5 nỗi lo của U23 Việt Nam sau 2 trận giao hữu

14:02 Thứ ba 01/10/2013

2 chiến thắng trước quân xanh U23 Galatasaray và U23 Santos quá yếu và non nớt không thực sự làm người hâm mộ bóng đá Việt Nam thỏa mãn. Ngược lại, nó còn khiến người hâm mộ lo thêm cho U23 Việt Nam.

1. Phép thử là phép thử nào?

Chiến thắng trước những đối thủ xoàng xĩnh như U23 Galatasaray và U23 Santos giúp U23 Việt Nam có thêm sự tự tin trước thềm SEA Games 27. Tuy nhiên, những chiến thắng đó không xóa tan được những lo ngại bởi đây mới chỉ là những phép thử hạng nhẹ mà thôi và người ta chưa thể biết được chính xác bộ mặt thật của U23 Việt Nam sau chuyến tập huấn tại Hungary vốn cũng không thu hoạch được nhiều về mặt chất lượng chuyên môn (lẽ ra với vị thế nhà tổ chức, chúng ta hoàn toàn có thể yêu cầu và kiểm tra trước về chất lượng của khách mời). Thời gian từ nay cho đến SEA Games 27 không còn nhiều và U23 Việt Nam rõ ràng là cần những thuốc thử liều cao hơn để kiếm chứng phong độ của mình.

HLV Hoàng Văn Phúc. Ảnh: Internet

2. Khả năng tạo sức ép

Thực tế sân cỏ cũng như trên giấy tờ đều chứng tỏ trong tay HLV Hoàng Văn Phúc năm nay là một dàn cầu thủ thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Chỉ vài người trong số này góp mặt ở V-League 2013 như Văn Quyết, Mạnh Dũng, Hồng Quân, Hà Minh Tuấn. Trong đó, Hà Minh Tuấn chủ yếu ngồi dự bị ở SHB.Đà Nẵng, còn Mạc Hồng Quân chỉ được thi đấu thường xuyên từ giai đoạn 2 của mùa giải 2013 trong màu áo Thanh Hóa. Bởi vậy, dù chỉ phải đối đầu với những đối thủ yếu hơn như U23 Galatasaray hay U23 Santos nhưng các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc đều không tạo được sức ép cần thiết và chỉ thực sự chơi hay hơn khi có bàn thắng dẫn trước (trận gặp U23 Galatasaray) hoặc chơi hơn người (trận gặp U23 Santos). Đó sẽ là nỗi lo bởi nếu không tạo được sức ép cần thiết thì U23 Việt Nam sẽ rất khó giành được chiến thắng trong các trận đấu chính thức ở SEA Games sắp tới.

3. Ai sẽ là tiền đạo cắm?

Đó là câu hỏi không dễ trả lời đối với HLV Hoàng Văn Phúc lúc này. Mạc Hồng Quân trong lần được xếp đá chính ở trận gặp U23 Galatasaray đã không để lại nhiều ấn tượng trong những phút có mặt trên sân, ngoại trừ cú sút bóng lên trời ở cự ly chưa đến 7m ở cuối hiệp 1. Còn Hà Minh Tuấn sau khi nâng tỷ số lên 2-1 cho U23 Việt Nam trong trận gặp U23 Galatasaray sau khi vào sân thay người, đã chơi mờ nhạt khi được đá chính ở trận gặp U23 Santos. Cả hai tiền đạo được kỳ vọng nhất của U23 Việt Nam hiện nay đều chơi rất xoàng khi được đá chính và chỉ để lại dấu ấn (ghi được bàn thắng) khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị.

4. Không có nhạc trưởng

Tuyến giữa của U23 Việt Nam hiện nay với Vũ Minh Tuấn (hoặc Hải Huy), Văn Thắng, Thanh Hiền, Văn Quyết, Mạnh Dũng chơi chưa được thanh thoát và không ít lần có những đường chuyền sai địa chỉ ở khu vực giữa sân. Khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu cũng là vấn đề của tuyến giữa U23 Việt Nam cho dù các đối thủ U23 Galatasaray và U23 Santos chỉ có trình độ rất thường. U23 Việt Nam hiện thiếu một nhạc trưởng ở giữa sân bởi Văn Quyết hay Mạnh Dũng mới chỉ chơi ở mức tròn vai hoặc hơn một chút, chứ chưa đủ tầm để đảm đương vai trò thủ lĩnh trên sân của U23 Việt Nam.

5. Sự thiếu tập trung của hàng phòng ngự

Do 2 đối thủ vừa qua quá yếu nên hàng phòng ngự U23 Việt Nam chưa được thử thách nhiều. Tuy nhiên, bàn gỡ hòa 1-1 của U23 Galatasaray đã chứng tỏ sự chủ quan của hàng phòng ngự khi tất cả ngơ ngác đứng nhìn các cầu thủ U23 Galatasaray bật cao để bóng rơi ngay vị trí Demir trong tư thế không ai kèm giúp cầu thủ này thoải mái hạ gục thủ môn Bửu Ngọc. Sự tập trung cũng là điều mà hàng phòng ngự U23 Việt Nam còn thiếu khi trong 2 trận đấu liên tiếp, chúng ta đều để thủng lưới ở phút 90. Ở trận gặp U23 Santos, các hậu vệ đội chủ nhà cũng đã bộc lộ sự lúng túng trước những quả treo bóng bổng có điểm rơi của đối phương, đặc biệt là trong hiệp 1.

Xem ra, sau 2 trận đấu giao hữu vừa qua, HLV Hoàng Văn Phúc cũng sẽ có nhiều việc phải làm với các học trò của mình trong chiến dịch chuẩn bị cho SEA Games 27, bởi ở Myanmar sau 2 tháng nữa sẽ không còn những quân xanh yếu ớt như U23 Galatasaray hay U23 Santos mà sẽ là những trận chiến thực sự.

(Bạn đọc: Thùy Trâm)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục