5 lý do giúp Tây Ban Nha vào chơi trận chung kết Euro 2012

19:13 Thứ năm 28/06/2012

Bỏ qua những chỉ trích về lối chơi ru ngủ và đội hình không có tiền đạo, Tây Ban Nha đã lần thứ ba liên tiếp lọt vào chung kết một giải đấu lớn.

Hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân vì sao Tây Ban Nha lại thi đấu thành công cho tới lúc này ở Euro 2012.

Hàng phòng ngự vững chắc

Casillas vẫn chứng tỏ sự chắc chắn trong khung thành Tây Ban Nha.

Với việc sở hữu lượng thời gian kiểm soát bóng vượt trội khiến khung thành của Tây Ban Nha ít khi phải chịu sức ép tấn công. Nhưng trong những lần Casillas phải làm việc, anh luôn khiến các tiền đạo đối phương phải nản lòng.

Mới chỉ để thủng lưới đúng một lần trong trận mở màn với Italy, Casillas đang có chuỗi 419 phút giữ sạch lưới ở Euro năm nay. Pha cứu thua đáng nhớ nhất của anh là pha cản phá cú đánh đầu cận thành của Ivan Rakitic trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng gặp Croatia.

Bản lĩnh của nhà vô địch

Đoàn quân của Del Bosque đã cho thấy họ không chỉ biết giành chiến thắng trong thời gian thi đấu mà còn khiến đối thủ phải ôm hận ngay cả trên chấm 11m cân não.

Trong trận đấu đêm qua, Ramos đã thực hiện cú sút “Panenka” hoàn hảo mang lại sự tự tin cho Tây Ban Nha ở loạt đá luân lưu. Khi đó tỷ số đang cân bằng 2-2, và Ramos bước lên bình tĩnh đánh lừa thủ thành Patricio để nhẹ nhàng bấm bóng vào lưới. Cú sút của Ramos dường như khiến Bruno Alves phải chùn chân và tung ra một pha dứt điểm thừa lực đưa bóng trúng xà ngang.

Và trong loạt đá cuối cùng, Fabregas đã không cho Bồ Đào Nha một hy vọng nào khi lạnh lùng kết thúc trận đấu. Đoàn quân đỏ cho thấy một Tây Ban Nha đầy bản lĩnh và lỳ lợm chứ không phải mong manh như thế hệ cha anh của họ trước đây.

Sở hữu chiều sâu lực lượng

Pedro giúp Tây Ban Nha có được quả phạt đền trong trận tứ kết gặp Pháp.

Khi Tây Ban Nha gặp khó khăn, họ luôn có quân bài chiến lược để xoay chuyển trận đấu.

Fernando Torres sau khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp Italy đã liên tục đe dọa khung thành Buffon. Khi bế tắc trước Croatia, tiền vệ vào thay người là Jesus Navas đã lên tiếng kịp thời mang lại chiến thắng 1-0 cho nhà đương kim vô địch.

Trong trận tứ kết với Pháp, Pedro sau khi được HLV Del Bosque sử dụng ở cuối hiệp hai cũng nhanh chóng phát huy tác dụng khi kiếm được quả phạt đền giúp Alonso ấn định tỷ số 2-0. Thậm chí trong trận đấu đêm qua, nếu Pedro quyết đoán trong tình huống diễn ra ở hiệp phụ thì có lẽ Tây Ban Nha đã không phải bước vào loạt luân lưu.

Cảm hứng từ Iniesta

Điều duy nhất còn thiếu trong màn trình diễn hoàn hảo của Iniesta ở giải đấu này là một bàn thắng. Tiền vệ của Barcelona chính là nhân tố quan trọng nhất trong lối chơi tiki taka lúc này chứ không phải người đàn anh Xavi.

Thống kê cho thấy, Iniesta có tới 13 cú sút trúng đích trong 5 trận đấu đã qua. Trong đó có cú sút anh bị Shay Given xuất thần cản phá trong chiến thắng 4-0 của Tây Ban Nha trước CH Ireland ở vòng bảng.

Trong khi các cầu thủ ở hàng tiền vệ của Tây Ban Nha đều có thể thay thế thì Iniesta là ngoại lệ. Anh không chỉ kiến tạo cơ hội cho các đồng đội mà còn là người có những pha đột phá và đe dọa trực tiếp tới khung thành đối phương. Đây là điều Tây Ban Nha rất cần trong bối cảnh họ đang khủng hoảng hàng công.

Các đối thủ bỏ lỡ quá nhiều cơ hội

Ronaldo đã không thể làm tung lưới Tây Ban Nha dù sở hữu không ít cơ hội.

Hàng thủ Tây Ban Nha đôi khi cũng khiến Casillas phải rơi vào rắc rối khi tạo điều kiện cho đối phương uy hiếp cầu môn của anh. Thế nhưng may mắn là phần lớn các pha dứt điểm đều quá tệ.

Ronaldo đã bỏ lỡ ít nhất hai tình huống nguy hiểm trong trận đấu tối qua, đặc biệt là pha bóng cuối cùng trong hiệp chính thứ hai khi anh sút vọt xà từ tư thế vô cùng thoài mái. Trong khi đó Ivan Rakitic đánh đầu quá hiền khi chỉ cách mành lưới Casillas có hơn 2m. Nếu như Croatia thắng 1-0 thì Tây Ban Nha đã bị loại từ vòng bảng.

Ngọc Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục