5 lý do giúp Chelsea lên ngôi vô địch sớm

00:00 Thứ hai 04/05/2015

Chelsea vô địch giải Ngoại hạng Anh trước 3 vòng đấu. Thành quả đó được ghi công đầu cho HLV Mourinho, nhưng tổng thể, The Blues đã thực hiện 5 chính sách đúng.

Chuyển nhượng khôn ngoan

Thời điểm Chelsea được ví như trọc phú tiêu tiền đã qua. Ban tuyển chọn của The Blues đã không bị các đội bóng khác dắt mũi, đặc biệt là về giá.

Thậm chí, trước mùa giải này, Mourinho và các tay chân thân tín của ông đã bán được David Luiz với giá không tin nổi: 50 triệu bảng. Báo chí quốc tế cho rằng, gã nhà giàu nước Pháp đến giờ vẫn còn cay.

Để Hazard tỏa sáng cần có những cầu thủ thầm lặng như Matic. Đây là vụ chuyển nhượng thành công của The Blues mùa này.

Với số tiền ấy, Chelsea bỏ thêm chút xíu để mua về Diego Costa, Fabregas, Filippe Luis, Loic Remy, gọi về Thibaut Coutois và mời lại huyền thoại Didier Drogba theo diện chuyển nhượng tự do.

Tất cả miếng ghép ấy đều góp phần tích cực vào thành công của Chelsea, trong đó, vai trò mũi nhọn của Diego Costa và “mỏ neo” Nemanja Matic được đánh giá cao.

Trục giữa ổn định, hàng thủ giàu tinh thần

"Special One" dùng cách thức “xây dựng trục dọc” để mang về thành công cho tất cả các đội bóng mà ông từng dẫn dắt. Từ Porto, Inter, Real và mùa này là Chelsea.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình ở Tây London, HLV Mourinho sử dụng trục dọc gồm: Cech – Terry – Makelele – Essien – Lampard và Drogba. Còn lần này, ông vẫn đảm bảo nền tảng xương sống bằng các hảo thủ: Courtois – Terry – Matic – Hazard - Diego Costa.

Những cầu thủ nói trên thường xuyên có mặt trong đội hình của Mourinho và chỉ bị thay thế trong trường hợp bất khả kháng. Không dừng lại ở trục dọc, Mourinho còn tỏ ra rất kinh nghiệm khi bổ sung chất thép của hàng thủ bằng những cầu thủ giàu tinh thần chiến đấu như Azpilicueta, Ivanovic, Cahill và giai đoạn 2 là Zouma. Đây được xem là nền tảng thành công đầu tiên của toàn đội bóng.

Tin dùng John Terry

Báo chí Anh đánh giá, Mourinho vô cùng thông minh khi gạt bỏ những hiềm khích cá nhân để một lần nữa, tin vào John Terry. Hơn ai hết, Người đặc biệt hiểu trình độ, kinh nghiệm và tầm ảnh hưởng của Terry lớn đến mức nào.

Trung vệ năm nay bước sang tuổi 34 hơn hẳn các đồng đội từng một thời là công thần của Chelsea như Ashley Cole, Petr Cech và Frank Lampard về khả năng lãnh đạo, chất thủ lĩnh và cả sự xả thân quên mình.

Thủ quân Chelsea chứng tỏ những đánh giá anh hết thời là sai lầm.

Bất chấp những ồn ào ngoài cuộc sống, Terry vẫn là tượng đài ở Stamford Bridge và cho đến tối qua, khi Chelsea lên ngôi vô địch, Mourinho không quên đến chúc mừng đội trưởng của The Blues. Ông đã không lầm khi trao cơ hội cho anh.

Bên cạnh đó, John Terry cũng là cầu thủ thi đấu nhiều nhất cho Chelsea ở mùa giải này với thành tích đá đủ, chưa lần nào vắng mặt. Đây có thể cũng là kỷ lục hiếm hoi đối với một cầu thủ phòng ngự đã ngoài 34 tuổi.

Khai thác tối đa khả năng của Eden Hazard

Terry là điểm tựa, Nemanja Matic là mỏ neo ở khu trung tuyến, Diego Costa là chân sút chủ lực, nhưng nhân tố đặc biệt nhất trong đội hình Chelsea chính là Eden Hazard.

Tiền vệ người Bỉ đầy đủ phẩm chất để tiếp cận trình độ của các siêu sao như Messi, Ronaldo trong tương lai và với Mourinho, Hazard như được chắp thêm cánh.

Người đặc biệt không cố định Hazard ở vị trí nào mà để anh tự do di chuyển, tự do “đứng nghỉ” trong lúc các đồng đội phải làm công việc muôn thuở: phòng ngự.

Các chuyên gia chuyên nghiên cứu về Mourinho khẳng định, Hazard là ngoại lệ duy nhất trong kỷ nguyên cầm quân thành công của Special One từ trước đến nay. Vì ở Porto, Inter hay Real, bất cứ cầu thủ ngôi sao nào cũng phải “làm nhiệm vụ phòng thủ” ngay cả khi đội đang chiến thắng.

Nhờ sự tin tưởng của Mourinho, Hazard có đất dụng võ và anh liên tục trở thành chìa khóa của các cửa ải khó khăn, nhất là trong những trận cầu quyết định.

Dừng chân ở Champions League sớm

Có thể, nhiều người gọi thất bại của Chelsea trước PSG là nỗi đau, nhưng với Mourinho, đấy là cơ hội. Cuộc đua sức khốc liệt ở Champions League đã bào mòn thể lực và nhân sự của The Blues trong quãng đường trước đó.

Mourinho biết được điều này và khi ông chủ Avramovich đặt chỉ tiêu cao hơn ở giải Ngoại hạng, ông đã tính toán để có…. một cuộc chia tay đẹp.

Mourinho lần thứ ba vô địch Premier League cùng Chelsea. Phía trước HLV người Bồ Đào Nha là cuộc đua tranh ngôi vô địch Champions League mùa sau.

Cơ bản, Chelsea không thua PSG. Họ chỉ bị loại vì chỉ số phụ, mà cách đó, người ta có thể đổ lỗi cho may mắn chứ không thể… quy tội cho Mourinho.

Suy cho cùng, chiến lược gia người Bồ vẫn là Người đặc biệt trong mọi trường hợp. Những toan tính của ông chặt chẽ đến mức không tin nổi.

Bảo Thắng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục