5 lí do giúp Bayern đánh bại Dortmund

16:36 Chủ nhật 26/05/2013

Wembley huyền thoại ở nước Anh đã khép lại trong niềm vui tột đỉnh của Hùm xám xứ Bavaria. Niềm vui mà Bayern đã phải chờ rất lâu mới có thể cảm nhận được. Và rõ ràng, đội bóng của HLV Jupp Heynckes đã dành một chiến thắng thuyết phục trước đồng hương Dortmund. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến chiến thắng trong trân chung kết Champions League mùa bóng 2013?

1. Người hùng Robben

Đúng vậy, cầu thủ người Hà Lan này chính là điểm sáng trong chiến thắng của Hùm xám. Không chỉ đích thân ghi bàn mà tiền vệ tấn công này còn đích thân thực hiện một đường chuyền dọn cỗ dành cho Mario Mandzukic ghi bàn mở tỷ số.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận: Robben - Ảnh: Internet

Trong một trận đấu mà cái tên Robben liên tục được BLV nhắc đến nhiều trong những pha tấn công bên phía Bayern. Tiền vệ này đã thi đấu nhiệt tình trong suốt cả trận “huyết chiến”. Đồng thời, anh cũng là chân sút sở hữu nhiều cơ hội ghi bàn nhất cho Hùm xám. Trong hiệp một, Robben này đã có ít nhất 2 pha đối mặt với thủ môn Weidenfeller, nhưng rất tiếc anh đều bỏ lỡ. Bước sang hiệp hai, vẫn là Robben. Tiền vệ tấn công bên phía Bayern liên tục có những pha chạy chỗ thông minh nhằm thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ bên phía Dortmund. Và chuyện gì đến cũng đã đến, phút 60 của trận đấu, trong một pha phối hợp ăn ý với Ribery, Robben thoát xuống thực hiện pha căng ngang cho Madzukic đệm bóng tung lưới Dortmund.

Đến lúc này, Robben dường như thi đấu thanh thoát hơn, dù ngay sau đó Dortmund đã có bàn quân bình tỷ số 1-1 do công của Guendogan trên chấm 11m. Tuy nhiên, thiên tài Robben một lần nữa khẳng định giá trị của mình. Vào phút thi đấu chính thức cuối cùng của trận đấu, Robben đã trở thành người hùng với pha lập công ấn định chiến thắng 2-1. Từ cú giật gót của Ribery, Robben vượt qua sự truy cản của hậu vệ Dortmund và dứt điểm nhẹ nhàng vượt khỏi sự khống chế của Weidenfeller.

Rõ ràng, một lần nữa ta có thể khẳng định giá trị cá nhân của ngôi sao trong những trận chiến lớn như Champions League. Và giờ là lúc anh đã thực sự thoát khỏi cái bóng “Ngôi sao của những trận đấu nhỏ”.

2. Gừng càng già càng cay

Đó là câu nói dành tặng cho HLV Jupp Heynckes. Vị chiến lước gia này đã có một trận đấu cao tay hơn hẳn người đồng nghiệp bên kia chí tuyến Juergen Klopp. HLV Heynckes đã cho thấy sự linh hoạt và đọc tình huống trận đấu rất tốt ở những thời điểm bế tắt của trận đấu. Cho dù trong hiệp 1, các cầu thủ Dortmund thi đấu có phần lấn lướt hơn, nhưng số cơ hội ngon ăn lại liên tục thuộc về Bayern. Điển hình là 2 tình huống đối mặt thủ môn của tiền vệ Robben và pha đánh đầu chạm xà ngang của Mandzukic. Rõ ràng, hiệp một trận đấu, Bayern đã chủ động chơi số đông cầu thủ bên phần sân nhà để tạo cơ hội tổ chức phản công và dường như ý định đó đã được thực hiện tương đối thành công.

Nhưng đó chưa phải là đỉnh cao chiến thuật. Bước sang hiệp 2, trong một thế trận không thể ghi bàn, HLV Jupp Heynckes ngay lập tức có sự điều chỉnh. Ông đã yêu cầu các cầu thủ đẩy cao đội hình và lôi Robben từ bên cánh phải thi đấu bó vào trong hay nói đúng hơn, tiền vệ này được sát cánh cùng Ribery trong những pha phối hợp. Ngay lập tức nó đã phát huy tác dụng, Robben đã có một pha phối hợp nhanh với tiền vệ người Pháp Ribery ở ngoài vòng cấm, lập tức một đường chọc khe tinh tế dành cho Robben trong tư thế đối mặt thủ môn. Và một đường chuyền dọn cỗ dành cho Mandzukic mở tỷ số. Tiếp theo là pha phối hợp tinh tế và nhanh giữa bộ đôi Ribery và Robben ở phút 89 của trận đấu. Trong một pha phát động tấn công bằng đường chuyền dài, Ribery đã có pha đánh gót tinh tế cho Robben băng xuống với tốc độ cao, đồng thời loại bỏ trung vệ Hummels trước khi ghi bàn ấn định tỷ số 2-1.

Đúng là HLV Jupp Heynckes đã chứng minh được giá trị chinh chiến nhiều năm trên đấu trường thế giới nhiều hơn Juergen Klopp. Và một lần nữa nó đã phát huy tác dụng đúng vào thời điểm mà nhiều người cần đến ông nhất.

3. 'Người nhện' Neuer

Trận chung kết trên sân vận động Wembley thật sự là nơi biểu diễn của hai thủ môn. Cả hai thủ thành đã liên tục có những pha cứu thua không thể ngờ. Ở những thời điểm nhất định, cả Neuer và Weidenfeller đều chứng minh giá trị đích thực của mình. Tuy nhiên, trong một ngày mà Bayern Munich dành chiến thắng trước Dortmund của Weidenfeller thì rõ ràng vai trò của Neuer là vô cùng to lớn.

Quá khó để đánh bại Neuer - Ảnh: Internet

So với số lần cứu thua của Neuer thì rõ ràng thủ môn này không bằng Weidenfeller. Tuy nhiên, thời điểm mà thủ môn này cứu thua cho Bayern lại rất quan trọng, giúp cho Hùm xám không bị chịu bàn thua sớm và tránh bị vỡ trận. Đó là thời điểm ở hiệp 1, khi mà Bayern liên tục bị Dortmund dồn ép về phía phần sân nhà và liên chống đỡ những pha tấn công. Đặc biệt, thời điểm từ phút 14 đến 19 của trận đấu, Neuer đã liên tiếp có ít nhất 3 pha cứu thua cho đội nhà, xuất phát từ những pha dứt điểm của Lewandowski, Blaszczykowski và Marco Reus. Chưa dừng lại ở đó, ở phút thứ 35, Lewandowski đã có pha cài người, di chuyển và dứt điểm vô cùng khéo léo trong vòng cấm của Bayern. Tuy nhiên, sự xuất sắc của chân sút người Ba Lan lại trở nên vô nghĩa trước sự cản phá xuất sắc của Neuer.

Chính sự tỉnh táo và xuất sắc của Neuer đã giúp cho Bayern tránh những bàn thua trông thấy ở trong hiệp 1, trước khi họ thi đấu bùng nổ và giành chiến thắng trong hiệp 2.

4. Tử huyệt ở hàng thủ Dortmund

Rõ ràng, Dortmund có thể phản công nhanh, sắc và chính xác nhưng khả năng phòng ngự của họ thì lại kém vô cùng. Trong trận chiến tại Wembley, HLV Juergen Klopp đã không cho thấy một sự thay đổi nào và việc họ “chết” tại đây là việc đương nhiên.

Tính riêng ở Bundesliga mùa này, Dortmund đã để lọt lưới 42 lần, một con số kinh ngạc dành cho đội bóng á quân. Theo thống kê thì tỷ lệ giữ sạch lưới của đội bóng này khá khiêm tốn 23,5%. Nguyên nhân thì quá rõ ràng, cặp đôi trung vệ của Dortmund chưa bao giờ cho thấy sự ổn định cao nhất dù đó là trước đối thủ mạnh hay yếu ở mùa này. Và trước sức mạnh tấn công biến hóa của Hùm xám thì việc họ thi đấu kiểu như vậy là quá phiêu lưu. Trong một trận chung kết đỉnh cao Champions League, Bayern đã có ít nhất 4 lần thoát khỏi hàng phòng thủ và đối mặt với thủ thành Weidenfeller. Một con số biết nói để chứng minh sự yếu kém của hàng thủ Dortmund, dù thủ thành Weidenfeller đã liên tục cứu thua, nhưng một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Dortmund đành phải nhận thất bại, một thất bại do chính sự hời hợt đến từ hàng phòng thủ mà HLV Juergen Klopp đã đem đến sân Wembley.

Nhìn cái cách 3 đến 4 hậu vệ chăm chú bắt Ribery, trong khi Robben lặng lẽ thoát xuống không ai kèm và tung đường chuyền dọn cỗ cho Mandzukic mở tỷ số thì thật không tưởng. Chưa rút được bài học, hàng thủ Dortmud lại cho thấy sự bị động trong việc theo sát Robben. Tiền vệ người Hà Lan đã nhanh chóng tiếp cận khung thành thủ môn trước sự đeo bám yếu ớt của Hummels. Rõ ràng với hàng thủ yếu như vậy thì việc Bayern ghi hai bàn là con số khá khiêm tốn nếu như không có sự xuất sắc của Weidenfeller trong những pha cản phá.

5. Song sát R-R

Khu vực trung tuyến của Dortmund đã thi đấu rất tốt trong việc phong tỏa hạt nhân Shweinsteiger. Tiền vệ người Đức này đã có một đêm thi đấu dưới sức mình một cách rõ ràng. Nhưng rất may cho Bayern, đội bóng này vẫn còn có một cặp song sát mà xưa nay họ cũng thường xuyên bay cao giúp Hùm xám giành chiến thắng, đó là Ribery và Robben.

Khi mà thế trận của trận chug kết đang diễn ra rất nóng và khó lường thì R-R đã lên tiếng. Cặp đôi tiền vệ chạy cánh này đã cho thấy sự ăn ý trong từng pha phối hợp. Hai bàn thắng và hai pha phối hợp không thể tuyệt vời hơn, cả hai đã chứng minh được tại sao họ lại quan trọng bậc nhất trên con đường tiến vào trận chung kết của Bayern Munich. Không chỉ có trận chung kết này mà nó còn được thể hiện trong suốt chiều dài hành trình tiến lên đỉnh cao Champions League.

Nếu như ở pha phối hợp thứ nhất, Robben và Ribery đã cho thấy được khả năng phối hợp một hai rất tốt, trước khi Ribery có pha chọc khe tinh tế dành cho Robben lặng lẽ băng xuống. Pha chọc khe đó đã loại bỏ hoàn toàn dàn hậu vệ được bố trí dày đặc bên phía Dortmund, trước khi Robben thực hiện đường chuyền không thể tốt hơn cho đồng đội Mandzukic ghi bàn. Trong tình huống mà đích thân Robben ghi bàn thì một lần nữa Ribery đã cho thấy sự tinh quái và kỹ thuật tuyệt đỉnh của mình. Tiền vệ người Pháp đã có một pha xử lý gọn gàng trước khi thực hiện pha đánh gót nhanh cho Robben từ xa băng đến. Một pha chuyền bóng mà theo nhiều người thì Ribery dường như không cần quan sát cũng có thể đoán Robben đang trên đà di chuyển.

Một lần nữa, ở mùa giải năm nay, Ribery và Robben đã giúp Bayern vượt qua khó khăn. Cả hai đã chính thức đưa Hùm xám bay cao tại giải đấu trong nước và đấu trường châu Âu.
Tấn Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục