5 sơ đồ Sir Alex có thể dùng cho Man United

21:08 Thứ tư 12/09/2012

Với dàn cầu thủ tài năng trong tay, Sir Alex Ferguson sẽ có rất nhiều phương án bố trí đội hình ra sân cho Man Utd. Sau đây là 5 sơ đồ nhiều khả năng được Fergie sử dụng nhất.


4-4-2

Đây là sơ đồ truyền thống của M.U nói riêng và bóng đá Anh nói chung. Cặp tiền đạo của CLB chủ sân Old Trafford sẽ là Wayne Rooney và Robin van Persie. Nhưng nếu Sir Alex xếp đội hình như vậy thì đồng nghĩa Shinji Kagawa sẽ buộc phải chơi dạt cánh, xuống đá tiền vệ trung tâm hoặc ngồi dự bị.

Như vậy sẽ rất phí tài năng của Kagawa vì anh là một tiền vệ tấn công xuất sắc và chỉ phát huy hết những điểm mạnh của mình khi chơi ngay sau một tiền đạo cắm. Việc Kagawa đá tiền vệ trung tâm còn có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hàng thủ của M.U. Bởi khả năng tranh chấp bóng và tham gia hỗ trợ phòng ngự của ngôi sao người Nhật Bản không tốt, do anh có thể hình nhỏ con.


4-2-3-1

Đây là sơ đồ mà Sir Alex đã sử dụng trong 2 trận gần nhất của M.U tại Premier League. Nó đã phát huy hiệu quả ở mặt trận tấn công khi Kagawa và Van Persie thi nhau nổ súng. Bộ đôi này còn tìm được sợi dây liên kết, mà bằng chứng là những pha phối hợp ăn ý, bắt mắt trên sân.

Tuy nhiên, vấn đề của M.U là họ đang thiếu một tiền vệ phòng ngự đẳng cấp như Roy Keane hay Owen Hargreaves. Những Anderson, Michael Carrick, Tom Cleverley đều không quá mạnh trong khả năng đánh chặn hay thu hồi bóng. Điều này giải thích vì sao M.U bị Fulham và Southampton chọc thủng lưới tới 2 lần.
M.U đang rất hy vọng Darren Fletcher sẽ sớm lấy lại 100% thể lực để đóng vai trò máy quét ngay phía trước bộ tứ hậu vệ. Một sự lựa chọn khác cho Red Devils là đẩy Phil Jones - một trung vệ lên chơi tiền vệ phòng ngự.


4-3-3

Sơ đồ 4-3-3 thực ra là một biến thể của 4-2-3-1. Điểm khác biệt là trong sơ đồ 4-3-3, Kagawa sẽ không được chơi ngay sau Van Persie mà phải lùi sâu hơn, đứng ngang bằng với 2 tiền vệ trung tâm còn lại của M.U. Trong khi đó, 2 cầu thủ chạy cánh của Red Devils sẽ được đẩy lên cao hơn nhằm hỗ trợ cho Van Persie.
Trong sơ đồ này, Kagawa vẫn sẽ là linh hồn trong những pha tấn công của M.U. Song anh còn phải đảm nhiệm thêm cả vai trò hỗ trợ phòng ngự.


3-6-1

Sơ đồ này khá lạ mắt và chưa từng được Sir Alex dùng. Tuy nhiên, nó hoàn toàn có thể phát huy hiệu quả. Rooney và Kagawa sẽ chơi ngay phía sau của Van Persie để M.U có một hàng công cực khủng.

Trong khi đó, Patrice Evra (hoặc Alexander Buttner) và Rafael (hoặc Antonio Valencia, Jones) sẽ trấn giữ hàng lang trái và phải. Họ giữ vai trò của cả hậu vệ biên lẫn tiền vệ biên. Nhưng một sơ đồ gồm 3 trung vệ hiếm khi nào được một đội bóng tại Premier League sử dụng. Và nó cũng ít khi mang lại thành công.

Lần gần nhất M.U đá trong sơ đồ gồm 3 trung vệ (3-5-2) là vào tháng 2/2009. Ở trận đó, họ đã thua tan nát Fulham 0-3.


3-4-3

Xét về độ mạo hiểm, việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 sẽ khiến hàng thủ M.U lộ ra nhiều khoảng trống hơn so với sơ đồ 3-6-1. Red Devils sẽ có 2 cầu thủ trấn giữ ở các hành lang. Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của họ đều là tham gia vào mặt trận tấn công chứ không phải phòng ngự.

Trong sơ đồ này, 2 tiền vệ trung tâm ngoài việc phải làm tốt nhiệm vụ phân phối bóng thì họ còn phải thường xuyên lui về hỗ trợ cho 3 trung vệ, nếu không muốn bị đối phương chọc thủng lưới.
Ngọc Khánh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục