cách phá giải.

Bài học tâm lý cho học trò

Tây Ban Nha đã đoạt mọi vinh quang trong gần 10 năm qua. Với 2 chức vô địch Euro liên tiếp và 1 lần thống trị thế giới đã đưa Tây Ban Nha trở thành một trong những đội bóng huyền thoại. Trong thành phần tuyển Tây Ban Nha đến Brazil không ít những cầu thủ đều đã nếm trải những vinh quang sáng chói ấy. Câu hỏi đặt ra là những Iker Casillas, Sergio Ramos, Xavi Hernandez, Andres Iniesta…còn giữ nguyên cho mình khát khao để chinh phục World Cup 2014?

Điều đó phần nào được trả lời qua trận thua Hà Lan khi những trụ cột của Tây Ban Nha bị cho là hời hợt và coi thường đối thủ, họ không còn khát khao chiến đấu. Chính vì thế, người có thể truyền lửa cho học trò không ai khác hơn Vicente Del Bosque. Ông phải giúp họ có động lực chiến đấu, khát khao giành vinh quang và hơn hết là không chủ quan, kiêu ngạo và đánh thức sự tự ái của những nhà ĐKVĐ sau khi bị Hà Lan sỉ nhục.

Bài toán tiền đạo

Vicente Del Bosque mang đến Brazil nhiều tiền đạo thượng thặng. Nhìn vào những cái tên như Diego Costa, David Villa hay Fernando Torres…không ai không ngưỡng mộ. Tuy nhiên đây chính là điểm yếu của Tây Ban Nha ở giải đấu kỳ này. Fernando Torres tiếp tục đánh mất mình tại Chelsea và anh cũng đã bước sang tuổi 30 nên nhiều người cho rằng anh được gọi bởi có duyên ở những giải lớn, tuy nhiên cái gọi là “duyên” ấy không phải lúc nào cũng có.

Hàng công thiếu chắc chắn và thường xuyên bỏ lỡ cơ hội đang dần trở thành điểm yếu của ĐKVĐ Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Diego Costa vừa bình phục chấn thương sau một mùa giải cày ải với Atletico Madrid sẽ khó đảm bảo có thể lực tốt nhất khi World Cup diễn ra và nên nhớ kinh nghiệm của anh ở đấu trường này là không nhiều; còn David Villa bây giờ đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao như mấy năm trước khi anh là chủ công của Tây Ban Nha ở Euro hay World Cup. Mối lo ấy đã thể hiện rõ ở trận thua Hà Lan 1-5 khi mà các tiền đạo vẫn mờ nhạt. Cho nên bài toán tiền đạo cần được giải quyết nhanh và triệt để nếu Tây Ban Nha muốn tiến xa.

Dũng cảm

Một trong những đức tính làm nên một HLV vĩ đại đó là sự dũng cảm. Ví dụ trường hợp của Luiz Felipe Scolari khi ông đã bất chấp dư luận vẫn quyết không gọi Romario cho World Cup 2002, và cuối cùng ông đã giúp Brazil vô địch. Trong danh sách những tuyển thủ đi Brazil của Vicente Del Bosque không phải không có những tranh cải như trường hợp của Fernando Torres khi anh gần như đánh mất phong độ trong suốt những năm qua trong màu áo Chelsea thế nhưng anh vẫn được ưu ái khi lên tuyển. Hoặc việc sử dụng Iker Casillas trong khung thành cũng khiến nhiều người bất bình khi cho rằng Thánh Iker đã không còn phong độ như ngày nào.

Trận thua Hà Lan thì Iker Casillas đã mắc rất nhiều sai lầm còn Fernando Torres cũng chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Dư luận đang muốn Vicente Del Bosque thay đổi. Qua một trận cũng chưa khẳng định ông đã sai. Với kinh nghiệm của một HLV từng đoạt rất nhiều thành công, ông sẽ có lý riêng của mình và đó là sự dũng cảm cần thiết đối với một HLV có tài.

Làm một HLV bóng đá đã không dễ dàng gì và là HLV của nhà ĐKVĐ thế giới, ĐKVĐ Euro càng khó khăn trăm bề. Nhưng là một HLV giỏi và có bản lĩnh, Vicente Del Bosque sẽ biết mình cần làm gì để giúp Tây Ban Nha vượt qua cú sốc ngày ra quân và vượt qua hai trận còn lại để giành vé vào vòng trong.

(Bạn đọc Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục