5 mấu chốt Siêu kinh điển: Barcelona muốn chơi như thế nào?

22:13 Thứ sáu 01/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Những ngày đầu tháng Tư, trận siêu kinh điển đầu tiên của Zinedine Zidane trên cương vị HLV sẽ diễn ra trên sân Camp Nou. Ông có nhiệm vụ giúp Real Madrid báo thù trận thua muối mặt 0-4 ở lượt đi khi Rafael Benitez còn dẫn dắt. Bên kia chiến tuyến, Luis Enrique và các học trò đã sẵn sàng nghênh đón đại kình địch với tâm thế vững vàng.

Dù không còn nhiều hy vọng trong cuộc đua La Liga mùa này, tuy nhiên giá trị của một trận Siêu kinh điển không dừng lại ở 3 điểm, sự hận thù trăm năm kéo dài xuyên suốt lịch sử sẽ khiến El Clasico không ngừng nóng bỏng. Một trận đấu vì danh dự nhiều hơn là điểm số, cuộc chiến giữa những ngôi sao hàng đầu luôn ẩn chứa sức hấp dẫn từ những điểm nóng.

1. Marcelo vs Dani Alves

Dù là một hậu vệ, nhưng khả năng tấn công của Marcelo đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Real suốt những năm vừa qua. Sự phối hợp giữa Marcelo và Cristiano Ronaldo trong những pha tấn công biên luôn ẩn chứa mối hiểm họa cho đội khách và rất nhiều bàn thắng của Real bắt nguồn từ bộ đôi này.

Tuy nhiên Marcelo vẫn thường tạo ra sơ hở khi tấn công và đối thủ hoàn toàn khoét vào đó để kiếm lợi thế. Nhất là khi anh phải đối mặt với Dani Alves, cầu thủ đồng hương có lối chơi tương tự mình. Tuổi tác đã khiến Alves chậm hơn đôi chút nhưng anh vẫn duy trì khả năng bám biên rất tốt và luôn biết cách cướp bóng kịp thời tránh những tình huống đáng tiếc.

2. BBC vs MSN

Trận thắng cuối cùng của Real trên sân Camp Nou đã cách đây 4 năm, dưới thời Jose Mourinho. Và có một thống kê đáng ngại, mỗi khi BBC tái hợp, Real chưa từng thắng Barca. 3 lần gần nhất bộ ba BBC ra sân trong trận Siêu kinh điển, Real đều thua.

Còn đối với MSN thì khác, thật khó có thể tìm được hàng thủ nào đứng vững trước bộ ba Lionel Messi, Luis Suarez và Neymar trong thời điểm hiện tại. Họ có khả năng biến mọi thứ thành bàn thắng và mỗi trận đấu đều khiến NHM có cảm giác bàn thắng nhất định sẽ đến.
Xét về hỏa lực, Barcelona đương nhiên được đánh giá cao hơn ở thời điểm hiện tại, không chỉ là Real, mà bất cứ đội bóng nào trên thế giới cũng khó có hàng công sánh kịp MSN.

3. Mối liên hệ giữa trung vệ Real và Casemiro

Điểm liên kết vững chắc giữa hàng thủ Real và người chơi ngay phía trước họ là Casemiro sẽ giúp Real đứng vững trước các đợt tấn công.Tất nhiên Barca sẽ tìm mọi cách để phá giải sợi dây liên kết này trước khi xộc vào trung lộ của Real. Casemiro sẽ trám vào chỗ trống khi Marcelo dâng cao để tránh bị phản công chớp nhoáng, nhất là với những cầu thủ chớp thời cơ nhanh như Suarez hay Messi. Casemiro cũng sẽ là chốt chặn quan trọng nếu Toni Kroos và Luka Modric bỏ vị trí tham gia tấn công.

Tuy nhiên Casemiro phải đối mặt với một thử thách không hề nhỏ - Sergio Busquets. Tiền vệ trụ của Barca luôn luôn điềm tĩnh và rất khó bị đánh bại, cuộc chiến ở khu trung tuyến sẽ không hề dễ dàng cho bất cứ ai đối đầu với Busquets.

4. Những tiền vệ trung tâm

Điểm nóng của trận đấu chắc chắn là khu vực giữa sân với sự hội tụ của các cầu thủ đẳng cấp. Kroos và Modric bên phía Real sẽ phải đổ mồ hôi trong những cuộc tranh chấp với Andres Iniesta và Ivan Rakitic.

Modric vẫn thường xuyên làm tốt nhiệm vụ kiểm soát bóng và kiến thiết tuy nhiên hầu hết mùa giải năm nay anh rất cô đơn khi không có đối tác ăn ý ở hàng tiền vệ. Kroos vẫn đang tụt lại phía sau vì nhiều lí do, trong đó có thể kể đến việc lối chơi tại Real lúc này dường như không phải là gu của tiền vệ người Đức.

Iniesta và Rakitic hoàn toàn ăn ý thời điểm hiện tại ở Barca. Iniesta có nhiều kinh nghiệm và đóng vai trò kiến tạo lối chơi, anh sẽ được hỗ trợ đắc lực từ Rakitic với khả năng bao quát rất tốt. Đó là chưa kể việc Messi có thể chơi lùi và tạo thành tam giác kiểm soát bóng. Rakitic đã thay đổi rất nhiều so với thời điểm ở Sevilla, khi anh đóng vai trò nhạc trưởng, điều này vô cùng hợp lí vì với nỗ lực của mình, Rakitic khiến Iniesta yên tâm hoàn thành nhiệm vụ kiểm soát bóng.

5. Cách tiếp cận trận đấu

Barca có thể từ bỏ việc ưu tiên kiểm soát bóng nhiều mà thay vào đó là những đường phát động cực nhanh lên phía trên. Cách chơi này rất khác so với thời của Pep Guardiola khi ưu tiên việc kéo cự li đội hình đối thủ và khai thác khoảng trống. Barca hiện tại có một cầu thủ độc lập tác chiến rất tốt là Suarez nên những đường phản công sẽ vô cùng lợi hại.

Nhiệm vụ duy nhất của Real lúc này là tấn công, để ghi bàn, để rửa hận hay ti tỉ những lí do khác. Tuy nhiên thực trạng hiện tại cho thấy Real đang là tập thể thiếu sự gắn kết và không có lối chơi rõ ràng. Việc bổ sung Casemiro, Danilo chỉ có một chút chất thép cho hàng thủ trong khi hàng công vẫn thường xuyên không tạo được áp lực lên đối thủ.

Tịnh Tư | 21:50 01/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục