5 nguyên nhân dẫn tới thất bại của Juventus

15:03 Thứ tư 03/04/2013

Sau chuyến trở về từ Allianz Arena, HLV Antonio Conte đã thừa nhận thất bại toàn diện của Juventus trước Bayern Munich. Không chỉ vì Hùm xám quá mạnh trên sân nhà, thất bại của Lão bà còn đến từ khá nhiều sai sót, từ cách bố trí đội hình tới những sai lầm cá nhân.

Sai lầm không đáng có của Buffon


Một trong những cuộc đối đầu được chờ đợi nhất ở đại chiến Bayern – Juve là màn so găng giữa 2 thủ thành Buffon và Neuer. Ở bán kết EURO 2012, Buffon đã đánh bại Neuer nhưng ở trận tái ngộ đêm qua, người gác đền số 1 nước Ý đã mắc những sai sót không đáng có dẫn tới 2 bàn thua của Juventus.

Ở tình huống để thua ngay phút thứ nhất, Buffon có cảm giác khung thành không tốt. Với kinh nghiệm và tài năng đã được khẳng định, anh hoàn toàn có thể di chuyển 1 nhịp trước khi bay người cứu thua. Khi ấy, cơ hội thành công của Buffon sẽ cao hơn rất nhiều. Cựu thủ thành Bayern, Oliver Kahn cũng đã chỉ ra hạn chế của Gigi ở pha bóng đáng tiếc này.

Không dừng lại ở đó, ở phút 63, Buffon lại đẩy bóng không an toàn sau cú sút xa của Luiz Gustavo. Điều tệ hại là Mario Mandzukic đã sẵn sàng chớp thời cơ sau pha thoát bẫy việt vị. Trong 2 mùa giải gần đây, Buffon đã mắc không ít sai lầm dẫn tới những kết quả đáng tiếc của Juventus. Trong 2 tình huống để thua trên, anh không phải là người phải nhận trách nhiệm hoàn toàn nhưng ở một trận cầu lớn, từng đó là đủ để Bayern cụ thể hóa ưu thế sân nhà.

Hàng tiền vệ Juve bị phong tỏa triệt để


Sau khi đánh bại Juve 2-0, HLV Jupp Heynckes đã đăng đàn thừa nhận đã nghiên cứu rất kĩ lối chơi của Nhà ĐKVĐ Serie A. Không nói, ai cũng biết rằng điểm mạnh lớn nhất của Juve nằm ở hàng tiền vệ mà hạt nhân là tam giác Pirlo – Marchisio – Vidal.

Nhưng ở trận đấu đêm qua, Bayern đã áp dụng chiến thuật pressing, áp sát cực tốt khiến Andrea Pirlo mất hút ở khu trung tuyến. Không những thế, nhạc trưởng của Juve còn chuyền hỏng khá nhiều, dẫn tới những pha tấn công đặc biệt nguy hiểm của Hùm xám. Ngoại trừ bộ đôi Vidal - Lichtsteiner thi đấu năng nổ, 2 vị trí còn lại là Marchisio và Peluso gần như “không thi đấu”.

Trong thế trận mà hàng tiền vệ đã bị phong tỏa triệt để, hàng công Juve gần như không có được cơ hội rõ rệt nào. Trận đấu trên đã phần nào chỉ ra tài năng cầm quân của Jupp Heynckes.

Sai lầm chiến thuật của Conte


Khi đội hình xuất phát của Juve được công bố, không ít người bất ngờ khi HLV Antonio Conte trao cơ hội cho bộ đôi tiền đạo Alessandro Matri và Fabio Quagliarella. Bộ đôi này chẳng để lại dấu ấn đặc biệt nào trong suốt thời gian thi đấu hiệp 1. Cũng bởi sự hạn chế về khả năng di chuyển và đọc vị trận đấu của 2 chân sút này, những đường chuyền dài vượt tuyến của Pirlo không đạt được sự hiệu quả vốn có.

Phải tới khi bị dẫn trước 2-0, Conte mới vội vàng đưa Vucinic và Giovinco vào sân. Kể từ thời điểm đó, Lão bà tạo ra khá nhiều pha phối hợp tấn công sắc nét. Nhưng đó là thời điểm Juve đã chơi trong thế bị động và không thể lật ngược thế cờ.

Không chỉ vậy, Conte còn loại Asamoah ra khỏi đội hình xuất phát để trao cơ hội cho Federico Peluso, tiền vệ mới cập bến Juve hồi tháng 1 vừa qua. Khi Marchisio bị vô hiệu hóa, cánh trái của Juve gần như không hoạt động. Không chỉ nhạt nhòa trong tấn công, Peluso còn hỗ trợ phòng ngự không tốt khiến những pha tấn công biên của Bayern tỏ ra đặc biệt nguy hiểm. Phải chăng đây là những tính toán sai lầm của Antonio Conte?

Juve thiếu tính toán


Với chiến thuật áp sát, Bayern đã vô hiệu hóa hàng tiền vệ ma mãnh của Juve. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng cả đội hình Juve đã xuống sức rõ rệt sau khi bị vắt kiệt sức ở trận thắng Inter cuối tuần qua. Với 9 điểm bỏ xa Napoli, Conte hoàn toàn có thể dành lực lượng tốt nhất cho chuyến làm khách tại Allianz Arena. Nhưng trái lại, Nhà ĐKVĐ Serie A đã bung sức như muốn đòi lại món nợ ở trận lượt đi.

Hệ quả, Juve không đảm bảo thể lực, đặc biệt là những ngôi sao ở hàng công, những người phải di chuyển và hoạt động nhiều hơn. Trong khi Juve có dấu hiệu quả tải thì Bayern lại khá ung dung hủy diệt Hamburg 9-2 mà không phải tốn quá nhiều sức. Cộng với yếu tố sân nhà (không phải di chuyển), việc Hùm xám thắng thế là điều đã nằm trong cảnh báo.

Bayern quá mạnh!


Tất cả các yếu tố trên đã chỉ ra những bất ổn của Juve trong trận tứ kết lượt đi tại Allianz Arena. Tuy nhiên, nguyên nhân căn bản nhất dẫn tới thất bại của thầy trò Conte lại nằm ở yếu tố khách quan, đó là việc họ phải đối đầu với Bayern quá mạnh trên sân nhà.

Đó chính là lời khẳng định của HLV Antonio Conte sau khi trận đấu kết thúc. Ông cho rằng Bayern đã triển khai cực tốt về đấu pháp và chiến thuật, đặc biệt là lối chơi pressing, liên tục áp sát khiến hàng tiền vệ Juve lúng túng. Ngoài những miếng đánh biên, khoét nách sở trường, Bayern còn thường xuyên thực hiện những cú sút xa ngoài vòng cấm. Hai bàn thắng của Hùm xám đều đến từ thứ vũ khí bí mật này.

Bayern sớm mất Toni Kroos vì chấn thương nhưng HLV Jupp Heynckes có trong tay quá nhiều sự lựa chọn. Ông đưa Robben vào sân, đẩy Muller về vị trí hộ công. Sự thay đổi tình thế này của Bayern lại mang tới cho Bayern những hiệu quả ngoài mong đợi. Nếu may mắn hơn, Muller đã có được 2 bàn thắng ở trận đấu này.
Thành Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục